• จับตาประชุมOPEC+ ในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางความแตกต่างของ “ซาอุดิอาระเบีย – รัสเซีย”แต่อาจไม่กระทบต่อผลการประชุม

    3 มีนาคม 2564 | Economic News
   

จับตาประชุม OPEC+ ในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางความแตกต่างของ “ซาอุดิอาระเบีย – รัสเซีย” แต่อาจไม่กระทบต่อผลการประชุม

นักวิเคราะห์จาก PVM Oil Associates เชื่อว่า การประชุม OPEC+ จะสามารถร่วมมือกันได้เป็นอย่างดีในการฟื้นสมดุลแก่ตลาดน้ำมัน ท่ามกลางอุปสงค์น้ำมันในตลาดที่เริ่มฟื้นตัว


อย่างไรก็ดี เขายังคงกล่าวเตือนถึงการฟื้นตัวดังกล่าวยังมี “ความเปราะบาง” โดยเฉพาะข้อเท็จจริงในเรื่องของประเทศซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย ที่อาจสร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมันได้

เนื่องจากงบการเงินของรัสเซียมีน้อยกว่าทางซาอุดิอาระเบีย จึงทำให้เราเห็นช่องว่างของทั้งสองประเทศ


ขณะที่ OPEC+ ในปีที่แล้วเห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิตที่ 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดประวัติการณ์ ก่อนจะค่อยๆ ผ่อนคลายมาที่ 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน และล่าสุดในตั้งแต่เดือนม.ค. เหลือการปรับลดที่ 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน


สำหรับซาอุดิอาระเบียเอง ก็มีการประกาศจะช่วยสนับสนุนการปรับลดน้ำมันในประเทศตนเองเพิ่ม 1 ล้านบาร์เรล/วัน เริ่มในเดือนก.พ. - มี.ค.นี้

ทางด้านรัสเซีย จะเห็นได้ว่า รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ส่งสัญญาณ “ความตั้งใจ” ที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตในเดืนอที่แล้ว โดยอ้างถึงตลาดกลับมามีสมดดุลแล้ว


หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ SEB กล่าวว่า รัสเซียมีความต้องการที่จะเพิ่มกำลังการผลิตให้กลับสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ขณะที่ซาอุฯ มีความพอใจกับระดับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และต้องการเห็นราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นได้กว่านี้อีกสักหน่อยก่อนที่จะเริ่มเพิ่มกำลังการผลิตอีกครั้ง แต่เชื่อว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถเห็นพ้องกันได้ถึงความต้องการในเรื่องราคาน้ำมันมีการปรับขึ้น


บรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ คาดว่า ในการประชุม OPEC+ ครั้งนี้ จะเห็นข้อตกลงการปรับเพิ่มกำลังการผลิตมากสุดเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com