• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564

    24 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News


ทองคำอ่อนตัวหลังดอลลาร์รีบาน์ – นักลงทุนให้ความสำคัญถ้อยแถลงเฟด

ทองคำอ่อนตัวลงโดยราคาทองคำตลาดโลกปิด -0.3% ที่ระดับ 1,803.62 เหรียญ  ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด -0.1% ที่ 1,805.90 เหรียญ  

โดยตลาดได้รับแรงกดดันจาก

1) ดอลลาร์รีบาวน์แตะ 90.141 จุด หลังทราบถ้อยแถลงประธานเฟด

2) SPDR ขายทองคำต่อเนื่อง



·         กองทุนทองคำ SPDR ขายออกอีก 4.96 ตัน รวมขายต่อเนื่อง 3 วันทำการ 22.45 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,110.44 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่กลางเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว


อย่างไรก็ดี เดือนก.พ.นี้ SPDR มีการขายทองคำออกมาแล้วสุทธิ 49.69 ตัน เป็นการขายต่อเนื่อง 5 เดือนติดกันตั้งแต่ต.ค. ปี 2020  โดยหากรวมช่วงเดือนม.ค. ถึงปัจจุบันขายแล้วทั้งสิ้น 60.30 ตัน

 

·         สัญญาทองคำ Gold Futures Series G ของตลาด TFEX หมดอายุวันนี้

 

·         ค่าเงินดอลลาร์ช่วงที่ประธานเฟดกล่าวถ้อยแถลงพบว่าอ่อนค่าลงจากสัญญาณ “การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังไม่สมบูรณ์” และการที่เฟดจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงการดำเนินนโยบายต่างๆจะต้องปรับตามสถานการณ์เพื่อช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้กลับมามีการจ้างงานเต็มที่ และเขาไม่คิดว่าการที่เงินเฟ้อปรับขึ้นเป็นการสร้างปัญหาแต่อย่างใด


·         นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวว่า ตลาดผันผวนเพียงเล็กน้อยจากการที่นายโพเวลล์ก้าวสู่วุฒิสภาเพื่อกล่าวรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายครึ่งปี รวมทั้งไม่มีสัญญาณการเคลื่อนไหวใดๆเพิ่มเติมของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและค่าเงินดอลลาร์มากนัก แต่การที่ดอลลาร์รีบาวน์กลับมาได้ ก็เป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำอยู่


·         นักวิเคราะห์การตลาดจาก IG Market มองว่า การฟื้นตัวของทองคำยังไม่มีเสถียรภาพในเวลานี้ จนกว่าจะเห็นเงินเฟ้อปรับขึ้นได้จริงๆ หรือเห็นเฟดเลือกควบคุม Yield Curve


·         ซิลเวอร์ปิด -2.4% ที่ 27.49 เหรียญ หลังช่วงต้นตลาดทำสูงสุดรอบ 3 สัปดาห์ที่ 28.31 เหรียญ


·         แพลทินัมปิด -3.3ที่ 1,230.54 เหรียญ หลังทำสูงสุดรอบ 1 สัปดาห์ในช่วงต้นตลาด


·         พลาเดียมปิด -2% ที่ระดับ 2,349.26 เหรียญ

 

·         “โพเวลล์” ย้ำเดินหน้าสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด กล่าวกับสมาชิกสภาคองเกรส โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯมีการรีบาวน์ได้จากภาวะถดถอยช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาได้ ซึ่งเฟดเองจะยังเดินหน้าทำตามแผนเพื่อสนับสนุนนโยบายการเติบโตต่อไป ด้วยการคงดอกเบี้ยระดับต่ำและการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือน

ทั้งนี้ เฟดกล่าวถึง เงินเฟ้อที่ยัง “อ่อนตัว” ขณะที่การจ้างงานยัง “จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ”

ขณะที่การเห็นเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นนั้นไม่ถือว่าเป็นการสร้างแรงกดดันที่คุกคามต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

 

·         การสนับสนุนคนว่างงาน 400 เหรียญ/สัปดาห์ ทำให้รีพับลิกันกังวลว่าจะยิ่งกระทบกับการจ้างงาน และมีแนวโน้มจะทำให่ค่าใช้จ่ายทางด้านงบประมาณของรัฐบาลพุ่งสูงขึ้นอีก 1.63 แสนล้านเหรียญจนถึงปี 2022

สมาชิกรีพับลิกัน กังวลว่า การได้รับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องจะทำให้คนตกงานเลือกที่จะอยู่บ้านมากกว่าจะออกไปหางานทำ และจะเห็นได้ว่าตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง


หนึ่งในสมาชิกพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า การใช้แผนดังกล่าวอาจเป็นเรื่องผิดพลาดต่อตลาดแรงงาน

 

·         ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯฟื้นตัวหลังยอดติดเชื้อ Covid-19 ลดลง - ราคาบ้านยังพุ่งสูง

