• จีนไม่ใช่ประเทศที่เติบโตได้ดีที่สุดของเอเชียในช่วง Covid-19 ปี 2020

    28 มกราคม 2564 | Economic News
   

เวียดนาม มีแนวโน้มจะเป็นประเทศที่ “เติบโตได้ดีที่สุด” ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจของเอเชียปี 2020 และดูเป็นประเทศเดียวที่ปราศจากการหดตัวทางเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับหลายๆประเทศทั่วโลกที่ได้รับแรงกดดันจากวิกฤตไวรัสโคโรนา

และไม่ใช่ทุกๆประเทศที่รายงาน “จีดีพีไตรมาสที่ 4/2020” และภาพรวมจีดีพีรายปีจะเติบโตได้ในแดนบวก แต่จากข้อมูลประมาณการณ์ของทาง CNBC กับ IMF ก็สะท้อนว่า เวียดนามเป็นประเทศเศรษฐกิจที่โตได้ดีที่สุดในภูมิภาคประจำปี 2020 โดยเติบโตได้ 2.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ประเทศจีนโตได้ประมาณ 2.3% ในช่วงเวลาเดียวกัน

นักเศรษฐศาสตร์จาก Bank of America Global Research กล่าวว่า เวียดนามมีอัตราการเติบโตที่สูงที่สุดของปีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆที่มีสัญญาณ “ภาวะถดถอยเชิงลึก”

เหตุผลที่ทำไม “เวียดนาม” ถึงเป็นประเทศที่ดีที่สุดแซงหน้าประเทศอื่นๆในภูมิภาค มีดังนี้


การจัดการกับ Covid-19

ไม่ใช่แค่ “จีน” ที่จำกัดการระบาดของไวรัสโคโรนาได้ แต่ เวียดนามก็สามารถควบคุมการติดเชื้อภายในประเทศได้ โดยมียอดติดเชื้อสะสมในรายงานล่าสุดวันอังคารอยู่ระดับ 1,500 ราย ขณะที่อัตราการเสียชีวิตจาก Covid-19 ภายในประเทศอยู่ที่ 35 ราย

นักเศรษฐศาสตร์จาก Bank of America ระบุว่า แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามมีความเป็นไปอย่างต่อเนื่องจากปี 2020 ที่น่าจะส่งผลต่อในปีนี้ที่คาดว่าจีดีพีจะแตะ 9.3% สูงกว่าที่ทาง World Bank เคยคาดว่าจะโตได้ 6.7% ในปี 2021


การส่งออกที่แข็งแกร่ง

บรรดานักเศรษฐศาสตร์ มองว่า ภาคการผลิตของเวียดนามได้รับความน่าเชื่อถือเป็นวงกว้างในปีที่แล้ว ขณะที่กำลังการผลิตภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น เพราะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์การส่งออกที่ยังทรงตัว และมีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในปีนี้

Fitch Solutions กับรายงานในเดือนธ.ค. ที่ระบุว่า เวียดนามถือเป็นประเทศที่ได้รับอานิสงส์หลักจาก ‘Supply Chain’ ที่หลายๆฝ่ายเริ่มย้ายฐานและเพิ่มทางเลือกด้วยการออกจากจีนในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา จึงทำให้ยอดส่งออกของเวียดนามเพิ่มสูงขึ้น

ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เองก็มีการลงนามข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ ร่วมกับทางอังกฤษและอียู ที่อาจยิ่งสนับสนุนเม็ดเงินให้ไหลเข้าภายในประเทศมากยิ่งขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Capital Economics กล่าวว่า ภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯก็ยังน่าจะเติบโตได้ แม้ว่าภาพรวมจะถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรทางการค้า

เมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯมีการประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเวียดนามเพื่อเป็นบทลงโทษต่อกรณีการแทรกแซงค่าเงินของประเทศ

กลุ่มนักวิเคราะห์จาก ANZ ไม่คาดว่าจะเกิดการดำเนินนโยบายดังกล่าวในทันที ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทีมบริหารชุดใหม่ของนายโจ ไบเดน ที่เข้ามารับช่วงต่อ และไม่น่าจะใช้วิธีแข็งกร้าวเหมือนของนายทรัมป์


การฟื้นตัวของภาคบริการ

ภาคบริการในเวียดนามก็ได้รับผลกระทบที่เลวร้ายจาก Covid-19 แต่ก็สามารถที่จะโตได้ในช่วงสิ้นปี 2020 ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์หลายราย มองว่า น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ต่อในภาคบริการ โดยเฉพาะ “การท่องเที่ยว” ที่จะมาทำให้เศรษฐกิจเวียดนามโตได้เร็วเทียบเท่ากับช่วงก่อนการระบาดได้ และบางรายมองปีนี้ภาคการท่องเที่ยวเวียดนามจะโตได้ประมาณ 10% จากุมมองเชิงบวกของตลาด

แต่นักวิเคราะห์บางรายก็มองว่า จีดีพีในช่วงสิ้นปี 2021 จีดีพีเวียดนามจะโตได้ประมาณ 1.5% น้อยกว่าที่เคยคาดไว้ อันเนื่องจากภาคการท่องเที่ยวน่าจะยังชะลอตัวออกไปและไม่หนุนให้เกิดการฟื้นตัวได้เต็มที่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้จีดีพีปีนี้น่าจะโตได้น้อยลงกว่าคาด

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com