• เศรษฐกิจจีนก้าวสู่การเติบโตแบบ "V-Shape" โดยสมบูรณ์ - นักวิเคราะห์เตือนยังมีสัญญาณชะลอตัว

    18 มกราคม 2564 | Economic News
   

เศรษฐกิจจีนก้าวสู่การเติบโตแบบ "V-Shape" โดยสมบูรณ์ - นักวิเคราะห์เตือนยังมีสัญญาณชะลอตัว

 

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ชาวจีนจาก JPMorgan ระบุว่า การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2020 ยังสะท้อนได้ถึงความแข็งแกร่งจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 4/2020 แต่นักเศรษฐศาสตร์บางรายก็ยังเป็นกังวลว่า ระยะยาวนั้นเศรษฐกิจจีนอาจเผชิญกับภาวะชะลอตัวได้ จากสถานการณ์ภายในประเทศ ณ ปัจจุบัน

 

ข้อมูลจีดีพีจีนประจำไตรมาสที่ 4/2020 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วโตได้ 6.5% เหนือค่ากลาง 6.1% เมื่อเทียบรายปี  และเป็ฯตัวตอกย้ำถึงทิศทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดูจะกลับไปโตได้ช่วงก่อนเกิดการระบาดของไวรัส ดังนั้น จึงเรียกได้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในรูปแบบ V-Shape นั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว



จีนถือเป็นที่แรกที่มีรายงานยอดติดเชื้อ Covid-19 ในช่วงปลายปี 2019 และมีการ Shutdown ประเทศเกินกว่าครึ่งเพื่อจำกัดการระบาดของไวรัส อันทำให้เศรษฐกิจจีนช่วงไตรมาสแรก -6.8% ถือว่าอ่อนตัวลงมากสุดครั้งประวัติการณ์ แต่เศรษฐกิจจีนก็สามารถ "ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว" ในช่วงไตรมาสที่ 2/2020 อันได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากกิจกรรมภาคการผลิตและยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง

 

ปัญหาทางด้านกลุ่มผู้บริโภค

ค่าใช้จ่ายของกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนดูจะอ่อนตัวลงสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจจีน อันจะเห็นได้จากข้อมูลล่าสุด ได้แก่ ยอดค้าปลีกจีนที่หดตัวลงมาที่ 4.6% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 5% ในเดือนพ.ย. และภาพรวมยอดค้าปลีกประจำปี 2020 โตได้เพียง 3.9% น้อยกว่าข้อมูลของปีก่อน

 

ทั้งนี้ สัญญาณล่าสุดเป็นตัวบ่งชี้ถึงสภาวะการอุปโภคบริโภค ซึ่งหากรายได้ในตลาดแรงงานจีนรีบาวน์ ก็มีโอกาสเห็นข้อมูลต่างๆเหล่านี้กลับสู่ภาวะปกติได้

 

แนวโน้มเศรษฐกิจจีนระยะยาวชะลอตัว

บรรดาผู้เชี่ยวชาญหลายคน กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ดูจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจีนในระยะสั้น และอาจเห็ฯจีดีพีไตรมาสที่ 1 ของปีนี้โตได้เป็นเท่าตัว

 

ขณะที่ระยะยาว "เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะชะลอตัวลงได้" และมีแนวโน้มจะกลับไปช่วงก่อนเกิดการระบาดรอบใหม่

 

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com