• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 มกราคม 2564

    26 มกราคม 2564 | Economic News
   



·         ไบเดน ลงนามคำสั่งซื้อสินค้าอเมริกา (Buy American) พร้อมให้คำมั่นในการเพื่อสนับสนุนการผลิตของสหรัฐฯ และเสริมสร้างตลาดเทคโนโลยีใหม่

 

·         สหรัฐฯเปิดตัวสถานที่ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาแบบไดรฟ์ทรูแห่งแรกในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส

โดยนายซิลเวสเตอร์ เทอร์เนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองฮิวสตัน กล่าวว่า พยายามที่จะฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา ในเมืองฮุสตันและเตือนความจำเป็นที่จะต้องขยายวัคซีนไปยังผู้ที่มีความเสี่ยงสูง

ทั้งนี้ พบยอดผู้ติดเชื้อผรายใหม่เพิ่มขึ้น 3,039 ราย ซึ่งเป็นสถิติรายวันที่มากที่สุดตลอดช่วงการแพร่ระบาด

 

·         คนว่างงานอังกฤษพุ่งทำสูงสุดตั้งแต่ปี 2016 แตะ 5.0% โดยได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาที่กระทบเศรษฐกิจ ประกอบกับภาวะ Lockdown

 

·         รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาวัคซีน COVID ของอังกฤษ กล่าวแสดงความมั่นใจว่า วัคซีนของบริษัท AstraZeneca และ Pfizer จะมีอุปทานเพียงพอตามข้อตกลงที่ทำไว้กับอังกฤษ

 

·         อังกฤษเตือนให้งดการจองท่องเที่ยวช่วงวันหยุด และประกาศมาตรการเข้มงวดมากขึ้นบริเวณพรมแดน

 

·         รายงานภาคธนาคาร เผยว่า อียูเสริมสร้างกฎการลงทุนฉบับยั่งยืน ซึ่งจำเป็นต้องปรับปรุงข้อมูลองค์กรให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อลดการฟอกเขียว (Greenwashing) และเพื่อให้แน่ใจว่าภาคธุรกิจจะดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Greenwashing คือ การทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดด้วยโฆษณาสินค้าหรืองค์กรให้มีภาพลักษณ์ในเชิงรับผิดชอบต่อสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อม

 

·         จีน-นิวซีแลนด์ ลงนามข้อตกลงการค้า เพื่อลดกำแพงการค้าโลก ผ่านข้อตกลงฉบับปรับปรุงของข้อตกลงการค้าเสรี โดยยินยอมให้การส่งออกจากนิวซีแลนด์สามารถเข้าถึงตลาดจีนได้มากขึ้น

 

·         นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์อาจให้การอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาตัวแรกในสัปดาห์หน้า

โดยกล่าวว่า กำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วในการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวนิวซีแลนด์เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา แต่ยังต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 

·         จำนวนการเดินทางด้วยสายการบินของจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางยอดติดเชื้อ Covid-19 ที่มีจำนวนมากขึ้น

 

·         สมาชิกบีโอเจบางรายเรียกร้องให้เกิด "ความยืดหยุ่นในการซื้อ ETF"

รายงานประชุมบีโอเจ ประจำเดือนธ.ค. แสดงให้เห็นว่า บีโอเจต้องหาหลายๆวิธีในการเข้าซื้อสินทรัพย์ให้มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางภาวะการระบาดของไวรัสโคโรนาที่เกิดขึ้นค่อนข้างยาวนาน ที่จำเป็นต้องใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

สมาชิกบอร์ดบริหารของบีโอเจ ดูจะเห็นพ้องในการอนุญาตให้บีโอเจทำการเข้าซื้อกองทุน ETF ให้มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น  ซึ่งการหารือในประเด็นดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นว่า การเข้าซื้อ ETF จะเป็นประเด็นหลักในการประชุมทบทวนนโยบายในเดือนมี.ค. สะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ และลดโอกาสการกลับมาใช้แนวทางการผ่อนคลายทางการเงิน

 

·         สภาล่างญี่ปุ่นผ่านร่างงบประมาณฉบับพิเศษที่มุ่งเน้นไปยังโครงการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยทั่วไปว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับแคมเปญด้านการท่องเที่ยวมากเกินกว่าที่จะตอบสนองต่อความต้องการทางการแพทย์ในสภาวะที่การติดเชื้อ Covid-19 เพิ่มสูงขึ้น

 

·         ผลสำรวจ Reuters Poll ชี้ว่า เศรษฐกิจไต้หวันไตรมาสที่ 4/2020 จะโตได้ 3.61% เพราะได้รับแรงหนุนจากภาคการส่งออก และจำนวนยอดติดเชื้อที่น้อยจึงจะทำให้ภาคการส่งออกทางเรือและเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น

 

·         ธนาคารกลางอินโดนีเซียถูกคาดว่าจะเห็นเม็ดเงินนับพันล้านจากกองทุนต่างชาติกลับสู่ประเทศ และจะมาช่วยสนับนุนค่าเงินรูเปี

 

 

 

·         CEO ของ Refinitive เผย Covid-19 สะท้อนให้เห็นถึงสภาวะทั่วโลกเกี่ยวกับวิธีการรับมือต่อสภาวะที่เปราะบาง และความท้าทายที่บรรดาผู้นำระดับโลกต้องกลับมาคำนึงถึงในความผันผวนที่เกิดขึ้นทั่วโลก

 

·         น้ำมันลดลง ท่ามกลางการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯและผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น


ราคาน้ำมันร่วงลงในวันนี้จากความหวังที่เบาบางลงสำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐฯและผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรสายพันธุ์ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุปสงค์

 

น้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 28 เซนต์ หรือ 0.5% ที่ระดับ 55.60 เหรียญ/บาร์เรล

น้ำมันดิบ WTI ปรับลงลง 25 เซนต์ หรือ 0.5% ที่ระดับ 52.52 เหรียญ/บาร์เรล โดยที่ทั้งสองชนิดเพิ่มขึ้นเกือบ 1% จากเมื่อวาน

 

โดยเมื่อเร็วๆนี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน ท่ามกลางความสงสัยเกี่ยวกับการฟื้นตัวของน้ำมันที่ยังคงมีอยู่ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จึงกดดันมุมมองเชิงบวกสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากการบริหารของไบเดน

 

·         จีนเตรียมซ้อนรบบริเวณทะเลจีนใต้ ตอกย้ำตึงเครียดมากขึ้นกับสหรัฐฯ  หลังจากที่สหรัฐฯส่งเครื่องบินบรรทุกอาวุธบินเหนือน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท

 

·         กองกำลังทางอาการของไต้หวันเตรียมพร้อมขึ้นบิน หลังท่าทีรุกรานล่าสุดของจีน

โดยกองกำลังเตรียมพร้อมขึ้นเครื่องบินรบเพื่อขึ้นบินในวันนี้เพื่อฝึกซ้อมจำลองสถานการณ์รบ และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของกองกำลังหลังจากที่เครื่องบินรบจีนหลายลำบินเหนือน่านฟ้าเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว

 

·         เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรในวันชาติอินเดีย


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com