• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564

    25 กุมภาพันธ์ 2564 | SET News


·         Standard Chartered จะจ่ายคืนเงินปันผลตามเป้าผลกำไรครึ่งแรกในสถานการณ์ Covid-19

 

·         AB InBev คาดการณ์ว่าจะมีผลประกอบการบริษัทโตขึ้นในปีนี้ แต่ก็จะเผชิญกับแรงกดดันเรื่องอัตราหลักประกัน (Margin)

 

·         ดัชนีฟิวเจอร์สตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์สเพิ่มขึ้น 111 จุด ดัชนี S&P 500 ฟิวเจอร์สและดัชนี Nasdaq 100 ฟิวเจอร์ส มีการซื้อขายในแดนบวกเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้น 425 จุด ปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อหุ้นในช่วงต้นการซื้อขาย โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปีอยู่ที่ 1.4% และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2020


- อัตราที่สูงขึ้นอาจกระตุ้นให้นักลงทุนหมุนเวียนออกจากหุ้นและเข้าสู่พันธบัตร

- อัตราที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อภาคเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างหนัก

 

·         นักวิเคราะห์จาก HSBC ระบุว่า การเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอาจเป็นผลลบต่อ "ตลาดหุ้นเอเชีย" ได้ ถึงแม้ในเวลานี้หุ้นเอเชียจะได้รับปัจจัยหนุนอย่างหนักจากภาวะการซื้อขายหรือการเก็งกำไรตามสภาวะเงินเฟ้อ (Reflation Trade)


·         ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น หลังจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป จึงช่วยบรรเทาความกังวลของตลาดที่กังวลว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางดำเนินนโยบายการเงินอย่างเข้มงวด

ถ้อยแถลงของนายโพเวลล์ทำให้เกิดแรงผลักดันใหม่ในการซื้อขายตามสภาะวเงินเฟ้อ และเพิ่มราคาสินทรัพย์เสี่ยง ขณะเดียวกันก็ผลักดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐฯกลับมาอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

โดยดัชนี Euro Stoxx 50 futures และดัชนี FTSE futures ปรับสูงขึ้น 0.6%

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.5%

 

·         ดัชนี Nikkei ปิดเหนือระดับ 30,000 จุด หลังจากเฟดส่งสัญญาณอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเป็นเวลานาน

โดยดัชนี Nikkei ปิด +1.67% ที่ระดับ 30,168.27 จุด ด้านดัชนี Topix ปิด +1.22% ที่ระดับ 1,926.23 จุด

ทั้งนี้ ดัชนีหลักของตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น โดยดัชนีดาวโจนส์และดัชนี S&P 500 เป็นเดือนที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

 

หุ้นของ SK Hynix ผู้ผลิตชิปสัญชาติเกาหลีใต้พุ่งขึ้นมากกว่า 8%

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ Nvidia รายงานผลประกอบการและรายได้ในไตรมาสที่ 4

โดยออกมาเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์ เนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆตั้งแต่เกมไปจนถึงรถยนต์

รายงานผลประกอบการของ Standard Chartered

ผลประกอบการธนาคาร Standard Chartered รายงานกำไรก่อนหักภาษีในปี 2020 อยู่ที่ 1.61 พันล้านเหรียญ ลดลง 57% จากปีที่แล้ว

ซึ่งตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากสำนักข่าว Reuters ที่ 1.85 พันล้านเหรียญ

 

·         ตลาดหุ้นจีนรีบาวน์ โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงช่วยให้ตลาดฟื้นตัวจากการขาดทุนที่รุนแรงในวันก่อนหน้า

ท้งนี้ ดัชนี  Shanghai Composite ปิด +0.59% ที่ระดับ 3,585.05 จุด ขระที่ดัชนี blue-chip CSI300 ปิด +0.59% ที่ระดับ 5,469.56 จุด




·         ตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางตลาดหุ้นทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นหลังถ้อยกถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดเกี่ยวกับมุมมองต่ออัตราเงินเฟ้อ

โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.2% ด้านหุ้นน้ำมันและก๊าซพุ่งขึ้น 1.2% ขณะที่หุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มร่วงลง 1.3%

