• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 9 มีนาคม 2564

    9 มีนาคม 2564 | Gold News


ทองดิ่งทำต่ำสุดรอบ 9 เดือน จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร-ดอลลาร์ที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง

·         ราคาทองคำปรับตัวลงไปมากกว่า 1ทำต่ำสุดใหม่รอบ 9 เดือน ที่ ระดับ 1,676.10 เหรียญ ซึ่งเป็นต่ำสุดตั้งแต่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด -1.1% ที่ระดับ 1,681.41 เหรียญ

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด -1.2ที่ระดับ 1,678 เหรียญ

 

·         ปัจจัยลบต่อตลาดทองคำมาจาก
1) ดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่องทำสูงสุดรอบ 3 เดือนครึ่ง ที่ระดับ 92.38 จุด ซึ่งเป็นระดับแข็งค่ามากสุดตั้งแต่ 24 พ.ย.

2) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ที่ปรับขึ้นมาแตะ 1.613ใกล้สูงสุดรอบ 1 ปี

3) แรงขายของกองทุน SPDR ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนทองคำ ETFs ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สะท้อนความเชื่อมั่นแตะระดับต่ำสุดรอบ 10 เดือน

 

·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเทขายทองคำออกมาอีก 5.83 ตัน  ซึ่งเป็นการเทขายต่อเนื่อง 4 วันทำการ โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,063.43 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. ปี 2020




 

ตลอดเดือนมี.ค. ขายออก 30.10 ตัน เป็นการขายทองต่อเนื่องเดือนที่ 6  ส่งผลให้ภาพรวม 6 เดือนติดต่อกันขายต่อเนื่อง 205.46 ตัน

 

ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ต้นปี – ปัจจุบันกองทุน SPDR ขายออกแล้ว 107.31 ตัน

 

·         หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก TD Securities กล่าวว่า ภาวะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจควบคู่กับเงินเฟ้อ ได้ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังคงปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น มีโอกาสเห็นทองคำลงต่อมาแตะ 1,660 เหรียญได้

 

ประกอบกับ ตลาดทองคำยังถูกกดดันจากข้อมูลจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯที่ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาด ยิ่งสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวมากกว่าจะเห็นสัญญาณเงินเฟ้

 

·         บรรดานักวิเคราะห์ กล่าวว่า ตลาดมีแรงกดดันหลังจากที่ถ้อยแถลงประธานเฟดไม่เป็นไปอย่างที่หวัง โดยไม่มีการควบคุมการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ผ่านมา นึ่จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ

·         นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ตลาดต่างๆไม่ได้รับสัญญาณบวกจากเฟดในเรื่องผลตอบแทนมากนัก และยังคงมีความไม่แน่ใจเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการของเฟดอยู่บ้าง แต่ที่เห็นแน่ชัดดูจะเป็นการที่เฟดไม่มีแนวโน้มจะขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ และนี่ยังเป็นปัจจัยที่เป็นบวกต่อราคาทองคำได้อยู่

 

อย่างไรก็ดี ระยะสั้นๆ ทองคำอาจเคลื่อนไหวระหว่าง 1,650 – 1,700 เหรียญ และมีแนวโน้มจะหลุดต่ำกว่า 1,650 เหรียญ จากแรงขายเข้ากดดันตลาด

 

·         ราคาซิลเวอร์ปิด -0.2ที่ 25.14 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียมปิด -1% ที่ 2,314.83 เหรียญ

·         ราคาแพลทินัมปิด +1.2% ที่ 1,143.42 เหรียญ

 

·         สภาล่างเตรียมผ่านร่างกฎหมาย 1.9 ล้านล้านเหรียญ – ไบเดนถูกคาดจะลงนามได้สัปดาห์นี้

 

·         รอยเตอร์ส ชี้ สหรัฐฯสามารถส่งเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ 1,400 เหรียญให้แก่ประชาชนได้อย่างรวดเร็ว แต่การคืนภาษีสำหรับเด็กยังคงมีอุปสรรค

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนา


ข้อมูลยอดติดเชื้อใหม่ทั่วโลกยังคงลดลงต่อเนื่องล่าสุดพบ 285,135 ราย รวมสะสม 117.74 ล้านราย และมียอดเสียชีวิตทั่วโลกรวมกันลดลงมาสู่ระดับ 6,245 รายวานนี้ ส่งผลให้ยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 2.6 ล้านราย

อย่างไรก็ดี รายงานสถานการณ์การติดเชื้อ ยังพบ 65 ประเทศในโลกที่มียอดติดเชื้อ Covid-19 เพิ่มสูงขึ้น


 

สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศที่ยังมียอดสะสมติดเชื้อเป็นอันดับหนึ่งของโลกรวม 29.74 ล้านราย แต่โดยรวมการติดเชื้อรายวันลดลงมาแถว 43,000 ราย และมียอดเสียชีวิตรวมสะสม 538,585 ราย โดยมียอดเสียชีวิตลดลงมาจากหลักพันสู่หลักร้อยที่ 744 รายวานนี้



