• ทิศทางประชุมเฟด | เฟดอาจจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจต่อตลาดในการไม่ลดการสนับสนุนทางการเงินเร็วๆนี้

    27 มกราคม 2564 | Economic News
   

เฟดอาจจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจต่อตลาดในการไม่ลดการสนับสนุนทางการเงินเร็วๆนี้

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ค่อนข้างมีความกังวลเล็กน้อย ต่อการตอบรับของตลาด หากเฟดจะเริ่มพิจารณาปรับลดการดำเนินนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจ และประเด็นหลักที่ตลาดรอคอยอยู่ที่เรื่อง “การลดการสนับสนุน QE” ที่เฟดมีการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนเพื่อช่วยพยุงระบบการเงินให้ยังมีสภาพคล่องและทำให้นักลงทุนยังลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง แม้ว่ามูลค่าในตลาดหุ้นจะอยู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่เคยเกิดภาวะ Dot-Come Bubble ในช่วงต้นศตวรรษที่ 21

อย่างไรก็ดี ภาพรวมตลาดส่วนใหญ่ ยังเชื่อว่าเฟดน่าจะยังคงอัดฉีดเม็ดเงินและมีการการเข้าซื้อพันธบัตรต่อไป

สิ่งที่จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการดำเนินนโยบายของเฟด

หัวหน้านักวิเคราะห์ฝ่ายนโยบายโลกและการดำเนินนโยบายเชิงกลยุทธ์ของธนาคารกลาง จากสถาบัน Evercore ISI กล่าวว่า การสนับสนุนทางการเงินจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงเศรษฐกิจที่น่าจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ที่อาจครอบคลุมถึงเป้าหมายหลักๆของเฟดส่วนมาก ที่จะทำให้เฟดอาจปรับลดท่าทีและกลยุทธ์ในการดำเนินนโยบาย โดยเฉพาะมุมมองคาดการณ์เงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ประธานเฟดค่อนข้างแสดงความชัดเจนที่ต้องการให้ตลาดรับสัญญาณเกี่ยวกับการเริ่มต้นปรับลด QE ก่อน แต่ ณ ขณะนี้ เชื่อว่าการลด QE จะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงปี 2022 ซึ่งเป็นปีที่เฟดน่าจะเลือกหยุดยอดงบดุลที่พุ่งขึ้นไปแตะ 7.5 ล้านล้านเหรียญ

ภาพรวมการประชุมเฟดในครั้งนี้อาจเห็นท่าทีที่เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยของประธานเฟด แต่โดยรวมจะยังงแนวทางการผ่อนคลายทางการเงินเอาไว้

นักเศรษฐศาสตร์จาก Citigroup คาดว่า เฟดน่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินนโยบายใดๆหลังจบการประชุม แต่ในช่วงปลายปีนี้มีโอกาสเห็นเฟดปรับทบทวนมุมมองทางเศรษฐกิจจากการฟื้นตัวของแนวโน้มด้านสาธารณสุข ที่อาจช่วยลดความเสี่ยงจาก Covid-19 ได้ นั่นหมายถึงว่าเราอาจเห็นเฟดมีท่าทีมากขึ้นต่อ “ดอกเบี้ยที่อยู่ใกล้ระดับศูนย์” หรือแนวโน้มเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายเข้าซื้อพันธบัตรเพิ่มขึ้นได้


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com