Conference Board เผยข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐฯปรับตัวขึ้นได้เกินคาดแตะ 91.3 จุดในเดือนก.พ. นี้ จากระดับ 88.9 จุดในเดือนม.ค.  ท่ามกลางภาคครัวเรือนที่มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นเกี่ยวกับตลาดแรงงานและจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่ลดลง ประกอบกับคาดการณ์จะเห็นการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของไวรัส

 

·         การฉีดวัคซีนทั่วโลกในเวลานี้พบว่า กว่า 92 ประเทศมีการเริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนแล้ว และมีประชาชนได้รับวัคซีนรวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 212.085 ล้านโดส

 



·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนาล่าสุดทั่วโลกมียอดติดเชื้อสะสมใกล้ 113 ล้านราย ล่าสุดอยู่ที่ 112.62 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมรวม 2.49 ล้านราย





สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 28.89 ล้านราย และเสียชีวิตรวม 514,730 ราย

ทางด้านอินเดียพบผู้ติดเชื้อสะสม 11.02 ล้านราย ตามมาด้วยบราซิลที่มียอดติดเชื้อสะสม 10.26 ล้านราย

สถานการณ์การระบาดในไทย พบยอดผู้ติดเชื้อติดเฉียด 100 ราย โดยล่าสุดเพิ่มขึ้น 95 ราย ติดเชื้อสะสม 25,509 ราย โดยมียอดผู้เสียชีวิตคงเดิิม 83 ราย

 

·         วันนี้วัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac (ซิโนแวค) จำนวน 200,000 แสนโดสแรก จะแลนดิ้งสู่บ้านเรา แถมในวันเดียวกันนี้ก็จะมีวัคซีน AstraZeneca (แอสตราเซเนกา) เข้ามาอีก 117,000 โดส รวมแล้ว 317,000 โดส ที่เราจะได้รับวัคซีนโควิด-19 ของทั้ง บริษัท  และจะมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกับ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมบุคลากรทางแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมอบ




·         “ฟาวซี” ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด แนะ CDC ควร ทำคู่มือแนะนำประชาชนหลังสถานการณ์ Covid-19 ผ่อนคลาย

 

·         FDA อนุมัติวัคซีนของบริษัท Pfize-BioNTech ในการใช้คลังเก็บวัคซีนด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้น หรือมีมาตรฐานมากขึ้นจากเดิมที่ใช้ในอุณหภูมิติดลบอย่างมาก

 

·         เจ้าหน้าที่อียู เผย AstraZeneca พลาดเป้าการจัดส่งวัคซีนให้แก่ EU ตามเป้าหมาย โดยคาดว่าอาจส่งได้น้อยกว่าที่คาดการณ์

 

·         อียูคงการจำกัดมาตรการเดินทางเข้าออกประเทศที่ไม่จำเป็นบริเวณพรมแดน

 

·         ธนาคารกลางแคนาดาเล็งเห็นเศรษฐกิจประเทศแข็งแกร่งขึ้นจากการฉีดวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้

 

·         โปรตุเกสเผชิญยอดติดเชื้อ Covid-19 ลดลง แต่การ Lockdown จะยังมีอยู่

 

·         “เยลเลน” รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยว่า จะร่วมมือกับอิตาลีและ G20 ในการช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของปรเทศเศรษฐกิจรายได้น้อย

 

·         อิหร่านเพิ่มแรงกดดันให้ “ไบเดน” ถอนมาตรการคว่ำบาตร

รายงานจากหนังสือพิมพ์อิหร่าน พบว่า อิหร่านยืนยันจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์อย่างแข็งกร้าว แม้ว่าชาติตะวันตกจะออกโรงเตือนถึงการกระทำที่รุนแรงเกินไปอาจนำไปสู่การแยกตัวออกของอิหร่านได้ หลังอิหร่านยกเลิกการให้ทีม U.N. สามารแทรกแซงและตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์อิหร่านได้



·         นักบริหารเงิน ระบุว่า เงินบาทวันนี้เปิดตลาด ทรงตัวที่ 30.03 บาท/ดอลลาร์ จึงประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.95-30.15 บาท/ดอลลาร์

ภาพรวม เงินบาทอ่อนค่าลงบ้างตามภาพตลาดการเงินที่ผันผวน เรามองว่านักลงทุนแยกข่าวดีของเรื่องวัคซีนในฝั่งdeveloped market กับ emerging market แยกจากกัน จึงทำให้ไม่ได้มีเงินทุนไหลเข้าเหมือนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจปรกติทั้งที่มีการปรับฐานและเปลี่ยนกลุ่มอุตสาหกรรมผู้นำในตลาดทุนช่วงนี้ แต่ในอนาคต ถ้ายังคงเห็นการปรับฐานของกลุ่มเทคโนโลยีในฝั่งสหรัฐ ขณะที่โอกาสในการกลับไปล็อคดาวน์ทั่วโลกก็ลดลงเรื่อย ๆ ยังเชื่อว่าการลงทุนในEM รวมถึงไทย น่าจะกลับมาได้รับความสนใจทำให้เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าพร้อมกันได้อยู่


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com