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนไหวตามตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยตลาดหุ้นเอเชียและตลาดหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้

 

·         นักลงทุนกลับมามองภาวะตลาดหุ้นอิตาลี "ขาขึ้น" จาก "ดรากี้" ที่เตรียมแผนปฏิรูปฉบับใหม่

CNBC เผยมุมมองบรรดานักวิเคราะห์ที่เป็นไปในทางเดียวกันว่า นายมาริโอ ดรากี้ ผู้นำรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลี อาจเป็นเรื่องดีต่อตลาดการเงิน และการฟื้นตัวของกลุ่มผู้บริโภคได้ จึงทำให้นักลงทุนมองตลาดหุ้นอิตาลีมีแนวโน้มเป็น "ขาขึ้น"


นายดรากี้มีแผนจะทำการ "ปฏิรูปประเทศ" ที่ประกอบไปด้วย

- ระบบตุลาการ

- ระบบการบริหารจัดการด้านสาธารณะ

- ระบบภาษี

ทั้งหมดนี้ ดูจะส่งผลให้นักลงทุนในตลาดค่อนข้างพอใจ และคาดหวังจะเห็นการจัดการภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ได้ หลังจากที่เผชิญภาวะรัฐบาลผสมที่ทำให้ยังไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปได้เป็นระยะเวลาหลายปี


กลุ่มนักวิเคราะห์ด้านการลงทุนจากบริษัท Gavekal Research กล่าวว่า การดำเนินการปฏิรูปอาจเป็นเรื่องยากหลังจากที่ไม่สามารถผ่านมาได้ในรัฐบาลหลายชุดประกอบกับคาดการณ์โอกาสที่เกิดขึ้นน้อย แต่สัญญาณที่ว่า นายดรากี้อาจทำให้แผนดังกล่าว "ประสบความสำเร็จ" ในการสนับสนุนการปฏิรูปโครงสร้างให้เกิดการฟื้นตัว อาจนำไปสู่ภาวะขาขึ้นของสินทรัพย์ต่างๆในประเทศอิตาลีได้


ดัชนี FTSE MIB ของอิตาลีที่เป็นดัชนีหลัก ปรับขึ้นได้ประมาณ 7% นับตั้งแต่ที่ทำต่ำสุดเมื่อ 29 ม.ค. โดยตลาดขานรับกับการดำรงตำแหน่งของนายดรากี้ และผู้เชี่ยวชาญหลายรายก็เชื่อว่า น่าจะเป็นการเปิดโอกาสทางการเติบโต

บรรดานักกลยุทธ์จาก UniCredit

 


·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์


- ธปท.เผยเศรษฐกิจ ม.ค.รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ชัดเจนขึ้น

ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหาภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ม.ค.64 ว่า เศรษฐกิจได้รับผลกระทบชัดเจนขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้การฟื้นตัวไม่ทั่วถึงมากขึ้น อย่างไรก็ดี ผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมไม่รุนแรงเท่าการระบาดรอบแรก

 

- "สุพันธุ์" จับตาวัคซีนล็อตแรก ชี้ถ้ารัฐฉีดได้เร็ว-ปริมาณมากจะช่วยกระตุ้น ศก. วอนเดินหน้า "วัคซีนพาสปอร์ต" ดึงประเทศฉีดแล้วเที่ยวไทย


- ททท.เปิดผลสำรวจพบนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ยินดีฉีดวัคซีนก่อนเที่ยวต่างประเทศ ขอเลือกไปประเทศที่ผู้ติดเชื้อโควิดต่ำขณะที่ฝรั่งเศสค้นหาแหล่งท่องเที่ยวกรุงเทพฯ อเมริกาต้องการความปลอดภัยและไม่ถูกกักตัวสำหรับบริษัททัวร์และสายการบิน ขอให้รัฐบาลไทยให้ความชัดเจนเงื่อนไขเข้าประเทศ


- รฟท.ชะลอจ้างก่อสร้างรถไฟไทยจีนสัญญา 3.1 ตามคำสั่งศาลฯ จนกว่ามีคำพิพากษา

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง งานก่อสร้างงานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา)

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com