• เยลเลน ชี้ สหรัฐฯอาจกลับมาจ้างงานได้อย่างสมบูรณ์ในปีหน้าหากคองเกรสผ่านร่างกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านเหรียญ

    8 กุมภาพันธ์ 2564 | Economic News
   



นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯอาจกลับมาจ้างงานได้อย่างสมบูรณ์ในปี 2020  หากร่างกฎหมายของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในแพ็คเกจเยียวยาช่วง Covid-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ ผ่านมติเห็นชอบจากสภาคองเกรส


สำหรับแนวโน้มอัตราการว่างงานในระยะยาวก็ยังอยู่ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตลอดช่วงเวลาเกือบปี นับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยจะเห็นได้จากคนว่างงานที่มีจำนวนมากเกือบ 40% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาร และมีชาวอเมริกาเพียงเล็กน้อยเกือบ 9 ล้านรายที่กลับเข้าทำงานตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ. จึงเป็นส่วนหนึ่งที่เห็นภาพรวมอัตราว่างงานในเดือนม.ค.ลดลงมาที่ 6.3%


การระบาดของไวรัสโคโรนามีผลต่ออัตราการว่างงานในสหรัฐฯ และอาจจะสร้างแรงกดดันมากขึ้นหากปราศจากการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งกรณีการปราศจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็อาจทำให้การว่างงานกว่าจะกลับมาที่ 4อาจต้องใช้เวลานานจนถึงปี 2025


อย่างไรก็ดี นางเยลเลน ยังกล่าวถึง กาที่นายแลรี่ ซัมเมอร์ อดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของยุคโอบามา แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของแผนมาตรการของนายไบเดน โดยเธอมองว่า ความเสี่ยงทางด้านเงินเฟ้อยังเป็นเพียงเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับการปราศจากการสนับสนุนที่เพียงพอในช่วงเกิดการระบาดที่จะสร้างความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจมากกว่า และสหรัฐฯเองก็มีเครื่องมือมากพอในการจัดการกับความเสี่ยงทางด้านเงินเฟ้อ

 

ที่มา:  CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com