• ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า ชี้ สหรัฐฯ-จีน จะยังขัดแย้งกันภายใต้ทีมบริหาร "ไบเดน" ท่ามกลางจีนที่จะก้าวสู่ระดับโลก

    26 มกราคม 2564 | Economic News
    

ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า ชี้ สหรัฐฯ-จีน จะยังขัดแย้งกันภายใต้ทีมบริหาร "ไบเดน" ท่ามกลางจีนที่จะก้าวสู่ระดับโลก


 

ที่ปรึกษาอาวุโสจาก Center for Strategic and International Studies กล่าวว่า สหรัฐฯ และจีน มีความตึงเครียดระหว่างกันก่อนที่นายทรัมป์จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และน่าจะลามต่อมายังยุคการบริหารงานของนายไบเดน ประธานาธิบดีปัจจุบัน

 

มุมมองของ "ทรัมป์" - มองว่าทุกสิ่งทุกอย่างเลวร้าย และจีนกับสหรัฐฯก็เริ่มที่จะแยกตัวออกจากกันมาตั้งแต่ก่อนยุคของนายทรัมป์  ขณะที่ "การมาของนายไบเดน" ดูจะไม่ต้องการให้เกิดการแยกกันของภาคบริษัทต่างๆ แต่ก็ไม่คิดว่าจะสนับสนุนให้แต่ละฝ่ายจะสนับสนุนให้บริษัทสัญชาติตนเองอยู่ในพื้นที่กลุ่มนั้

 

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สถานการณ์ก็ผ่อนคลายลงไปจากการมีข้อตกลงเฟสแรกที่ลงนามกันไปในช่วงเดือนม.ค. ปี 2020 และความแตกต่างของทั้งสองฝ่ายกำลังลุกลามไปสู่ด้าน "เทคโนโลยี" และ "การเงิน" ที่นำไปสู่ความกังวลเกี่ยวกับสองประเทศอาจจะแยกตัวจากกันได้มากยิ่งขึ้น

 

ทั้งหมดนี้ อาจส่งผลให้ บริษัทสัญชาตสหรัฐฯทั้งหมดหาวิธีการจัดการในจีนได้ยากยิ่งขึ้น  ท่ามกลางกรุงดาวอสที่มีกำหนดการจัดประชุม World Economic Forum ประจำปี 2021

 

วิธีทางการทูต

ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจาก Tsinghua University มองว่า สถานการณ์ของไต้หวันในเวลานี้ ยังไม่เป็นสัญญาณเตือนแบบเฉพาะกาล  และเชื่อว่าการเจรจาทางการทูครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐฯและจีนนั้น ก่อนการเจรจาอาจมองเห็นภาพรวมทางทัศนคติได้มากขึ้น

 

CSIS' Reinsch มองว่า จีนขึ้นชื่อเรื่องการทดสอบผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ ไม่เพียงแต่สถานการณ์บริเวณโดยรอบไต้หวันเท่านั้น โดยประวัติศาสตร์ระยะยาว บ่งชี้ว่า *จีนมักนิยมทดสอบท่าทีผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ด้วยหลากหลายวิธี* อาทิ การเดินเรือใกล้น่านน้ำระหว่างสองประเทศ เป็นต้น 

 

อย่างไรก็ดี ในเวลานี้ไม่คิดว่าสหรัฐฯจะรับมือด้วยวิธีบีบบังคับเท่ากับยุคประธานาธิบดีคนก่อนๆ

 

ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com