• ภาคแรงงานสหรัฐฯมีแนวโน้มฟื้นตัวในม.ค.นี้ แต่การฟื้นตัวต้องพึ่งภาคโรงแรมและร้านอาหารด้วย

    5 กุมภาพันธ์ 2564 | Economic News
   

ภาคแรงงานสหรัฐฯมีแนวโน้มฟื้นตัวในม.ค.นี้ แต่การฟื้นตัวต้องพึ่งภาคโรงแรมและร้านอาหารด้วย

 

รายงานจาก CNBC ระบุว่า ภาพรวมการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้ดีขึ้นจากเดือนธ.ค. แต่การจะปรับเพิ่มขึ้นได้มากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับผลประทบโดยส่วนใหญ่ของไวรัสโคโรนาและการใช้มาตรการคุมเข้มที่จำกัดภาคอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวร่วมด้วย

 

สำนักงานสถิติแห่งชาติสหรัฐฯจะทำการเปิดเผยรายงาน "สถานการณ์จ้างงาน" ประจำเดือนม.ค. และอัตราว่างงาน หลังจากที่เดือนธ.ค. มีการเคลื่อนไหวในแดนลบ

 


ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ คาดว่า จะเห็นการจ้างงานภาครัฐบาลพลิกกลับมาได้ประมาณ 50,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากที่การจ้างงานหดตัวลงไปมากถึง -140,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค.  ขณะที่คาดการณ์อัตราว่างงานจะทรงตัวบริเวณ 6.7%





อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่าข้อมูลภาคแรงงานล่าสุดเมื่อวานนี้ ได้แก่ "จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการคนว่างงานรายสัปดาห์" ออกมาดีขึ้น โดยมีคนขอรับสวัสดิการลดลงมาอยู่ที่ระดับ 779,000 ราย เรียกได้ว่าเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 28 พ.ย.

 

ขณะเดียวกันกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์มีการคาดการณ์ถึงกรอบกว้างๆเกี่ยวกับการจ้างงานที่อ่อนตัวลง โดยที่หลายๆคนยังคาดว่าจะเห็นการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น

 

นักเศรษฐศาสตร์จาก NatWest คาดการณ์ไว้ว่า จะเห็นการจ้างงานสหรัฐฯอาจโตได้มากถึง 300,000 ตำแหน่ง หรือเพิ่มขึ้นได้ราว 200,000 ตำแหน่งเมื่อหักลบกับที่ดิ่งลงในเดือนธ.ค. แต่ความผันผวนของการจ้างงานจะมาจาก "ภาคอุตสาหกรรมบริการ" ที่เป็นปัจจัยหลักที่ฉุดให้การจ้างงานเดือนธ.ค. อ่อนแอลงอย่างมากนั่นเอง

 

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com