• น้ำมันดิบเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยขณะที่ Goldman Sachs คาดอาจเห็น Brent พุ่งแตะ 65 เหรียญในปีนี้

    12 มกราคม 2564 | Economic News
   

น้ำมันดิบเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยขณะที่ Goldman Sachs คาดอาจเห็น Brent พุ่งแตะ 65 เหรียญในปีนี้  

น้ำมันดิบทรงตัวจากกังวล Lockdown – การตรึงกำลังผลผลิต OPEC+

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลดลงเล็กน้อย จากแรงผลักดันของ OPEC และชัยชนะของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งรัฐจอร์เจีย ขณะที่ตลาดมีความกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลให้เกิดการ LOCKDOWN และกระทบกับอุปสงค์ด้านพลังงาน ขณะที่ดอลลาร์แข็งกดดันการปรับขึ้นของราคา

น้ำมันดิบ WTI ปิด +1เซนต์ ที่ 52.25 เหรียญ/บาร์เรล
น้ำมันดิบ
 Brent ปิด -33 เซนต์ หรือ -0.6ที่ 55.66 เหรียญ/บาร์เรล 




นักวิเคราะห์จาก Commerzbank วิเคราะห์ว่า ความกังวลเกี่ยวกัอุปสงค์น้ำมันยังคงมีอยู่จากวิกฤตไวรัสโคโรนาที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการคุมเข้มมากขึ้น ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่า และแรงขายในตลาดยังคงกดดันราคาน้ำมัน

ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกทะลุ 90 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่อังกฤษก็เผชิญกับสถานการณ์ระบาดที่ยังคงรุนแรง ขณะที่เยอรมนียังคงมียอดติเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

จีนเองก็กำลังพบจำนวนยอดติดเชื้อรายวันที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในรอบกว่า 5 เดือน ท่ามกลางยอดติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในมณฑลเหอเป่ย โดยเฉพาะในเมืองฉือเจียจวง ที่เป็นเมืองหลวงสำคัญก็ดูจะเป็นแหล่งศูนย์กลางการระบาดรอบใหม่ จึงมีคำสั่งห้ามผู้คนใช้รถออกจากพื้นที่เพื่อควบคุมการระบาด

การแข็งค่าของดอลลาร์มาจากความหวังเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯเพิ่มจึงเป็นตัวสำคัญที่กดดันราคาน้ำมันดิบ

ภาพรวมราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังสัปดาห์ที่แล้วปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่น้ำมันดิบ Brent กับ WTI ปิดปรับขึ้นได้เกือบ 8% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังซาอุดิอาระเบียให้คำมั่นที่จะลดกำลังการผลิตให้ได้ถึง 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.พ. และมี.ค.นี้  ขณะที่สมาชิกส่วนใหญ่ของ OPEC+ ยังตรึงกำลังการผลิตเท่าเดิม

 

Goldman Sachs คาดน้ำมันดิบ Brent อาจแตะ 65 เหรียญได้ในช่วงมิ.ย.- ส.ค.นี้

Goldman Sachs คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบหลังจากทราบแนวโน้มการประชุม OPEC+ และการแข่งเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียที่ผ่านมา ซึ่งทั้งคู่ได้ช่วยหนุนความเสี่ยงระยะสั้น

Goldman ณ ปัจจุบัน คาดว่าน้ำมันดิบ Brent จะแตะ 65 เหรียญ/วัน ในช่วงฤดูร้อนนี้ (มิ.ย.-ส.ค.) และน่าจะทรงตัวในระดับดังกล่าวได้จนถึงสิ้นปี 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com