• Standard Chartered คาดสัมพันธ์ "สหรัฐฯ-จีน" อาจฟื้นฟูได้ในช่วง 2 ปี แต่กลยุทธ์ที่ทรัมป์วางไว้จะยังไม่ถูกยกเลิก

    23 กุมภาพันธ์ 2564 | Economic News
   

Standard Chartered คาดสัมพันธ์ "สหรัฐฯ-จีน" อาจฟื้นฟูได้ในช่วง 2 ปี แต่กลยุทธ์ที่ทรัมป์วางไว้จะยังไม่ถูกยกเลิก

 

หัวหน้านักกลยุทธ์และทีมวิเคราะห์ของ ธนาคาร Standard Chartered มีมุมมอง "เชิงบวก" ต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน และคาดว่าสองประเทศอาจฟื้นฟูความสัมพันธ์กันได้ในช่วง 1 - 2 ปีข้างหน้านี้

 

ทั้งนี้ แม้ว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯและทีมบริหารของเขาจะมุ่งฟื้นคืนการเติบโตภายในประเทศเป็นหลัก แต่พวกเขาก็ตระหนักได้ดีถึงการสร้างเื่อนไขทางการค้าที่ถูกละเมิดไป  ดังนั้น กลยุทธ์ใดๆที่ทีมบริหารของนายทรัมป์เคยวางไว้กับจีน จึง "ไม่มีแนวโน้ม" ที่จะถูกยกเลิกออกไป

 

นอกจากนี้ ทีมบริหารของนายไบเดนก็ค่อนข้างมีความชัดเจนเกี่ยวกับกลยุทธ์ "การขึ้นภาษี" ไม่มีข้อบกพร่องใๆด และจะยังไม่มีการยกเลิกหรือลดระดับภาษีกับจีน แต่น่าจะใช้ประเด็นนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของ "กลยุทธ์ในการต่อรอง"

 

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ในสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯจะยังคงระดับภาษีที่ทีมบริหารของนายทรัมป์กำหนดไว้ แต่ทีมบริหารของไบเดนก็อาจมีการประเมินถึงวิธีที่จะดำเนินต่อไป 

 

อย่างไรก็ดี ทีมบริหารของนายไบเดนก็ "ไม่มีแนวโน้ม" จะนำเครื่องมือเกี่ยวกับค่าเงินมาใช้กำหนดประเด็นการค้า เพราะค่อนข้างแน่ชัดว่าทีมบริหารของนายไบเดนต้องการให้ตลาดค่าเงินมีการจัดการที่เป็นเสรีและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเกิดการแทรกแซงให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com