• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 มีนาคม 2564

    15 มีนาคม 2564 | Economic News
   

· ดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง – อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับขึ้นต่อ

ค่าเงินดอลลาร์ปรับขึ้นแข็งค่าต่อเนื่อง 2 วันทำการ โดยได้รับอานิสงส์หลักจาก
1) การเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ โดยล่าสุดทรงตัวเหนือ 1.632% ใกล้ระดับสูงสุดรอบ 1 ปีที่ทำไว้เมื่อคืนวันศุกร์ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมาตั้งแต่ก.พ. ปีที่แล้ว
2) เทรดเดอร์ ลดมุมมอง “ขาลง” ในดอลลาร์ หลังจากลงไปทำต่ำสุดรอบ 4 เดือน


ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นมาที่ 91.84 จุด ในช่วงตลาดลอนดอน อยู่ไม่ห่างจากสูงสุดที่ทำไว้ 92.51 จุด ที่เป็นสูงสุดเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย. ในสัปดาห์ที่แล้ว

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯยังคงเดินหน้าปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ ก่อนประชุมเฟด
นักวิเคราะห์หลายๆรายคาดว่า สมาชิกเฟดน่าจะยัง “มีมุมมองเชิงบวก” ต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ


นักวิเคราะห์จาก SEB กล่าวว่า เฟดไม่น่าจะมีการปรับแนวทางการดำเนินนโยบายทางการเงินในเวลานี้
- แต่อาจมีการส่งสัญญาณผ่านการปรับมุมมองคาดการณ์เศรษฐกิจ
- อาจส่งสัญญาณถึงสถานการณ์ที่ “อยู่ภายใต้การควบคุม”
- ข้อมูล PPI สหรัฐฯเดือนก.พ. ขยายตัวรายปีได้ดีเกินคาดมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง เป็นเพราะแรงหนุนจากแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจของนายไบเดน 1.9 ล้านล้านเหรียญ


ค่าเงินเยนปรับอ่อนค่าขึ้น 0.2% ที่ 109.22 เยน/ดอลลาร์ หลังไปทำอ่อนค่ามากสุดตั้งแต่มิ.ย. ปี 2020

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.2% แตะ 1.1925 ดอลลาร์/ยูโร หลังสัปดาห์ที่แล้วแข็งค่าขึ้นได้เป็นสัปดาห์แรกในรอบ 3 สัปดาห์ ท่ามกลางข้อมูลล่าสุดจากบรรดา Hedge Funds ที่มีการปรับลดสถานะการถือครองค่าเงินยูโร

ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์ ปรับอ่อนค่าลง 0.3% ที่ระดับ 0.7732 ดอลลาร์/ออสเตรเลีย และยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่าต่อจากวันศุกร์ที่ปิด -0.4%

Bitcoin วันนี้อ่อนค่าลง 1.4% หลังพุ่งแรงทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 61,781.83 เหรียญในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว


· ทีมบริหารไบเดน เผยอย่างเป็นทางการว่า นายไบเดนมีการ “แต่งตั้ง” นายจีน สเปอร์ลิง มาเป็นผู้นำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ Covid-19 ในวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ

ทั้งนี้ นายสเปอร์ลิง ถือเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระดับสูงยุคของนายบารัค โอบามา และนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯทั้งสองยุค และการแต่งตั้งดังกล่าวเมื่อประเมินจากประสบการณ์ในการเข้ารับตำแหน่ง เชื่อว่าจะสามารถสร้างการจ้างงานได้มากขึ้น และสนับสนุนให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้ จากที่เข้าสู่ภาวะขาลงไปใสช่วงก่อนหน้า


· ธนาคารกลางเม็กซิโก ชี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ 1.9 ล้านล้านเหรียญ จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจ และความท้าทายในการสนับสนุนเศรษฐกิจเม็กซิโก รวมทั้งการส่งออก และยังอาจสร้างความท้าทายให้แก่ “ตลาดการเงิน” โดยเฉพาะในแถบประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ได้


· “คุโรดะ” ผู้ว่าการบีโอเจ อาจยกเลิกเป้าหมายการเข้าซื้อสินทรัพย์ ในการปรับทบทวนนโยบายการเงินวันศุกร์นี้ โดยอาจเน้นย้ำเรื่องการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายจากการใช้นโยบายผ่อนคลายเป็นเวลานาน รวมทั้งย้ำเน้นถึงโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ


· ไอร์แลนด์ – เนเธอร์แลนด์ สองชาติล่าสุดที่ระงับการใช้วัคซีน AstraZeneca เหตุกังวลภาวะลิ่มเลือดอุดตัน


· องค์กรยาเดนมาร์ก (DMA) เผย สตรีเดนมาร์กวัย 60 ปี เสียชีวิตจากภาวะ “ลิ่มเลือดอุดตัน” หลังได้รับการฉีดวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ท่ามกลางการพบอาการผิดปกติในระดับสูง ประกอบกับการตรวจพบอาการ
- เกล็ดเลือดต่ำ
- มีลิ่มเลือดในหลอดเลือดขนาดเล็กและเส้นเลือดใหญ่ และอาการเลือดออกด้วย


· ไทยกลับมาเริ่มโครงการฉีดวัคซีน Covid-19 จาก AstraZeneca อีกครั้ง หลังเผชิญความล่าช้าจากข้อมูลด้านความปลอดภัย โดยจะกลับมาเริ่มฉีดอีกครั้งในวันนี้ โดยที่นายกรัฐมนตรีไทยและคณะรัฐมนตรีของเขาจะได้รับวัคซีนดังกล่าวเป็นกลุ่มแรก


· โฆษกประจำประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เผย ผลตรวจพบการติดเชื้อ Covid-19


· จีนมุ่งมั่นตามแผนโครงการฉีดวัคซีน Covid-19 รวมทั้งการทดสอบความสามารถด้านการผลิตในประเทศ โดยจีนมุ่งหวังที่จะเห็นการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในประเทศเป็นจำนวนไม่น้อยกว่าครึ่งพันล้านคน ภายในระยะเวลา 4 เดือน และนี่จึงเป็นบททดสอบความท้าทายอย่างมากของกระบวนการผลิตในจีนที่ต้องเร่งและพยายามให้ฉีดวัคซีนได้ตามเป้า รวมทั้งสามารถมีส่วนช่วยกับประเทศอื่นๆในโลกด้วย


· หนุ่มสาวชาวจีนเผชิญอุปสรรคในการ “หางาน” ท่ามกลางอัตราว่างงานของจีนที่ยังทรงตัวอยู่บริเวณ 13.1%


· ผลสำรวจ Reuters ชี้ ธนาคารกลางไต้หวันมีโอกาสคงดอกเบี้บต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อในสัปดาห์นี้ แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวตัวอย่างแข็งแกร่งจากวิกฤต Covid-19 โดยเฉพาะข้อมูลส่งออกที่แข็งแกร่งของไต้หวัน


· นายกฯเยอรมนี พร้อมฟื้นฟูสัมพันธ์กับ “สหรัฐฯ” แต่ก็ยังไมมีแนวโน้มที่ชัดเจน

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า นี่เป็นเวลาที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชาติอื่นๆได้อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่เผชิญความยากลำบากไม่ว่าจะเป็นการประชุม G-7 หรืการประชุม NATO ในยุคที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ครองตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯมาตั้งแต่ปี 2017


· รัฐบาลอังกฤษเปิดสำนักงานใหม่ใน “สก็อตแลนด์” เพื่อพยายามสนับสนุนสหภาพแรงงาน


· อิหร่านย้ำ “สหรัฐฯควรถอนมาตรการคว่ำบาตร” เพื่อการันตีว่าจะไม่ซ้ำรอยความผิดพลาดแบบเดียวกับยุคของ “นายทรัมป์”


· นายโมฮัมเม็ด อาลี อัล-ฮูติ ผู้นำกลุ่มกบฎฮูติ ระบุว่า “นายบลินคินส์” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีถ้อยแถลง “เชิงบวก” พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯถอนกองกำลังสนับสนุนในเยเมน ที่เป็นการสนับสนุนชาติพันธมิตรอย่างซาอุดิอาระเบีย


· กลุ่มกบฎฮูติในเยเมน เคลื่อนไหวอีกครั้ง กับการโจมตีสนามบินซาอุดิอาระเบียทางตอนใต้ของประเทศด้วย “โดรน”


· กองกำลังความมั่นคงยังคงกระหน่ำยิง “กลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมาร์” หลังเผชิญกับวันแห่งการสูญเสียมากที่สุดนับตั้งแต่การเกิดรัฐประหาร


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com