• เดโมแครตดันมาตรการ Covid-19 ด้าน “ไบเดน” ยืดหยุ่นสำหรับกรณีผู้ได้รับเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ

    4 กุมภาพันธ์ 2564 | Economic News
   

เดโมแครตดันมาตรการ Covid-19 ด้าน “ไบเดน” ยืดหยุ่นสำหรับกรณีผู้ได้รับเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ


ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครตเดินหน้าผลักดันเพื่อให้ร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญของนายไบเดนสามารถผ่านมติเห็นชอบได้ โดยปราศจากการสนับสนุนของพรรรีพับลิกัน ขณะที่ทางทำเนียบขาวมีรายงานว่า นายไบเดนมีความยืดหยุ่นสำหรับประเด็นสำคัญๆของแผนดังกล่าว


ทั้งนี้ นายไบเดน มีการกล่าวกับสมาชิกพรรคเดโมแครตว่า เขาอาจพิจารณาจำกัดวงเงินของผู้ได้รับเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ 1,400 เหรียญให้เป็นไปอย่างเหมาะสม แต่เขาก็อาจไม่ประนีประนอมต่อวงเงินการจ่ายเงินช่วยเหลือ แต่สัญญาณดังกล่าวก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นช่องว่างลดลงระหว่างแพ็คเกจนายไบเดนกับข้อเสนอ 6 แสนล้านเหรียญของพรรครีพับลิกัน


นายไบเดนให้สัญญาว่าจะดำเนินงานร่วมกับพรรครีพับลิกันหากเป็นไปได้ แต่เขาก็ยังเร่งให้ทางสภาคองเกรสรีบผลักดันร่างนโยบายก่อนที่สวัสดิการบางตัวจะหมดอายุลงในเดือนมี.ค.


สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯมีการอนุมัติแผนงบประมาณของนายไบเดนไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่จะเป็นการอนุญาตให้สามารถผ่านแพ็คเกจร่างกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบรีพับลิกัน ขณะที่ทางวุฒิสภายังไม่ได้โหวตร่างดังกล่าว


นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวถึงแผนงบประมาณที่ไม่ได้ทำให้สองฝ่ายสามารถร่วมมือกันได้ แต่ทางพรรคเดโมแครตก็มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการด้วยตนเองเพียงฝ่ายเดียวหากจำเป็น และพวกเราจะใช้ทุกๆทางเลือกที่มีอย่างจำกัดที่สามารถทำได้


หลังการเข้าพบนายไบเดนเมื่อวานนี้ที่ทำเนียบขาว นายชัคส์ ชูมเมอร์ส ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐฯ ของพรรคเดโมแครต กล่าวว่า พรรคของเขาไม่อาจปรับลดวงเงินแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่รีพับลิกันเสนอได้


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com