• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564

    19 กุมภาพันธ์ 2564 | Gold News


คาทองคำทรงตัวใกล้ต่ำสุดรอบหลายเดือน จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น

ราคาทองคำเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 11 สัปดาห์  โดยเช้านี้ร่วงลงหลุดต่ำกว่าต่ำสุดที่เคยทำไว้ในช่วงสิ้นเดือนพ.ย.  โดยทองคำเช้านี้ทำต่ำสุดที่ 1,760 เหรียญ หลังจากที่เมื่อวานนี้ ทองคำตลาดโลกปิดตลาด -0.1% ที่ 1,774.21 เหรียญ

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ปิด +0.1ที่ 1,775 เหรีย



 

·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,132.89 ตัน

 

 

·         นักวิเคราะห์จาก RJO Futures กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐฯ โดยเฉพาะในด้านการผลิตจากผลสำรวจของเฟดสาขานิวยอร์ก และสาขาฟิลาเดเฟีย มีความสอดคล้องกันในทิศทางที่แข็งแกร่งอย่างมาก โดยน่าจะมาจากผลของการที่ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศเริ่มปรับตัวลดลง ทำให้เกิดแรงเทขายทองคำเข้ามา และทองคำยังคงอยู่ต่ำกว่า 1,800 เหรียญในเวลานี้

 

·         นักวิเคราะห์จาก FXTM ระบุว่า ทองคำยังมีสัญญาณที่จะปรับขึ้นได้จากโอกาสที่นักลงทุนจะเลือกใช้เป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงทางด้านเงินเฟ้อ ขณะที่สัญญาณทางเทคนิคของทองคำยังไม่สดใสหลังจากที่ร่วงลงมาจากระดับเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 50 วัน และเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้น MA ราย 200 วัน จึงมีโอกาสิเห็นทองคำถูกเทขายลงมาได้อีก

 

 

·         ราคาแพลทินัมปิด +1.1% ที่ 1,266.71 เหรียญ โดยตลาดยังได้รับข้อมูลสนับสนุนจากยอดขายรถยนต์และการผลิตที่เป็นไปในเชิงบวก สะท้อนถึงอุตสาหกรรมที่ใช้แพลทินัมยังคงมีความแข็งแกร่ง


·         ราคาพลาเดียมปิด -0.7ที่ 2,355.55 เหรียญ


·         ราคาซิลเวอร์ปิด -1.2ที่ 27.01 เหรียญ

 

·         ดอลลาร์เมื่อคืนนี้เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงจากสภาวะ Risk-Off ด้าน Cryptocurrency อ่อนตัวหลังทำสูงสุดประวัติการณ์

ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.33% ปิดที่ 90.601 จุด หลังจากที่ปรับแข็งค่าต่อเนื่อง 2 วันทำการ

Bitcoin กลับลงมาเคลื่อนไหวแถว 51,000 เหรียญอีกครั้ง หลังจากที่ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์บริเวณ 52,640 เหรียญ

ค่าเงินยูโรแข็งค่า 0.38% ที่ 1.2086 ดอลลาร์/ยูโร

ค่าเงินเยนทรงตัวแนว 105.685 เยน/ดอลลาร์ และยังอยู่ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 200 วัน

ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.77% ที่ระดับ 1.397 ดอลลาร์/ปอนด์ โดยภาพรวมปอนด์ยังเป็นค่าเงินที่ดูดีที่สุดในกลุ่ม G-7 เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในปีนี้

 

·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐฯ อ่อนตัวลงหลังแตะ 1.30% ท่ามกลางตลาดพันธบัตรเผชิญแรงเทขายวานนี้

 

·         จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯพุ่งขึ้นเกินคาด



โดยสัปดาห์ที่แล้ว จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการเพิ่มขึ้นเกินคาดแตะ 861,000 ราย สูงสุดในรอบ 1 เดือน ด้านข้อมูลสัปดาห์ก่อนหน้าปรับทบทวนเพิ่มมาที่ 848,000 ราย (ครั้งแรก 793,000 ราย) สะท้อนตลาดแรงงานยังมีสัญญาณการเติบโตที่ยากลำบาก

