• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564

    23 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News

ทองคำทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลง

 

·         ราคาทองคำทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากปรับตัวสูงขึ้น 1.5% ได้ในช่วงก่อนหน้า เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ปรับตัวลง จึงช่วยหนุนราคาทองคำ

 

·         โดยราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น 0.1% แถว 1,809.57 เหรียญ หลังขึ้นไปแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ระดับ 1,812.31 เหรียญ

 

·         ด้านสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.1% เช่นเดียวกัน โดยเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,809.30 เหรียญ

 

·         ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าทำระดับต่ำสุดในรอบหลายปี เมื่อเทียบกับค่าเงินปอนด์และดอลลาร์ออสเตรเลีย เนื่องจากเหล่าเทรดเดอร์ให้ความสนใจไปยังสัญญาของการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาและแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ

 

·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี เมื่อวานนี้

 

·         นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีของสหรัฐฯได้เปิดตัวการเปลี่ยนแปลงโครงการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

 

·         ขณะที่ความคืบหน้าของร่างกฎหมายบรรเทาทุกข์จากการระบาดของไวรัสมูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ซึ่งทองคำมักถูกมองว่าเป็นตัวป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

 

·         เมื่อวานนี้ นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี กล่าวว่า อีซีบีจะจับตาการเปลี่ยนแปลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว อย่างใกล้ชิด

 

·         ทางด้าน Bitcoin ปรับตัวลดลง หลังพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันก่อนหน้า เนื่องจากแรงเทขายในตลาดหุ้นทั่วโลกช่วยลดความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง

 

·         ทั้งนี้ เหล่านักลงทุนกำลังรอคอยการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด อสภาคองเกรส 23-24 ก.พ.นี้

 

 

·         ทองทรงตัวเหนือ 1,800 เหรียญ แต่ภาพใหญ่ยังสะท้อนโอกาสเห็นทองคำปรับขึ้นได้ต่อ


นักวิเคราะห์จาก Forex Live ระบุว่า กลุ่มผู้ซื้อในตลาดทองคำช่วยหนุนให้ราคาทองคำระยะสั้นสามารถยืนเหนือ 1,800 เหรียญ และปิดเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 1,804 เหรียญ ที่อยู่แถวเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 200 ชั่วโมง (เส้นสีน้ำเงิน)

ขณะที่การอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นอีกปัจจัยหที่สนับสนุนการปรับขึ้นของราคาทองคำ จึงเห็นราคาทองคำเริ่มรีบาวน์ได้ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ และมีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อจากภาพใหญ่


อย่างไรก็ดี ทองคำรีบาวน์ได้ในระดับปานกลางหลังจากที่ลงไปทดสอบต่ำสุดเดิมเมื่อ 30 พ.ย. บริเวณ 1,764.80 เหรียญในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถจะกลับขึ้นไปหาสูงสุดเดิมเมื่อเดือนส.ค. ของปีที่แล้วได้ และทำให้ภาพการซื้อขายดูจะเป็น SIDEWAYS

 

·         ทองคำปรับขึ้น - อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปีอ่อนตัวลงจากสูงสุดรอบ 1 ปี



FX Leader ระบุว่า ช่วงต้นตลาดวันนี้ "ทองคำ" ซื้อขายในทิศทางขาขึ้น และมีระดับการซื้อขายแถว 1,810 เหรียญ ขณะที่ราคามีการปิดทำสูงสุดได้ในรอบกว่า 1 สัปดาห์เมื่อวานนี้ จาก

การอ่อนค่าของดอลลาร์

การปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ

ทิศทางขาขึ้นของทองคำ ดูจะได้รับอานิสงส์จาก "อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ"  เป็นหลัก หลังจากที่ปรับตัวลดลงมาจากที่ไปทำสูงสุดรอบ 1 ปี และนั่นส่งผลให้ทองคำปรับขึ้นมา

ขณะเดียวกันก็ต้องจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐฯที่เริ่มเห็น "ความคืบหน้า" มากขึ้น ซึ่งนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังมีความตั้งใจที่จะช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจขนาดเล็ก และกลุ่มเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ด้วย ซึ่งการมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนเงินมหาศาลส่งผลให้เกิดความต้องการทองคำในฐานะ Safe-Haven และยังเป็นแรงหนุนทองคำขาขึ้นเวลานี้ด้วย

Gold Price Analysis: ภาพทางเทคนิคทองคำชี้ "การปรับขึ้นอย่างจำกัด" ก่อนทราบถ้อยแถลง "โพเวลล์"

·         นักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ FXStreet ระบุว่า ราคาทองคำมีการปรับขึ้นมาเหนือ 1,800 เหรียญได้ แต่ก็ยังขึ้นได้อย่างจำกัดก่อนทราบถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด

ทั้งนี้ นายโพเวลล์ มีแนวโน้มจะย้ำถึง "ท่าทีผ่อนคลายทางการเงิน" จึงอาจยิ่งกดดันดอลลาร์ให้ปรับอ่อนค่าลงต่อ

ขณะเดียวกันข่าวดีเรื่องความคืบหน้าของ "วัคซีน" ก็ดูจะจำกัดความต้องการทองคำในฐานะ Safe-Haven ไปบางส่วน ขณะที่ตลาดรอปัจจัยสำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ CB Consumer Confidence และถ้อยแถลงของประธานเฟด

อย่างไรก็ดี หากทองคำขึ้นเหนือ 1,820 เหรียญได้ ก็มีโอกาสเห็น 1,825 เหรียญ ที่เป็นระดับท้าทายระยะสั้นของทองคำ

จากกราฟรายวันจะเห็นว่า เส้น SMA ราย 21 วัน ที่สะท้อนขาลงของทองคำอยู่บริเวณ 1,821 เหรียญ จึงอาจยิ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันทองคำได้ ทางด้านเส้น RSI ก็เคลื่อนไหวต่ำกว่าค่ากลาง

ดังนั้น  แรงกดดันขาลงอาจกลับมาอีกครั้งและทำให้ทองคำทดสอบต่ำสุดของวันที่ 30 พ.ย. ปีที่แล้วได้บริเวณ 1,765 เหรียญ หากหลุดลงมาก็มีโอกาสเสี่ยงจะเจอต่ำสุดเดิมช่วง 7 เดือนที่ 1,761 เหรียญ

 

·         ราคาซิลเวอร์ปรับตัวลงประมาณ 0.4% ที่ 28.04 เหรียญ

 

·         ราคาแพลทินัมลดลง 0.4% ที่ระดับ 1,267.46 จุด

 

·         ราคาพลาเดียมเพิ่มขึ้น 0.3% บริเวณ 2,401.52 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com