• จีดีพีสหรัฐฯจะโตได้ 10% จริงหรือ? ภาพรวมเศรษฐกิจร้อนแรงและน่าจะถูกกระตุ้นมากขึ้น

    3 มีนาคม 2564 | Economic News
   


เศรษฐกิจสหรัฐฯดูจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งในปี 2021 โดยการเติบโตในช่วงไตรมาสแรก 1/2021 ดูจะมีความท้าทายกับข้อมูลคาดการณ์ ที่ได้รับอานิสงส์จากกระแสเงินสดที่ไหลเข้าสู่ตลาด

ข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐฯที่เปิดเผยล่าสุดเมื่อวันจันทร์ สามารถทำสูงสุดได้ตั้งแต่ส.ค. ปี 2018 เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ตอกย้ำมุมมองนักเศรษฐศาสตร์ว่าจะเห็น “ผลผลิต” เริ่มได้ดีขึ้นในปีนี้สูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในช่วงปลายปี 2020

ข้อมูลจากเฟดสาขาแอตแลนต้า ก็มีการปรับคาดการณ์จีดีพีของประเทศในตอนนี้ และบ่งชี้ว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีโอกาสเห็นจีดีพีโตได้ 10แต่เครื่องมือวัดจีดีพีอย่าง “GDPNow” ในเวลานี้ก็ดูจะเผชิญกับความผันผวนในช่วงต้นไตรมาส ที่อาจทำให้การประเมินทิศทางจีดีพีมีความแม่นยำกว่าที่ผ่านมา

นอกจากนี้  ข้อมูลรายได้ส่วนบุคคลในเดือนม.ค. ที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่แล้วก็พบว่าปรับตัวขึ้นได้กว่า 10เพราะได้รับอานิสงส์จากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการแจกเช็คแก่ภาคครัวเรือน 600 เหรียญ ที่ผ่านร่างเมื่อช่วงเดือนธ.ค.

ข้อมูลภาคครัวเรือนกลุ่มมั่งคั่งก็พบว่ามีการใช้จ่ายเงินเพิ่มเกือบ 2 ล้านล้านเหรียญในเดือนม.ค.

ข้อมูลการใช้จ่ายผู้บริโภคมีการปรับขึ้นได้ 2.4% หรือคิดเป็นมูลค่า 3.409 แสนล้านเหรียญ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จาก Yardeni Research ระบุว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯแท้จริงยังเป็นไปในรูปแบบของ V-Shaped ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และมีโอกาสยาวต่อเนื่องไปถึงช่วงสิ้นปีได้ ซึ่งการเติบโตของจีดีพีสหรัฐฯไม่มีแนวโน้มจะโตเกินกว่าจีดีพีไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากมีการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในไตรมาสที่ 1/2021 ไปแล้ว หลังจากนั้นจีดีพีสหรัฐฯก็จะเคลื่อนไหวอยู่ในทิศทางการขยายตัวแดนบวกเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง


ที่มา: CNBC, The Conference Board

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com