ทางด้านข้อมูลยอดเริ่มต้นสร้างบ้านใหม่ ม.ค. ออกมาลดลงมากกว่าที่คาด โดยปรับลง 6%  และยอดอนุมัติรอการก่อสร้างพุ่งเกินคาดแตะ 10.4%

 

·         รมว.คลังสหรัฐฯ สนับสนุนแพ็คเกจไบเดน 1.9 ล้านล้านเหรียญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้จะเห็นสัญญาณการเติบที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2021 ก็ตาม เพราะแพ็คเกจดังกล่าวมีความสำคัญมากในการช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและการจ้างงานให้กลับมาเติบโตได้อย่างเต็มที่

 

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนมีการกล่าวเตือนกลุ่มนักลงทุนให้ “ระมัดระวังอย่างมาก” ต่อภาคส่วนบางกลุ่ม ขณะที่ Bitcoin มีระดับราคาจากแรงเก็งกำไรสูง

ทั้งนี้ นางเยลเลน ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงต่อภาคส่วนไหนที่เธอกล่าวถึง

 

·         สถานการณ์ไวรัสโคโรนา พบอัตราผู้ติดเชื้อทั่วโลกรายวันปรับตัวลดลงต่อเนื่อง  โดยล่าสุดติดเชื้อรายวันทั่วโลกเพิ่ม 3.92 แสนราย ส่งผลให้ยอดสะสมทั่วโลกรวมล่าสุด 110.81 ล้านราย ด้านอัตราการเสียชีวิตทั่วโลกแตะ 2.45 ล้านราย

 


ประเทศสหรัฐฯที่อยู่ระหว่างการผลักดันการฉีดวัคซีน พบว่ามียอดติดเชื้อรายวันปรับตัวลดลงจากหลักแสน ล่าสุดติดเชื้อใหม่พบเพิ่ม 63,600 ราย ภาพรวมสะสมที่ 28.51 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตในประเทศสะสมรวมกว่า 505,000 ราย

 



อินเดียที่มียอดติดเชื้อสะสมมากที่สุดเป็นลำดับที่ 2 ของโลกเข้าใกล้ 11 ล้านราย ขณะที่บราซิลที่เป็นประเทศติดเชื้อลำดับที่ 3 ของโลก พบผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 4 ล้านราย รวมสะสมล่าสุดที่ 4.12 ล้านราย

 

สถานการณ์การระบาดในประเทศไทยพบติดเชื้อเพิ่ม 150 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม จึงยังมีการเสียชีวิตสะสมคงที่ 82 ราย

 


·         ล่าสุดมีรายงานแพทย์ไทยรายแรก เสียชีวิตจากโควิดแล้ว เผยติดเชื้อจากผู้ป่วยโควิดกลุ่มงานเลี้ยงโต๊ะแชร์

 

·         คลัสเตอร์ปทุมธานี บุก นนทบุรี” พบ หญิงติดโควิด-19 จากตลาดพรพัฒน์  ส่งผลให้นนทุบรียืนยันผู้ป่วยสะสมที่ 167 ราย

 

นอกจากนี้ คลัสเตอร์ปทุมฯ ยังส่งผลให้เกิดการติดเชื้อแล้ว 437 ราย กระจายใน10 จังหวัดของประเทศไทย

 

·         วัคซีน Covid-19 ลอตแรกเตรียมถึงไทยในอีกประมาณ 6 วันนับถอยหลังอีกเพียง 6 วันเท่านั้น วัคซีนโควิด-19” ลอตแรกของซิโนแวค (Sinovac) จำนวน 2 แสนโดส จะถูกขนส่งโดยเครื่องบินของการบินไทย ที่ได้รับภารกิจระดับชาติจากกระทรวงสาธารณสุขในการนำวัคซีนซิโนแวคกลับมายังประเทศไทย ด้วยเที่ยวบินขนส่งสินค้า (Cargo) TG 675 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส A350-900 ออกเดินทางจากจีนในเวลา 06.50 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) วันที่ 24 ก.พ. 2564 และมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 11.05 น. วันเดียวกัน และเมื่อได้มาแล้วก็จะรีบส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการตามขั้นตอนทันที

