• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 1 มีนาคม 2564

    1 มีนาคม 2564 | Gold News



ทองคำปรับตัวลงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ-ดอลลาร์ปรับขึ้น

ราคาทองคำปรับตัวลงกว่า 3ทำต่ำสุดรอบ 8 เดือนในคืนวันศุกร์ และถือเป็นการปรับลงรายเดือนที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่พ.ย. ปี 2016 อันเนื่องจาก

1) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐฯพุ่งหนักเหนือ 1.6ก่อนจะทรงตัวแถว 1.5%
2) ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องใกล้ 91 จุดอีกครั้ง
3) ข้อมูลดัชนีการใช้จ่ายผู้บริโภคในสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 7 เดือน
4)
 SPDR เทขายทองอย่างหนัก



·         กองทุนทองคำ SPDR ขายทองออกอีก 6.71 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,093.53 ตัน ถือเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่ 14 พ.ค. ปี 2020 ตลอดเดือนก.พ. ขายออก 66.60 ตัน เป็นการขายทองต่อเนื่องเดือนที่ 5 และเป็นระดับการเทขายมากที่สุดในรอบ 5 เดือนทะลุสถิติการขายเดิมในปีที่แล้วช่วงเดือนพ.ย. ที่ขายมากถึง 62.89 ตัน

สำหรับช่วง 5 เดือน ขายทองคำออกมาแล้วทั้งสิ้น 175.36 ตัน  แต่หากพิจารณาจากข้อมูลเดือนม.ค. - ก.พ. ปี 2021 ขายออกสองเดือนติดต่อกัน 77.21 ตัน

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด -2.5ที่ระดับ 1,726.31 เหรียญ หลังทำต่ำสุดที่ 1,716.85 เหรียญ เป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่มิ.ย. ปี 2020 โดยที่ภาพรวมเดือนก.พ. ราคาทองคำดิ่งลงกว่า 6.4%


·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด -2.6ที่ 1,728.80 เหรียญ

 

·         นักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดอาวุโสของ RJO Futures กล่าวว่าทองคำชะลอตัวจากการเคลื่อนไหวในตลาดพันธบัตรเป็นสำคัญ โดยที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับขึ้นไปทำสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี และดัชนีดอลลาร์ดีดตัวสูงขึ้น อันเป็นผลจาก “คาดการณ์เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น” จากทิศทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี การจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนนับล้านล้านเหรียญ และการใช้อัตราดอกเบี้ยระดับต่ำดูจะช่วยหนุนให้ราคาทองคำและซิลเวอร์ยังคงปรับขึ้นได้


·         นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวว่า ทองคำกำลังเผชิญปัญหาแนวโน้มในระยะสั้นๆเพิ่มขึ้น จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้นแรง และดอลลาร์ที่แข็งค่า จึงกดดันทองคำในทิศทางขาลง


·         ซิลเวอร์ปิด -3.1ที่ 26.56 เหรียญ และเดือนก.พ. เป็นการร่วงลงเดือนแรกที่มากที่สุดรอบ 3 เดือน กว่า 1.9%


·         พลาเดียมปิด -2.4ที่ 2,343.11 เหรียญ


·         แพลทินัมปิด -2% ที่ 1,191.60 เหรียญ


·         ภาพรวมราคาพลาเดียมและแพลทินัมเดือนก.พ. นี้ ยังคงปิดรายเดือนในแดนบวก

·         นักเศรษฐศาสตร์ ชี้ ตลาดพันธบัตรในเวลานี้เผชิญสภาวะ Oversold อย่างหนัก  ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปิดสัปดาห์ที่ 1.41% ปัจจุบันพุ่งขึ้นแล้วกว่า  55ในปีนี้ และทำสูงสุดรอบ 52 สัปดาห์

 

·         DoubleLine Capital และ Jefferies มองไปในทิศทางเดียวกันว่า อัตราผลตอบแทนพุ่ง-หุ้นร่วง มาจากคาดการณ์จีดีพีที่ออกมาสูงกว่าที่ประเมินไว้ หนุนโอกาสเศรษฐกิจฟื้น - ดอกเบี้ยมีโอกาสขึ้น

ดังนั้น จึงแนะนำให้นักลงทุนไม่เข้าสู่ตลาดพันธบัตรเอกชนมากจนเกินไป

 

·         Bitcoin ปรับลงต่อจากสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำต่ำสุดในรอบ 20 วันทำการ โดยเช้านี้ Bitcoin ปรับลงมากกว่า 6.39ที่ 43,165.78 เหรียญ หรือปรับลงจากระดับปิดวันศุกร์กว่า 2,944.20 เหรียญ

ภาพรวม Bitcoin ดิ่งลงจากสูงสุดที่ทำไว้ 58,354.14 เหรียญเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ประมาณ 26%

 