 ·         อ้างอิงจากข้อมูลของ CDC Data และ Reuters  พบว่า

สหรัฐฯมีรายงานยอดติดเชื้อใหม่ลดลงไปกว่า 12% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สามารถเร่งการฉีดวัคซีนได้มากสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.2 ล้านคน/วัน

ทั้งนี้ ยอดติดเชื้อใหม่รายวันในสหรัฐฯลดลงต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ เฉลี่ยที่ 60,000 ราย/วัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

อัตรายอดเสียชีวิตลดลงมา 18% ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 11,800 ราย ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่ช่วงปลายพ.ย. โดยเฉลี่ยเสียชีวิตต่อวันที่ 1,686 ราย

แม้ว่าแนวโน้มการติดเชื้อ-เสียชีวิตจาก Covid-19 จะเป็นไปในทิศทางเชิงบวก แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังออกโรงเตือน “อาจเกิดการกลับมาระบาดอย่างรวดเร็วจาก สายพันธุ์ใหม่” ที่มีการตรวจพบเกือบทุกรัฐในประเทศ

ดร.แอนโธนี ฟาวซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดระดับสูงของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยังคงปฏิบัติตามมาตรการคุมเข้มจนกว่าที่ยอดติดเชื้อไวรัสในประเทศจะลดลงต่ำกว่าหลัก 10,000 ต่อวัน

 

13 จาก 50 รัฐในสหรัฐฯพบผู้ติดเชื้อใหม่ยังเพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ภาพรวม “ลดลง” จากสัปดาห์ก่อนๆที่อยู่ราวๆ 29 จาก 50 รัฐ

 

·         ยอดติดเชื้อในอินเดียรวมสะสม 11.24 ล้านราย ขณะที่บราซิลยอดสะสมพุ่งทะลุ 11.05 ล้านราย ส่วนฝรั่งเศสขยับใกล้ 4 ล้านราย

 

·         ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดแห่งชาติเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานความคืบหน้ากระบวนการฉีดวัคซีนต้าน Covid-19 ในประเทศ พบการฉีดวัคซีนของบริษัท AstraZeneca แก่ประชาชนไปแล้วกว่า 291,000 คน ได้เกิดอาการข้างเคียงกว่า 2,800 คน ในจำนวนนี้อาการรุนแรง 24 คน พร้อมทั้งพบผู้เสียชีวิต หลังการฉีดวัคซีนเพิ่มเป็น 8 คน แต่ไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติ

 

·          

·         รายงานล่าสุดจากรอยเตอร์ส เผย ทางการเกาหลีใต้พิสูจน์ไม่พบการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นเป็นผลสัมพันธ์กับการใช้งานวัคซีน Covid-19 หลังมีรายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มรวมเป็น 8 รายที่ได้รับการฉีดวัคซีนของ AstraZeneca แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานเกี่ยวเนื่องกัน

 

·         สถานการณ์ล่าสุดในประเทศไทยวานนี้ ศบค. แถลง ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 71 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 26,441 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 85 ราย

 



รายงานล่าสุดจากทางไทยรัฐ พบว่า ผวาโควิดแม่สอด โต๊ะอิหม่ามแพร่เชื้อ ไทยแพ้ซิโนแวคเพิ่ม

ไทยจัดฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มอีกกว่า 1.6 พันคน พบมีอาการไม่พึงประสงค์หลักร้อย ส่วนใหญ่มีอาการอักเสบบริเวณที่ฉีด-ปวดเมื่อยเนื้อตัว ส่วนการกระจายวัคซีน ซิโนแวค” 1.16 แสนโดส ใน 13 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง จัดฉีดไปแล้วกว่า 2.7 หมื่นคน ขณะเดียวกันไทยยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 65 คน ส่วนใหญ่มาจากสมุทรสาคร ส่วน อ.แม่สอด จ.ตาก ส่อวุ่นไม่เลิก หลัง โต๊ะอิหม่าม” เสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยไม่ยอมเข้าตรวจหาเชื้อ ชุมชนต้องกดดันจนยอม พบติดเชื้อจริง

 

·         โครงการฉีดวัคซีน Covid-19 พบ 118 ประเทศทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนแล้ว โดยมียอดรวมทั่วโลกทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 305.13 ล้านโดส

 



·         จากการศึกษาในห้องแล็บล่าสุด พบ วัคซีนของ Pfizer-BioNtech พบความสามารถต้านสายพันธุ์ใหม่ที่พบในบราซิลได้

 

·         Reuters เผยทีมนักวิทยาศาสตร์ชี้วัคซีน AstraZeneca มีความปลอดภัย แต่ชาวฝรั่งเศสบางส่วน “ไม่เชื่อใจ” วัคซีนของบริษัทดังกล่าว

 

·         ผลการศึกษาของ CDC พบประชาชนกว่า 78% ที่เข้ารักษาอาการ Covid-19 เป็นกลุ่มน้ำหนักตัวเกิน หรือ โรคอ้วน

 