 

·         85 ประเทศทั่วโลกเริ่มต้นฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนแล้ว โดยมีการใช้วัคซีนแล้วไม่น้อยกว่า 1.87 ล้านโดส



 

·         “ไบเดน” ให้คำมั่นจะให้การช่วยเหลือโครงการฉีดวัคซีนทั่วโลกมูลค่าหลายพันล้านเหรียญ

เจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาว คาดว่า ในวันนี้ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะประกาศถึงการที่สหรัฐฯจะใช้งบ 4 พันล้านเหรียญในการสนับสนุนความพยายามในการฉีดวัคซีนของทั่วโลก โดยในการประชุม G7 นายไบเดนมีการให้คำมั่นที่จะอัดฉีดเงินสนับสนุนการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนา

 

·         นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้องให้กลุ่ม G-7 สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ในช่วงเวลา 100 วัน

 

·         รายงานจาก Reuters เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศร่ำรวยมีการกักตุนสต็อกวัคซีน Covid-19 เกินความจำเป็น

 

·         วัคซีนบริษัท AstraZeneca เผชิญการต่อต้านในยุโรป หลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสุขภาพพบผลข้างเคียงหลังได้รับการฉีดวัคซีน

 

·         Bill Gates เผยวัคซีน Covid-19 ของบริษัทยา J&J และ Novavax มี ประสิทธิภาพมากพอ” ในการต้านสายพันธุ์ใหม่

นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐี และผู้ร่วมบริจาควัคซีนจำนวนหลายล้านโดส พร้อมกับการสนับสนุนการวิจัยถึงแนวทางการรักษา Covid-19 เปิดเผยว่า วัคซีนของบริษัท Johnson & Johnson (J&J) และ Novavax น่าจะยังเป็นตัวช่วยที่จำเป็นต่อการต้านไวรัส Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ได้ แม้ว่าตัวยาของบริษัทอื่นๆถูกพบว่าอาจมีประสิทธิภาพไม่มากพอในการต้านสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกพบในแอฟริกาใต้

Novavax ระบุผลของวัคซีนว่ามีประสิทธิภาพต้าน Covid-19 ได้มากเกือบ 90% จากการทดลองในเฟสที่ 3 โดยผลวิจัยพบประสิทธิภาพในการรับมือกับสายพันธุ์ใหม่ที่พบในอังกฤษได้ แต่การรับมือกับสายพันธุ์ในแอฟริกาใต้อยู่ที่ 49.4% จาก 44 เคสศึกษาในประเทศ

ด้านวัคซีนบริษัท J&J พบประสิทธิภาพวัคซีนโดยรวมที่ 66% แต่การรับมือกับสายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ มีประสิทธิภาพ 57%

อย่างไรก็ดี วัคซีนของทั้งสองบริษัทยังไม่ได้รับการอนุมัติใช้ในสหรัฐฯ แต่วัคซีนของสองบริษัทอาจช่วยยับยั้งการกลายพันธุ์ของไวรัสได้

ขณะที่ภาพรวมประเทศสหรัฐฯเวลานี้มีการผลักดันให้ชาวอเมริกาได้รับสัคซีนอย่างรวดเร็วเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนที่จะมีความเป็นไปได้ในการอุบัติขึ้นของสายพันธุ์ใหม่ๆที่สร้างอันตรายมากขึ้น

 