·         สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯผ่าน 1.9 ล้านล้านเหรียญ  - ส่งต่อวุฒิสภาโหวต

ในคืนวันศุกร์ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ ด้วยมติ 219 ต่อ 212 เสียง และกำลังส่งต่อข้อเสนอให้วุฒิสภาสหรัฐฯทำการโหวตต่อก่อนที่แพ็คเกจช่วยเหลือคนว่างงานจะหมดอายุ

วุฒิสภาสหรัฐฯจะเริ่มทำการพิจารณาแผนการให้ความช่วยเหลือช่วงไวรัสระบาดในสัปดาห์นี้

 

·         รายงานจาก CNBC เผยถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วง Covid-19 อาจกระตุ้นให้เกิดการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านโครงการสวัสดิการประกันสุขภาพภาครัฐเป็นมูลค่า 3.6 หมื่นล้านเหรียญ และมีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมกู้ยืมการศึกษา

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนาล่าสุด



ทั่วโลกมียอดติดเชื้อสะสม 114.67 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมรวม 2.54 ล้านราย

สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 29.25 ล้านราย และเสียชีวิตรวม 525,650 ราย

ทางด้านอินเดียพบผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุด 11.11 ล้านราย ตามมาด้วยบราซิลที่มียอดติดเชื้อสะสม 10.55 ล้านราย สำหรับทางฝั่งรัสเซีย ยอดติดเชื้อสะสม 4.24 ล้านราย

 

·         สถานการณ์การระบาดในไทย
วันศุกร์พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 45 ราย
ขณะที่วันเสาร์ พบยอดติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 72 ราย
และเมื่อวานนี้ล่าสุดศบค.เผย ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ เพิ่มอีก 70 ราย มาจากสมุทรสาครกับปทุมธานีมากที่สุด รวมผู้ติดเชื้อสะสม 25
,951 ราย โดยมียอดผู้เสียชีวิตเท่าเดิม 83 ราย



·         ดร.แอนโธนี ฟาวซี ที่ปรึกษาระดับสูงประจำทำเนียบขาว ระบุว่า การอนุมัติวัคซีน 3 ตัวของทางสหรัฐฯค่อนข้างให้ประสิทธิภาพในระดับสูง จึงเรียกร้องประชาชนสหรัฐฯเข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่ม  

ขณะที่การใช้วัคซีนสำหรับเด็กประถมน่าจะเกิดขึ้นในช่วงประมาณต้นปี 2022

 

·         FDA อนุมัติใช้วัคซีน Covid-19 บริษัท Johnson & Johnson (J&J) เป็นกรณีฉุกเฉิน โดยแผนเบื้องต้นคาดได้รับวัคซีนลอตแรกก่อนเป็นจำนวนเกือบ 4 ล้านโดส

ทั้งนี้ J&J ถือเป็นบริษัทแห่งที่ 3 ที่ได้รับอนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉิน แต่มีความแตกต่างจาก 2 บริษัทก่อนหน้า โดยสามารถใช้วัคซีนได้เพียงเข็มเดียว และสามารถขนส่งได้ในตู้อุณหภูมิความเย็นระดับปกติมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ในช่วงแรกบริษัท J&J  เผยว่าการจัดส่งวัคซีนยังค่อนข้างจำกัด และคาดว่าจะจัดส่งได้เพียง 20 ล้านโดสภายในช่วงสิ้นเดือนมี.ค. นี้ ขณะที่บริษัท J&J มีการทำข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะต้องจัดหาวัคซีนให้เป็นจำนว 100 โดสภายในสิ้นเดือนมิ.ย. นี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯและบริษัทดังกล่าวจะร่วมมือกันเพื่อเร่งผลักดันการฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

·         ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการระบาดและโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) ไม่กังวลต่อการใช้วัคซีน Johnson & Johnsons ที่ใช้เพียง 1 เข็ม ปูทางสู่การใช้งานวัคซีนได้อย่างชัดเจน

 

·         รายงานจาก CNBC เผย ผู้เชี่ยวชาญหลายราย ระบุไปในทางเดียวกันว่า Covid จะกลายมาเป็นโรคติดต่อทั่วไปในอนาคต

 

·         นิวซีแลนด์ประกาศกลับมา Lockdown เมืองโอ๊กแลนด์ หลังพบการติดเชื้อไวรัส Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของการกลายพันธุ์

 

·         หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียจาก BofA Global Research ระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะสามารถเติบโตได้เป็นเท่าตัวในปี 2035 ยืนเหนือเศรษฐกิจประเทศสหรัฐฯ  สอดคล้องกับคาดการณ์ความเป็นไปได้ของทิศทางจีดีพีจีน ตามที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเคยกล่าวรายงานในช่วงเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ถึงความเป็นไปได้ในการเติบโตกว่า 2 เท่าในปี 2035



ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์มองว่าจีนจะได้รับอานิสงส์ในการบรรลุเป้าหมายการเติบโตจา “มาตรการปฎิรูป” เป็นสำคัญ

 

·         เลขาธิการกระทรวงการคลังฮ่องกง เผย การปรับขึ้นภาษีการเทรดจะไม่กระทบต่อความสามารถด้านการแข่งขันในตลาดฮ่องกง

 

·         สัมพันธ์สหรัฐฯ-ซาอุฯ อาจตึงเครียดมากขึ้น

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เผย มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซามาล แห่งซาอุดิอาระเบีย เป็นผู้สั่งการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวที่มีการวิจารณ์ราชวงศ์

ส่งผลให้รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรวีซ่าผู้ที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวตั้งแต่ที่ปรึกษาคนสำคัญตลอดจนสมาชิกที่ร่วมปกปิดรายละเอียดของเจ้าชายซาอุฯจำนวน 76 ราย

อย่างไรก็ดี The New York Time รายงานว่า ทีมบริหารนายไบเดนจะไม่ออกบทลงโทษต่อเจ้าชาย แต่ตัดสินใจที่จะเพิ่มการดำเนินการขั้นสูงในการร่วมมือกันในตะวันออกกลางเพื่อต้านการก่อการร้ายและการเผชิญหน้ากับอิหร่าน

 

·         ทำเนียบขาวปกป้องการตัดสินใจล่าสุดของสหรัฐฯที่จะไม่ทำการลงโทษมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย ในการที่สหรัฐฯไม่ทำการลงโทษผู้นำต่างประเทศ

 

·         กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เตรียมเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการต่อประเทศซาอุดิอาระเบีย พร้อมๆกับการปรับทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-ซาอุฯ

 

·         “ไบเดน” ชี้แจงสภาคองเกรสต่อเหตุการณ์โจมตีทางอาการในซีเรีย เป็นไปตามหลักสิทธิการป้องกันตัวของสหรัฐฯอเมริกา

 

·         อิหร่านประณามเหตุโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯในซีเรีย พร้อมกับปฏิเสธเหตุการณ์โจมตีฐานที่มั่นสหรัฐฯในอิรัก

 

·         อิหร่านปฎิเสธเจรจานิวเคลียร์อย่างไม่เป็นทางการกับทางสหรัฐฯและยุโรป ยังย้ำจุดยืนเดิมให้ทีมบริหาร “ไบเดน” ยกเลิกการคว่ำบาตรก่อนเป็นอันดับแรก

 

·         เหตุประท้วงในพม่าส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่แล้วไม่น้อยกว่า 18 ราย จากการต่อต้านรัฐประหาร

·         ขณะที่รายงานล่าสุด ชี้ ประท้วงเมียนมา เตรียมยกระดับการชุมนุมวันนี้

 

·         สำหรับเหตุประท้วงในประเทศไทย เมื่อคืนนี้มีการยุติการชุมนุมหลังตำรวจ "ใช้กระสุนยาง" กับผู้ประท้วง

ข้อมูลจากศูนย์เอราวัณระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 ราย โดยได้นำส่ง รพ.ราชวิถี 5 ราย รพ.รามาธิบดี 2 ราย รพ.ตำรวจ 6 ราย รพ.ทหารผ่านศึก 2 ราย และ รพ.พระรามเก้า 1 ราย

 

·         นักบริหารการเงิน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบ 30.35-30.50 บาท/ดอลลาร์ และประเมินกรอบเงินบาทรายสัปดาห์เคลื่อนไหวในกรอบ 30.20-30.70 บาท/ดอลลาร์

โดยสัปดาห์นี้ (1-5 มี.ค.) ต้องติดตาม
- ตัวเลขการจ้างงานและการผ่านงบประมาณการคลังในสหรัฐฯ
- ความเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐหลายรายต่อการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตรา
ผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) ในช่วงนี้

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า มาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะต้องครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มให้มากที่สุด

-นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยและอดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.รังสิต กล่าวถึง ผลของการฉีดวัคซีนหากสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทั่วถึง สร้างภูมิคุ้มกันรวมหมู่ได้โดยเร็ว การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้จะทำให้ธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องได้รับผลบวกและกระเตื้องขึ้นอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องดำเนินการตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เนื่องจากการฉีดวัคซีนในแต่ละประเทศจะเริ่มที่กลุ่มเสี่ยงก่อน ส่วนการที่ประชากรทั่วโลก 7,000 กว่าล้านคนเข้าถึงหรือประชากรไม่ต่ำกว่า 70% ของประชากรโลกหรือประมาณ 5,000 ล้านคนได้รับการป้องกันการติดเชื้อด้วยวัคซีนนั้น เป็นกระบวนการที่ใช้เวลาและงบประมาณมหาศาล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com