• หลายๆประเทศในยุโรประงับใช้วัคซีนของ AstraZeneca แต่องค์การยา (EMA) ของยุโรปยังชี้ถึงผลดีของวัคซีนมากกว่าสร้างความเสี่ยง

    17 มีนาคม 2564 | Economic News
   

ล่าสุด 13 ประเทศในยุโรปตัดสินใจระงับใช้วัคซีนจากบริษัทยา AstraZeneca ขณะที่ 2-3 ประเทศของยุโรปประกาศยุติการใช้วัคซีนของบริษัทดังกล่าว

จากรายงานที่ว่า หญิงวัย 49 ปีที่เสียชีวิตหลังได้รับการฉีดวัคซีนของ AstraZeneca


ประโยชน์มีมากกว่าความเสี่ยง

อานิสงส์จากวัคซีนบริษัท AstraZeneca ในการช่วยต้าน Covid-19 แม้จะมีตัวเลขเสี่ยงตามการรักษาในโรงพยาบาลและจำนวนการตาย แต่ภาพรวมก็ช่วยลดความเสี่ยงจากผลข้างเคียง

ทาง EMA มีการระบุถึงการจะเริ่มทบทวนข้อมูลของวัคซีนบริษัท AstraZeneca ครั้งใหม่ และมีการจัดประชุมพิเศษในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อหารือถึงการใช้วัคซีนบริษัทดังกล่าว

ผู้อำนวยการองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) กล่าวว่า ณ เวลานี้ยัง “ไม่มี” หลัฐานบ่งชี้ตัวใดมาประกอบว่าวัคซีนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่ยกมาเป็นเหตุผล แม้ว่าการฉีดวัคซีนจะให้ผลดี แต่นี่คืออีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ต้องหันมาสนใจคือรายละเอียดการประเมินผลทางวิทยาศาสตร์จากสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้เพราะน่าเป็นกังวลว่าอาจมาจากความเป็นจริงของประสิทธิภาพด้านวัคซีน และหน้าที่ขององค์กรคือสร้างความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัย

องค์กร WHO เรียกร้องให้นานาประเทศเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนของ AstraZeneca ต่อ และหลายๆประเทศในยุโรปเวลานี้ ยังคงเดินหน้าสนับสนุนการฉีดด้วยวัคซีนดังกล่าวอยู่

กระทรวงสาธารณสุขของประเทศเบลเยียม กล่าวว่า การหยุดใช้วัคซีน เป็นการ “ขาดความรับผิดชอบ” ด้านสาธารณรัฐเชค ระบุว่า น่าจะกลับมาเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนต่อ

ขณะที่ประเทศอื่นๆนอกอียู อาทิ แคนาดา, ออสเตรเลีย และอังกฤษ ยังสนับสนุนการใช้วัคซีนของ AstraZeneca


อย่างไรก็ดี ความกังวลเกี่ยวกับวัคซีน อาจสร้างความเสี่ยงต่อเป้าหมายโครงการฉีดวัคซีนของอียูให้ได้ 70% ของประชากรผู้สูงอายุภายในช่วงประมาณเดือนพ.ค. นี้

วัคซีน AstraZeneca เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมอย่างมากในแถบยุโรปเพราะมีราคาถูกกว่าวัคซีนของบริษัทคู่แข่ง และง่ายต่อการเก็บรักษา ดังนั้นการระงับใช้วัคซีนจึงอาจทำให้ความเป็นไปได้ที่จะเห็นเศรษฐกิจในภูมิภาคฟื้นตัวมีความล่าช้าออกไป



บรรดาหมอและแพทย์ แสดงความไม่เข้าใจกับการที่หลายๆประเทศระงับใช้วัคซีน Covid-19 ของ AstraZeneca จากความกังวลลิ่มเลือดอุดตัน

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ส่วนหนึ่ง ค่อนข้างผิดหวังและตั้งข้อสังเกตถึงการระงับใช้วัคซีนของบริษัท AstraZeneca พร้อมกล่าวเตือนว่า ณ ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจระงับการใช้งานดังกล่าว

ขณะที่สวีเดนและลัตเวีย เป็นประเทศที่เข้าร่วมรายชื่อของยุโรปที่สั่งระงับใช้วัคซีน Covid-19 ของบริษัทดังกล่าว จากความกังวลต่อรายงานการพบลิ่มเลือด หลังจากที่เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลี และสเปน ที่สั่งยุติการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ ประเทศออสเตรีย มีคำสั่งระงับใช้วัคซีนเป็นการชั่วคราว ขณะที่ประเทศเรียกได้ว่าเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีคำสั่งระงับใช้วัคซีนบริษัทดังกล่าวตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา จากความกังวลเรื่องความปลอดภัยของการใช้งาน

อย่างไรก็ดี อังกฤษ, แคนานา และออสเตรเลีย ยังคงเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนของบริษัท AstraZeneca อย่างต่อเนื่อง และหลายๆประเทศดูจะพยายามหาวิธีสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการฉีดวัคซีน

บรรดานักวิเคราะห์ ระบุว่า "ความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว" หลังจากที่หลายๆประเทศในยุโรปมีท่าทีระมัดระวังการใช้วัคซีนบริษัท AstraZeneca ที่อาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

หลายๆประเทศในยุโรปประกาศระงับใช้วัคซีน Covid-19 ของ AstraZeneca ที่อาจกระทบต่อโครงสร้างด้านภูมิคุ้มกันและโปรแกรมการฉีดวัคซีนให้เกิดความล่าช้ามากยิ่งขึ้นในภูมิภาค


ที่มา: CNBC, Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com