• CPM Group กับมุมมอง "ทองคำจะฝ่าไป 2,000 เหรียญได้หรือไม่" จากสภาวะดอกเบี้ยแท้จริง "ติดลบ"

    9 มีนาคม 2564 | Gold News


CPM Group กับมุมมอง "ทองคำจะฝ่าไป 2,000 เหรียญได้หรือไม่" จากสภาวะดอกเบี้ยแท้จริง "ติดลบ"

 

รองประธานฝ่ายวิจัย ของ CPM Group กล่าวว่า การปรับตัวสูงขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรดูจะเป็นปัจจัยที่กัดกินตลาดทองคำในปีนี้  ซึ่ง "นักลงทุนไม่ควรกลัว" เกี่ยวกับการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร เนื่องจาก *อัตราดอกเบี้ยแท้จริงยังคงอยู่ในระดับ "ติดลบ"*

 

สำหรับมุมมองปี 2021 ในรายงานการประชุม Prospectors & Developers Association of Canada (PDAC) 2021  พบว่า CPM Group ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำ จาก "ปัจจัยต่างๆในระยะยาว" ที่จะเป็นตัวสนับสนุนการเคลื่อนไหวของราคา ประกอบด้วย

ระดับหนี้สินที่เพิ่มขึ้น

การใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

 

ทั้งนี้ CPM Group คาดราคาทองคำในปีนี้มีโอกาสกลับไปแถว 1,995 เหรียญได้ หรือปรับขึ้นอีกประมาณ 5% จากระดับปิดในปีที่แล้ว

 

"อัตราดอกเบี้ยแท้จริงที่อยู่ระดับติดลบ" เป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างแรงดึงดูดต่อการลงทุนในทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางตลาดหุ้นที่เผชิญภาวะ "Overvalued" หรือมูลค่าสูงเกิน ดังนั้น เมื่อตลาดหุ้นเผชิญกับสภาวะผันผวนก็จะเป็นเรื่องดีสำหรับทองคำ

 

อุปสงค์การลงทุนในปีนี้ ถูกคาดว่า จะยังมีอย่างหนาแน่นสำหรับตลาดทองคำในปีนี้ แต่ก็ไม่ใช่สัญญาณที่จะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก และจะเห็นได้ว่าในปี 2020 มีอุปสงค์การลงทุนมากถึง 40 ล้านออนซ์ เป็นระดับสูงสุดประวัติการณ์

 

สรุปได้ว่า "นักลงทุนไม่ควรกังวล และเปลี่ยนรูปแบบการทำกำไรเป็นลักษณะลงทุนขาลงแทน"

 

อุปสงค์การลงทุนในทองคำค่อนข้างแข็งแกร่ง สิ่งนี้ถือเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำได้ แต่ก็จะเผชิญกับภาวะขาขึ้นอย่างจำกัด

 

สำหรับนักลงทุนที่มองโอกาสทองคำปรับขึ้นกว่านี้ ก็อาจต้องไปให้ความสนใจกับ "ซิลเวอร์" และ "แพลทินัมมากกว่า"  โดยเฉพาะ ซิลเวอร์ที่มีโกอาสไปเหนือ 30 เหรียญ/ออนซ์ หรือปรับขึ้นได้ราว 30% จากระดับราคาปิดในปีที่แล้ว โดยปัจจัยบวกของราคาซิลเวอร์มาจาก "การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่จะช่วยหนุนอุปสงค์ในภาคอุตสาหกรรมของซิลเวอร์มากขึ้น"

 

ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com