• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 มกราคม 2564

    21 มกราคม 2564 | Economic News
  

·         ดอลลาร์อ่อนค่า ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกของไบเดน หนุนสกุลเงินสินทรัพย์เสี่ยง

 

ค่าเงินดอลลาร์ปรับลดลง เมื่อเทียบกับสกุลเงินใหญ่อื่นๆ ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ของนายโจ ไบเดน ที่ช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงลดความต้องการค่าเงินดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

 

นักกลยุทธ์ Barclays Capital ในโตเกียว เผยว่า สกุลเงินสินทรัพย์เสี่ยง ได้รับแรงหนุนจากหุ้นเอเชียที่ปรับสูงขึ้นตามหุ้นสหรัฐฯ ที่ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังการเข้าพิธีสาบานตนของนายไบเดน และแผนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเยียวยาโควิด ซึ่งมีมูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ ช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นสินทรัพย์เสี่ยงได้อีกครั้ง

 

ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.4% ที่ระดับ 77.74 ดอลลาร์/ออสเตรเลีย โดยปรับเพิ่มขึ้น 0.7% ในช่วงก่อนหน้า เนื่องจากออสเตรเลียมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกครั้งในเดือนธันวาคม

 

ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงราว 0.2% บริเวณ 103.59 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่อ่อนค่าทำต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ ที่ 103.33 เยน/ดอลลาร์

 

ขณะที่บีโอเจยังคงนโยบายการเงินแบบเดิม ขณะที่ปรับปรุงการคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับงบประมาณปีหน้า

 

ค่าเงินยูโรวันนี้แข็งค่าขึ้น 0.2% ที่ 1.2135 ดอลลาร์/ยูโร

 

ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงประมาณ 0.2% ที่ระดับ 90.268 จุด ซึ่งลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สาม นับตั้งแต่ทำสูงสุด  90.956 ในรอบเกือบ 1 เดือน

 

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์เริ่มต้นปีด้วยฐานที่มั่นคงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น ตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ของนายไบเดน

 

แต่นักวิเคราะห์หลายรายคาดว่าค่าเงินดอลลาร์จะกลับไปสู่แนวโน้มขาลง ซึ่งเห็นได้จากดอลลาร์อ่อนค่าลง เกือบ 7 % ในปี 2020 ท่ามกลางความคาดหวังนโยบายผ่อนคลายการเงินของสหรัฐฯ และการฟื้นตัวของทั่วโลกหลังช่วงระบาดโควิด

 


·         ยอดติดโควิดในอังกฤษยังพุ่งไม่หยุด แม้ใช้มาตรการล็อกดาวน์กว่าครึ่งเดือน

 

การประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบที่ ในอังกฤษ ดูเหมือนจะช่วยให้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยนักวิจัยเตือนว่า การแพร่ระบาดในอังกฤษอยู่ในระดับสูงมาก และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงในช่วง 10 วันแรกที่มีบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่


 

·         คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบารีของอิตาลี ค้นพบว่า ส่วนประกอบของยาขับปัสสาวะ ซึ่งถูกใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูง มีแนวโน้มช่วยรักษาอาการของผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

 

โดยผลการศึกษาดังกล่าวซึ่งเผยแพร่ในวารสารทางวิชาการ MDPI เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า กรดเอธาครีนิก ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของยาขับปัสสาวะบางตัว สามารถใช้เป็นตัวยับยั้งเชื้อไวรัสที่มีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ แม้ว่าการวิจัยจะเป็นข้อมูลเบื้องต้น แต่วารสารกล่าวว่าข้อมูล "อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาการรักษาที่มีประสิทธิภาพ" เพื่อต่อต้านไวรัสโคโรนา


 

·         นายกรัฐมนตรีอินเดีย จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นครั้งที่สอง และเผยแพร่ทางช่อง NDTV ในวันนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในหลายๆรัฐ เนื่องจากกลัวผลข้างเคียงจากวัคซีนป้องกันโควิด


 

·         รายงานจาก SSouth China Morning Post (SCMP) ระบุว่า ทางการฮ่องกงเตรียมอนุมัติวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ภายในสัปดาห์นี้ โดยจะเป็นการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน


 

·         ทีมบริหารไบเดน กระชับความสัมพันธ์กับจีน โดยปราศจากข้อแข็งกร้าว

อดีตนักการทูตสิงคโปร์ มองว่า ทีมบริหารของไบเดน มีแนวโน้มที่จะรักษาความสัมพันธ์ทางการฑูตต่อจีน แต่ยังคงเป็นที่ต้องจับตามองว่าทีมบริหารของไบเดนจะรับฟังข้อเสนอจากบรรดาประเทศอื่นๆในภูมิภาค ก่อนที่จะดำเนินนโยบายกับจีนต่อหรือไม่

