• เยลเลน ชี้ สหรัฐฯต้องเล่นใหญ่สำหรับแผน Covid-19 ฉบับต่อไป

    19 มกราคม 2564 | Economic News
   

นางเจเน็ต เยลเลน ผู้ถูกเลือกจากนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ต้องการให้เธอมาดำรงตำแหน่งสำคัญในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง


เมื่อคืนนี้ นางเยลเลน กล่าวกับ คณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐฯ โดยมีใจความสำคัญว่า รัฐบาลหรัฐฯต้องดำเนินการขนานใหญ่สำหรับแผนแพ็คเกจเยียวยา Covid-19 ฉบับต่อไป



เพราะไม่ว่าจะเป็นนายไบเดน หรือตัวเธอเองก็มองไปยังวัตถุประสงค์ของแผนโดยปราศจากความเหมาะสมในแง่ของระดับหนี้สินประเทศที่สูงขึ้น แต่ในเวลานี้การที่อัตราดอกเบี้ยก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ จึงเป็นเรื่องที่ชาญฉลาดในการผลักดันนโยบายครั้งใหญ่

ทั้งนี้ นางเยลเลนยังเชื่อมั่นว่า การดำเนินการดังกล่าวจะให้ประโยชน์ได้มากกว่า โดยเฉพาะหากเราสามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างยาวนานได้

นอกจากนี้ นางเยลเลน ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯจะต้องกลับมาฟื้นตัว จึงจะเป็นตัวสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนมากขึ้น และจะเป็นการการันตีว่าแรงงานสหรัฐฯสามารถแข่งขันกับเศรษฐกิจโลกที่มีการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นได้


ข้อเสนอแพ็คเกจสู้ Covid-19 ของนายไบเดนกว่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ ประกอบด้วย
- แผนสนับสนุนการต่อสู้ไวรัสและการกระจายวัคซีน วงเงิน 4.15 แสนล้านเหรียญ
- การอัดฉีดเม็ดเงินโดยตรงแก่ภาคครัวเรือน วงเงิน 1 ล้านล้านเหรียญ
- การช่วยเหลือภาคธุรกิจขนาดเล็กและทางด้านสังคม วงเงิน 4.4 แสนล้านเหรียญ

ขณะเดียวกัน ชาวอเมริกาหลายๆคน ก็จะได้รับการจ่ายเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอีก 1,400 เหรียญ จาก 600 เหรียญของแพ็คเกจก่อนหน้าในช่วงเดือนธ.ค.

ทางด้านการประกันคนว่างงานก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 400 เหรียญ จากระดับ 300 เหรียญต่อสัปดาห์ และจะขยายมาตรการนี้ออกไปถึงเดือนก.ย.




นายรอน ไวเดน สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครต ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวุฒิสภาในเร็วๆนี้ หลังจากที่นายไบเดน และนางกอมมาลา เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันพุธนี้ กล่าวสนับสนุนและชื่นชมนางเยลเลนว่า ไม่คิดว่ามีใครจะเหมาะสมและมีคุณสมบัติเท่ากับการเลือก “นางเยลเลน” มาดำรงตำแหน่งสำคัญทางการคลังที่จะ “นำพาเศรษฐกิจประเทศฟื้นตัว” ซึ่งเราจะเห็นการสร้างโอกาสครั้งใหญ่จากแนวทางการดำเนินงานของเธอ และจะเห็นได้ว่าถ้อยแถลงของนางเยลเลนไม่ได้มีสิ่งใดที่จะเข้าสู่สภาวะเดียวกับยุค Great Recession โดยเราเห็นเพียงสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้ดังเดิม


ทั้งนี้ นางเจเน็ต เยลเลน จะมารับตำแหน่ง รัฐนมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ คนต่อไปจากนายสตีเวน มนูชิน ในการเข้าพิธีสาบานตน และนายมนูชินก็จะลงจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้



ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com