• วุฒิสภาสหรัฐฯก้าวสู่กระบวนการแรกในการพิจารณาร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านเหรียญ

    5 มีนาคม 2564 | Economic News
   

วุฒิสภาสหรัฐฯกำลังเริ่มกระบวนการแรกในการพิจารณาร่างกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ ท่ามกลางระยะเวลากำหนดเส้นตายของมาตรการช่วยเหลือคนว่างงานที่จะหมดอายุในเร็วๆนี้


เมื่อวานนี้มีการโหวตที่จะเริ่มนำร่างเข้าพิจารณาในวุฒิสภา เพื่อหารือแนวทางการช่วยเหลือของแพ็คเกจดังกล่าวเพื่อให้เกิดการอนุมัติได้เร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ ขณะที่นางแฮริส คามาลา รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นคนตัดสินคะแนน 50-50 หากได้รับเสียงการลงมติที่เท่ากันในสภาฯ


อย่างไรก็ดี ภาพรวมเชื่อว่า สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯพรรครีพับลิกันจะใช้กลยุทธ์ “ยื้อเวลา” เนื่องจากเป็นฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ โดยอาจยกมาตรา 628 มาใช้เลื่อนการลงมติออกไปให้นานขึ้นหลายชั่วโมง หรืออีกหลายวันจากนี้ และสิ่งที่อาจเกิดขึ้น


- การพิจารณาร่างดังกล่าวอาจใช้เวลานานมากถึง 20 ชั่วโมง แต่เชื่อว่าวุฒิสภาสหรัฐฯจะไม่ใช้เวลาทั้งหมดในการตัดสินใจ

- การดีเบตในสภาจะไม่เกิดขึ้นในทันที โดยนายรอน จอห์นสัน ส.ว. จากพรรครีพับลิกันจากรัฐวินคอนซิน บังคับให้เจ้าหน้าที่ในสภาอ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวด้วยเสียงที่ดังและฟังชัด และนี่อาจทำให้เกิดการกินเวลาประชุมที่ยาวนานออกไป

- หลังการหารือสิ้นสุดลง ส.ว.จะต้องเริ่มลงมติว่าเกี่ยวกับการแก้ไขร่างงบประมาณว่าจะมีการแก้ไขหรือไม่ และกรณีนี้ คาดว่า พรรครีพับลิกันน่าจะบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้ทางฝ่ายเดโมแครตดำเนินการลงคะแนนได้ยาก และอาจทำให้การบวนการลงมติอาจต้องถูกเลื่อนระยะเวลาออกไป


นายชัคส์ ชูมเมอร์ส ประธานเสียงข้างมากในวุฒิสภา (พรรคเดโมแครต) กล่าวว่า ไม่ว่าจเกิดอะไรขึ้น วุฒิสภาก็จะเดินหน้าให้ร่างกฎหมายเสร็จสิ้นภายสัปดาห์นี้


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com