·         Pfizer ศึกษาหาทางจัดการใหม่ในการใช้วัคซีนสู้สายพันธุ์ใหม่แอฟริกาใต้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของบริษัทจะเข้าประชุมกับที่ปรึกษารัฐบาลแอฟริกาใต้ถึงขั้นตอนต่อไป หลังจากผลการศึกษาวัคซีนล่าสุด พบว่า ไวรัสโคโรนาที่กายพันธุ์ตามท้องถิ่น หรือโดยเฉพาะสายพันธุ์ในประเทศแอฟริกาใต้ที่อาจลดการป้องกันไวรัสด้วยแอนตี้บอดี้ในวัคซีนมากถึง 2 ใน 3

นอกจากนี้ รายงานล่าสุดเผยว่าทางบริษัท Pfizer กำลังเริ่มต้นทดสอบการใช้งานวัคซีนในกลุ่มสตรีมีครรภ์

 

·         การตัดจีนออกจะส่งผลเสียแก่สหรัฐฯมูลค่านับพันล้านเหรียญ

เศรษฐกิจสหรัฐฯอาจเผชิญความสูญเสียกว่า 1 ล้านล้านเหรียญของมูลค่าการผลิตและการแข่งขันในระดับโลกระยะยาว หากทำเนียบขาวตัดสินใจที่จะแยกตัวกับจีน อันเนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและอิทธิพลทางด้านเทคโนโลยีของประเทศจีนที่กำลังขยายตัวมากขึ้น

 

·         ดัชนีราคาผู้บริโภคญี่ปุ่นยังคงปรับตัวลดลง สะท้อนแนวโน้มอุปสงค์ยังคงอ่อนแอ

 

·         กระแสไฟฟ้ากลับมาใช้ได้อีกครั้งในหลายๆพื้นที่ของรัฐเท็กซัส แต่สภาพอากาศหนาวจัดยังดำเนินต่อไป

 

·         NATO ประกาศกร้าวจะส่งกองทัพ 500 นายที่ฝึกมาเพื่อภารกิจด้านความมั่นคงไปยังอิรัก เพื่อขัดขวางการเกิดสงครามจากกลุ่มก่อการร้าย หลังเกิดเหตุการณ์ยิงจรวดโจมตีฐานที่มั่นสหรัฐฯในอิรัก และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในครั้งนี้

 

·         อังกฤษ-แคนาดา ประกาศคว่ำบาตรผู้บัญชาการกองกำลังพม่าหลังก่อเหตุรัฐประหาร

  

·         นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 29.95-30.10 บาท/ดอลลาร์ โดยค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในตามแรงซื้อแรงขาย ส่วนปัจจัยต่างประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ ช่วงนี้ต้องจับตาดูอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

กสิกรไทยคงจีดีพี 2.6% รับไทยฟื้นตัวช้าตามหลังประเทศอื่น เหตุพึ่งพิงภาคท่องเที่ยวสูง คาดปี65-66 จะกลับมาช่วงก่อนมีโควิด-19  ชี้โควิดพ่นพิษโรงแรมขนาดกลาง 30-40% ต้องออกจากตลาด เหตุทนพิษดควิดไม่ไหว พร้อมเผชิญโจทย์สภาพคล่องธุรกิจ-ครัวเรือน

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับไปที่ระดับก่อนโควิด-19 ได้จะต้องใช้ระยะเวลาไปจนถึงปี 65-66 เพราะปัญหาจากโควิด-19 ในรอบนี้กระทบภาคธุรกิจโดยตรง ต่างจากปี 40 ที่มีจุดกำเนิดจากธุรกิจการเงิน อีกทั้งการฟื้นตัวของธุรกิจหลังผ่านพ้นช่วงโควิด-19 คงไม่ทั่วถึง และประเทศไทยยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างรออยู่อีกทั้งสังคมสูงอายุ ตลาดผู้บริโภคเล็กลง ปัญหานี้ครัวเรือน และปัญหาความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ เป็นต้น

ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยถึงแนวโน้มการส่งออกสินค้าอาหารไทยปี 64 คาดว่าจะมีมูลค่า 1,050,000 ล้านบาท ขยายตัว 7.1% ขณะที่ในปี 2563 มีมูลค่า 980,703 ล้านบาท ลดลง -4.1%

ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ ศูนย์บริการสถานการร์โควิด-19 (ศบค.) เห็นชอบให้ปรับปรุงการกำหนดเขตฟื้นที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดระลอกใหม่ ซึ่งจะมีการเสนอให้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 22 ก.พ.64 ได้พิจารณาก่อนมีผลใช้บังคับ

ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจะต้องขยายเวลาออกไป หลังจากการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมาล่าช้ากว่ากำหนด จากที่ประเมินไว้ว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายอย่างน้อยวันละ 12 ชั่วโมง แต่ไม่ได้ตามเป้านั้น ทำให้ไม่แน่ใจว่าวันพรุ่งนี้ (19 ก.พ.) จะจบตามเวลาหรือไม่

ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ม.ค.64 อยู่ที่ระดับ 83.5 ปรับตัวลดลงจากระดับ 85.8 ในเดือน ธ.ค.63 โดยค่าดัชนีฯ ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ และต่ำสุดในรอบ เดือน เนื่องจากปัจจัยลบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวไทยรัฐออนไลน์

มูดี้ส์ชี้ไทยฉีดวัคซีนล่าช้า ส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

Moody’s Analytics วิเคราะห์ว่า เป็นเพราะการฉีดวัคซีนของไทยที่ล่าช้า ทำให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวช้า และยังเกิด ภัยแล้ง” ซ้ำซาก คาดว่าประชากรไทยครึ่งหนึ่งจะได้รับการฉีดวัคซีนในสิ้นปีนี้ และ 75% ภายในครึ่งปีแรกของปี 2565 โดย มูดี้ส์ ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้เพียง 2.8% จากแรงหนุนของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลกที่ฟื้นตัว ผนวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

แบงก์ชาติ เพิ่งเปิดเผยรายงาน คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เดือน ก.พ. ที่มีมติเอกฉันท์ ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ 0.50% ต่อปี เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยระบุว่า มองไปข้างหน้า เศรษฐกิจไทยเผชิญกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น ในระยะสั้น ขึ้นอยู่กับการควบคุมการระบาดของโควิด–19 ระลอกใหม่ ระยะปานกลาง ขึ้นอยู่กับ 1.การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.การจัดหาและกระจายวัคซีนป้องกันโควิด–19 3.ความเพียงพอและต่อเนื่องของแรงสนับสนุนจากภาครัฐ 4.ภาวะตลาดแรงงานที่เปราะบางมากขึ้นหลังการระบาดระลอกใหม่

เตรียมพร้อมรับมือฉุกเฉิน กนง.แจงเหตุเศรษฐกิจไทยเปราะบาง

กนง.มองเศรษฐกิจไทยยังเปราะบาง แนะรัฐเตรียมชุดมาตรการการเงินและการคลังฉุกเฉิน พร้อมใส่แรงกระตุ้นเพิ่ม รับมือความผันผวนของเศรษฐกิจ เช่น ปลายปีเปิดรับนักท่องเที่ยวยังไม่ได้ ขณะที่ห่วงสถานะการเงินคนไทย ธุรกิจไทยย่ำแย่ลง หวั่นผิดนัดชำระหนี้พุ่ง สั่ง ธปท.ต่ออายุมาตรการการเงิน รวมทั้งออกเพิ่มเติม และเร่งรัดกระจายสินเชื่อให้คนที่จำเป็นแก้หนี้ให้ตรงจุดมากขึ้น

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ

สภาพัฒน์"คาดการประชากรไทยได้วัคซีน 75% ของประชากรภายในครึ่งแรกของปี 65

หลังจากในปีนี้จะกระจายวัคซีนได้ 50% ของประชากร คาดเริ่มทยอยรับนักท่องเที่ยวอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้ในช่วงไตราสสุดท้ายปี64 "ดนุชา"ย้ำความจำเป้นต้องเริ่มกระจายวัคซีนให้ภาคท่องเที่ยว


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com