• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 มกราคม 2564

    19 มกราคม 2564 | SET News

· หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดหุ้นจาก Credit Suisse ชี้ ผลประกอบการภาคบริษัทมีแนวโน้มจะ "ดียิ่งๆขึ้นไป" ท่ามกลางฤดูการประกาศผลประกอบการในเวลานี้

โดยภาพรวม เขาเชื่อว่า ตลาดหุ้นสหรัฐฯค่อนข้างมีทิศทางที่สดใส โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทในดัชนี S&P500

ขณะที่ Refinitiv คาดว่า รายงานผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 4 อาจลดลง 10% แต่เจ้าหน้าที่จาก Credit Suisse คาดว่าจะส่งผลกับจีดีพีสหรัฐฯเพียง 4% แต่ภาพรวมมองว่าทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐฯเป็นบวก


· ปัจจัยสำคัญต่อ: S&P500 - ASX200, Nikkei 225 และตลาดเอเชียแปซิฟิก

- ดัชนี S&P500 Futures ปรับเพิ่มขึ้นขึ้นคู่กับตลาดหุ้นเอเชียแปซิฟิกในวันนี้หลังจากที่สหรัฐฯปิดทำการในวันหยุดสหรัฐฯ

- นางเจเน็ต เยลเลน เป็นปัจจัยสำคัญต่อตลาดวันนี้จากถ้อยแถลงของเธอล่าสุด ขณะที่ตลาดรอ "พิธีสาบานตนของนายไบเดน"

- ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากที่แข็งค่าตอบรับถ้อยแถลงของว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯคนใหม่


วิเคราะห์ดัชนี S&P500 ในทางเทคนิค:

 

นักวิเคราะห์ DailyFX วิเคราะห์ว่า ดัชนี S&P500 ขยายตัวในทิศทางขึ้นต่อในภาพของ "Ascending Channel" และราคายังเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นได้ดีจากการที่ยืนเหนือ SMA ราย 20 วัน และอาจกลับทดสอบแนวต้านอีกครั้ง

แนวรับวันนี้จะอยุ่ที่ระดับ 3,749 จุด ซึ่งเป็นระดับเส้น Fibonacci Extension 61.8% ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 3,804 จุด ที่เป็นบริเวณเส้น Fibonacci Extenstion 76.4%


· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางเหล่านักลงทุนคาดว่าความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของจีนจะช่วยหนุนการเติบโตในภูมิภาค แม้จะประสบกับมาตรการ Lockdown ที่กดดันการฟื้นตัวในภาคตะวันตกก็ตาม

ขณะที่ข้อมูลที่ออกมาเมื่อวานนี้ได้ยืนยันว่าเศรษฐกิจจีนเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งที่เติบโตในปี 2020 และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา

ด้านดัชนี Euro Stoxx 50 futures เพิ่มขึ้น 0.5% ดัชนี London’s FTSE เพิ่มขึ้น 0.4% และดัชนี DAX ของเยอรมันนีเพิ่มขึ้น 0.64%

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 1.61%


· ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวลดลง เนื่องจากการฟื้นตัวของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาด ท่ามกลางหุ้นผู้บริโภคและหุ้นวัสดุที่ปรับตัวลดลง

โดยดัชนี blue-chip CSI300 ปิด -1.5% ที่ระดับ 5,437.52 จุด ด้านดัชนี Shanghai Composite -0.8% ที่ระดับ 3,566.38 จุด


· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลงในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา เนื่องจากเหล่านักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ปรับตัวลดลง ท่ามกลางหุ้นผู้ผลิตรถยนต์และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์ที่มีการรีบาวน์

โดยดัชนี Nikkei ปิด +1.39% ที่ระดับ 28,633.46 จุด ด้านดัชนี Topix +0.56% ที่ระดับ 1,855.84 จุด

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนได้รับแรงหนุนหลังจากที่ข้อมูลทางเศรษฐกิจของจีนทำให้เกิดความหวังที่ว่าความแข็งแกร่งในเศรษฐกิจจะช่วยหนุนการเติบโตในภูมิภาคนี้


· หุ้นบริษัทซัมซุง รีบาวน์ แต่การจับกุมรองประธานบริษัทอาจก่อให้เกิดคำถามถึงแนวทางการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น


· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

โดยดัชนี Stocc600 เพิ่มขึ้น 0.5% ด้านหุ้นทรัพยากรพุ่งขึ้น 1.3% ท่ามกลางตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ที่เคลื่อนไหวในแดนบวก

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนได้รับแรงหนุนจากดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐฯที่ขยับสูงขึ้นในช่วงต้นวันอังคารเนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐฯดูเหมือนจะดีดตัวกลับจากสัปดาห์ที่ยากลำบากก่อนการเข้ารับตำแหน่งของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯในเที่ยงคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้เห็นชอบมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยรัฐบาลจะดูแลคนให้มากที่สุดในส่วนที่มีงบประมาณยังเหลืออยู่ แต่จำเป็นต้องเหลือไว้อีกบางส่วนเพื่อรองรับสถานการณ์ในช่วงต่อไปด้วย

- รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เผย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ยกระดับ ?คลังข้อมูลทางการค้าของไทย หรือ Thailand NTR? เพื่อให้มีข้อมูลที่ทันสมัย ครบวงจร ค้นหาง่าย เชื่อมโยงคลังข้อมูลการค้าอาเซียน(ASEAN Trade Repository : ATR) เตรียมอบรมการใช้ข้อมูลแก่ผู้สนใจ ก่อนเปิดให้บริการต้นเดือนก.พ.นี้

- นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ออกประกาศเพื่อปรับอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายอยู่ที่ 104 บาท ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.64 นั้น กรมรางฯพิจารณาแล้วเห็นว่าอัตราดังกล่าวสร้างภาระค่าเดินทางให้แก่ประชาชนและไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 พ.ย.61


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com