·         ญี่ปุ่นพัฒนาเครื่องจักรเพื่อช่วยผ่อนคลายการเข้าถึงเครื่องมือทดสอบหาเชื้อ Covid-19

 

·         กลุ่มนักช้อปอังกฤษดิ่งลงเป็นครั้งแรกในรอบ สัปดาห์ โดยล่าสุดแตะ 0.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว เทียบสัปดาห์ก่อน

 

·         ทูตสหรัฐฯ ประณามเหตุก่อการร้ายของกลุ่มกบฏฮูติ ที่โจมตีใจกลางจุดสำคัญของประเทศซาอุดิอาระเบีย ด้วยอาวุธโดรนและมิสไซน์

ดังนั้น สหรัฐฯพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคงของประเทศซาอุฯ

 

·         รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผย กลุ่มกบฏฮูติในเยเมนต้องยุติการโจมตี และเริ่มต้นเจรจาเพื่อสันติสุขในเยเมน หลังมีการกล่าวอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีใจกลางอุตสาหกรรมน้ำมันซาอุดิอาระเบีย

 

·         กระทรวงกลาโหมในสหรัฐฯยังไม่แน่ใจเรื่องถอนกำลังออกจากประเทศอัฟกานิสถาน แม้ว่าจะเข้าใกล้กำหนดเส้นตาย

 

·         สถานการณ์ในพม่ายังคงรุนแรง ล่าสุดกองทัพพม่ามีการดักจับกลุ่มผู้ประท้วง ท่ามกลางสหประชาชาติ (U.N.) และสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีความยับยั้งชั่งใจในการกระทำอันรุนแรงต่อประชาชน

 

·         ผู้บัญชาการกองทัพเลบานอนออกมาประณามนักการเมือง หลังประธานาธิบดีเลบานอนเรียกร้องให้กองทัพกวาดล้างการประท้วง

 

·         นักบริหารเงิน คาดว่า ระยะนี้เงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า สำหรับวันนี้ให้กรอบที่ 30.60 - 31.05 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทปรับตัวอ่อนค่า จากผลของดอลลาร์ที่ปรับตัวแข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก หลังจาก ที่ตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดีกว่าที่คาด ทำให้ตลาดมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาฟื้นตัวได้มากขึ้น และยังหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับขึ้นอีก จึงเป็นแรงหนุนสำคัญให้ดอลลาร์แข็งค่า

 

ทั้งนี้ ต้องจับตาประชุมเฟดสัปดาห์หน้า ว่าจะมีแนวทางหรือออกมาให้ถ้อยแถลงอย่างไร ทั้งในเรื่องของอัตราดอกเบี้ย และทิศทางเศรษฐกิจ

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คงประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 64 ไว้ที่ 2.6% แต่ปรับกรอบประมาณการมาที่ 0.8-3.0% จากเดิม 0-4.5% สะท้อนความเสี่ยงขาลงต่อเศรษฐกิจที่ลดลง ตามความคืบหน้าอย่างมากของการกระจายวัคซีน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในเศรษฐกิจหลัก ส่วนการปรับลดกรอบบน สะท้อนภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในภาพรวมที่ยังต้องใช้เวลา และช้ากว่าเศรษฐกิจโลก เนื่องจากไทยพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติสูง

- รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติว่า ประเทศไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการลดวันกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หลังจากทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนไปแล้วถึงราว 250 ล้านเข็ม ทำให้เริ่มมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นในคนจำนวนมาก คาดว่าประเทศไทยจะดำเนินการได้ภายในเดือน เม.ย.64 โดยจะเสนอ ให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19(ศบค.) พิจารณาต่อไป

- ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ มีมติเห็นชอบเกี่ยวกับเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วจะได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีนจากสถานพยาบาล โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากประสงค์ที่จะเดินทางไปต่างประเทศให้นำใบรับรองการฉีด วัคซีนไปขอรับวัคซีนพาสปอร์ต หรือ สมุดเล่มเหลือง

- โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมเปิดตัวโครงการ "SME คนละครึ่ง" ซึ่งจะเป็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยเพิ่มเติม ในลักษณะร่วมกันจ่ายกับ SME (Co-payment) มีสัดส่วนตั้งแต่ 50-80% สำหรับค่าใช้จ่ายในการขอทดสอบผลิตภัณฑ์ จดทะเบียนหรือขอใบรับรองมาตรฐานต่างๆ และการปรึกษาทางธุรกิจ

- ประธานรัฐสภาของไทย กล่าวภายหลังประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อหารือแนวทางการเปิดประชุมสมัยวิสามัญรัฐสภาเพื่อลงมติให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นควรให้เปิดการประชุมรัฐสภาในวันที่ 17-18 มี.ค.64 และคาดว่าจะใช้เวลาลงมติประมาณ 3-4 ชั่วโมง

- พรรคร่วมฝ่ายค้านของไทย เตรียมยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศาล ถอดถอน 7 รัฐมนตรี ภายหลังเสร็จสินการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รอง

นายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือนมี.ค.นี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com