• ดอลลาร์แข็งค่าต่อท่ามกลางนักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

    26 มกราคม 2564 | Economic News
   

ดอลลาร์แข็งค่าต่อท่ามกลางนักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

ดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น ท่ามกลางสภาวะความผันผวนในตลาดจึงทำให้นักลงทุนลดการถือครองค่าเงินสินทรัพย์เสี่ยง เนื่องจากตลาดกังวลเกี่ยวกับกรอบเวลาของการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จึงทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯในช่วงต้นร่วงลงไปกว่า 1% ก่อนจะดีดกลับขึ้นมาเล็กน้อยในช่วงปลายตลาด

ความเชื่อมั่นในตลาดยังมีท่าทีระมัดระวังต่อข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบกับการ Lockdown ที่เกิดขึ้นเพื่อจำกัดการะบาดของไวรัสที่มีผลต่อกิจกรรมทางด้านธุรกิจ

ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.19% มาที่ 90.396 จุด หลังเพิ่มขึ้นทำสูงสุดที่ 90.523 จุด ซึ่งเป็นระดับแข็งค่ามากสุดตั้งแต่ 20 ม.ค.

ยูโรอ่อนค่าลงเล็กน้อยราว 0.28% ท่ามกลางข้อมูลจากสถาบัน Ifo ที่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีที่ออกมาอ่อนแอมากที่สุดรอบ 6 เดือนในเดือนม.ค. อันได้รับผลกระทบจาก Second Wave และน่าจะมีผลต่อการเติบโตในไตรมาสแรกของปีนี้

ออสเตรเลียดอลลาร์ที่มีสภาพคล่องมากที่สุด อ่อนค่าลง 0.16% เมื่อเทียบดอลลาร์วานนี้

แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะรีบาวน์ได้ แต่โดยรวมตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าได้แล้วประมาณ 1.3% ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายคาดว่าดอลลาร์ปีนี้จะยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่าเป็นหลัก

ข้อมูลจาก CTFC สะท้อนว่า สถานะของการถือครองดอลลาร์โดยส่วนใหญ่ยังเป็น Short และมีการถือครองสถานะดังกล่าวที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 10 ปี ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด 19 ม.ค.

ตลาดจับตาประชุมเฟดในวันนี้ ที่คาดว่า นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดจะยังไม่ส่งสัญญาณและไม่มีแผนใหม่ใดๆต่อการลดหรือถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆนี้ และนี่อาจกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าได้ 


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com