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนแย่ลง ตั้งแต่ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งทั้งสองประเทศมหาอำนาจต่อสู้กับสงครามการค้าและแข่งขันกันทางเทคโนโลยี โดยสหรัฐฯพยายามที่จะชักจูงประเทศต่างๆ มาต่อต้านจีน โดยเฉพาะประเทศแถบเอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของจีนและอิทธิพลการเมืองยังคงแข็งแกร่งอยู่มาก



·         Twitter สั่งแบนบัญชีสถานทูตจีน โพสต์ข้อความลดทอนความเป็นมนุษย์ กรณีซินเจียงอุยกูร์

 

บัญชีทวิตเตอร์ของสถานทูตจีนในสหรัฐฯ @ChinaEmbinUS ถูกล็อคหลังจากที่โพสต์ปกป้องนโยบายบังคับใช้แรงงานในซินเจียงอุยกูร์ของทางการจีน

 

ทวิตเตอร์ออกมาประกาศว่า ณ ตอนนี้ ทวิเตอร์เพียงแค่ทำการซ่อนบัญชีจากการมองเห็นของสาธารณะเท่านั้น หากทำการลบโพสต์ที่มีเนื้อหาละเมิดกฎการใช้งาน ก็จะสามารถกลับมาใช้งานบัญชีได้ตามปกติ

 

แต่ปัจจุบัน บัญชีของสถานทูตจีนยังคงถูกล็อค ไม่ได้มีการโพสต์อะไรเพิ่มเติมหลังจากวันที่ มกราคม ที่ผ่านมา นั่นหมายความว่ายังไม่ได้มีการลบโพสต์จากเจ้าของบัญชีแต่อย่างใด


·         แพลตฟอร์ม IG ที่จดทะเบียนในอังกฤษ วางแผน จะจ่ายค่านายหน้าเพิ่ม ซึ่งมีมูลค่า 1 พันล้านเหรียญ ขณะที่อังกฤษเป็นตัวหลักในแพลตฟอร์ม แต่กลับปรากฏแพลตฟอร์มนี้ในสหรัฐฯ มากขึ้น  ท่ามกลางความผันผวนของตลาดที่ขับเคลื่อน ด้วยไวรัสโคโรนา

 

 

·         Brexit รับผิดชอบ ปัญหาการจัดหาอาหาร ให้ไอร์แลนด์เหนือ

นายไซมอน โควินีย์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไอร์แลนด์ เผยว่า ปัญหาการจัดหาอาหารในไอร์แลนด์เหนือขณะนี้ เนื่องมาจากมีการตรวจสอบสินค้าจำนวนหนึ่งโดยอังกฤษก่อนเข้าไอร์แลนด์เหนือ โดยรัฐมนตรีของอังกฤษพยายามที่จะขัดขวางการดำเนินการของ Brexit ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา


 

·         บีโอเจตัดสินใจคงนโยบายการเงินในวันนี้ และปรับเพิ่มการคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับปีงบประมาณหน้า พร้อมทั้งเตือนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

 

โดยบีโอเจได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของปีงบประมาณหน้าเป็นขยายตัว 3.9% จากเดิมที่ 3.6% เมื่อสามเดือนก่อน

 

อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบาย ได้ส่งสัญญาณว่า มีการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เพียงพอแล้วในตอนนี้ เพื่อรองรับการระบาดจากไวรัสดังกล่าว

 

 

·         เวียดนามต้องการผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ

 

โดยสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามจะร่วมหารือกับสภาคองเกรสในสัปดาห์หน้า ถึงการกำหนดบทบาทของประเทศในช่วง ปีข้างหน้าโดยเลือกผู้นำคนใหม่และกำหนดนโยบาย ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ


 

·         ไบเดนเพิกถอนใบอนุญาตโครงการท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน ทำแคนาดาไม่พอใจ

 

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เพิกถอนคำสั่งอนุญาตโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล ที่ดำเนินงานโดยบริษัททีซี เอเนอร์จี คอร์ป แล้วอย่างเป็นทางการตามที่เคยให้คำมั่นไว้ ขณะที่ฝั่งแคนาดาได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ เพราะโครงการดังกล่าวสำคัญกับอุตสาหกรรมน้ำมันของแคนาดามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐแอลเบอร์ตาซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมพลังงงานของแคนาดา


 

·         น้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาด ตลาดจับตาการกระตุ้นเศรษฐกิจของ ไบเดน

 

น้ำมันดิบลดลงในวันนี้หลังจากข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯที่ออกมาเกินคาดซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์จากการแพร่ระบาดของไวรัส แต่ความหวังในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯได้จำกัดการปรับตัวลงของราคา

 

น้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 19 เซนต์ หรือ 0.4% ที่ระดับ 53.12 เหรียญ/บาร์เรล ่หลังจากที่ 2 วันก่อนได้คาดการณ์ การใช้จ่ายเพื่อบรรเทา COVID-19 ภายใต้ประธานาธิบดีโจไบเดนของสหรัฐฯคนใหม่

 

น้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.3% ที่ระดับ 55.92 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com