• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 มกราคม 2564

    6 มกราคม 2564 | Economic News
  

· CNBC เผยความน่าจะเป็น ที่นั่งแรกในวุฒิสภาสหรัฐฯน่าจะตกเป็นของ "พรรคเดโมแครต"

"นายราฟาเอล วอนอร์ค" ถูกคาดว่าจะเอาชนะ "นางเคลลี ลอฟเฟลอร์"

และด้านนายจอน ออฟฟอร์ด ก็ดูจะเอาชนะคู่แข่งจากรีพับลิกันอย่าง "นายเดวิด เปอร์ดิว" ได้


· เดโมแครตชนะแล้ว 1 ที่นั่ง และมีแนวโน้มนำทั้ง 2 เก้าอี้ จับตาการคุมเสียงข้างมากในวุฒิสภา



Edison Research ชี้ว่า นายราฟาเอล วอนอร์ค เอาชนะคู่แข่งอย่างนางเคลลี ลอฟเฟลอร์ไปแล้ว โดยรายงานกว่า 98% พบว่า นำนางลอฟเฟลอร์ไป 1.2% หรือราว 50,000 เสียง

ขณะที่นายออสซอฟ นำนายเปอดิว กว่า 12,000 เสียง


· Bitcoin พุ่งเหนือ 35,000 เหรียญ พุ่งทำสูงสุดประวัติการณ์




Bitcoin ปรับขึ้นทำสูงสุดแบบ All-Time High ท่ามกลางการซื้อขาย Cryptocurrency ที่ผันผวน โดยราคาซื้อขายวันนี้สูงกว่า 35,000 เหรียญ ก่อนจะปรับตัวลดลงกว่า 10% มาที่ระดับ 29,316 เหรียญ

โดยปีที่แล้ว Bitcoin ปรับขึ้นได้กว่า 300% เหนือ 29,000 เหรียย

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา JPMorgan เผยข้อมูลที่ระบุเป้าหมายระยะยาวของ Bitcoin โดยอ้างถึงแนวโน้มที่ค่าเงิน Cryptocurrency ที่อาจแตะ 146,000 เหรียญ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่จะมานำหน้าแซงทอง โดยจะเห็นได้ว่าทองคำในปี 2020 ปรับขึ้นได้ประมาณ 25%


· ดอลลาร์อ่อนค่าท่ามกลางความผันผวนจากการนับคะแนนเลือกตั้งรัฐจอร์เจีย

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวต่อ ถึงแม้จะทรงตัวได้แต่ก็หนีไม่พ้นแรงเทขายในตลาดเอเชียเพิ่มเติม จากเหล่าเทรดเดอร์ที่จับตาผลการเลือกตั้งวุฒิสภาสหรัฐฯในรัฐจอร์เจียที่ดูจะเป็นปัจจัยหลักต่อตลาดลำดับต่อไป

ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงทำต่ำสุดใหม่รอบ 2 ปีครึ่ง ก่อนจะทรงตัวแถว 0.1% ที่ระดับ 89.575 เหรียญ ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี เพิ่มขึ้นเหนือ 1% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มี.ค.

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ "เงินเยน" ที่มีการปรับแข็งค่ามากสุดรอบ 10 เดือนที่ 102.60 เยน/ดอลลาร์ก่อนจะเคลื่อนไหวทรงตัว

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงเล็กน้อยหลังทำแข็งค่ามากสุดรอบ 32 เดือนที่ 1.2328 ดอลลาร์/ยูโรในช่วงต้นตลาดเอเชีย ท่ามกลางการใกล้สิ้นสุดการนับคะแนนที่ดูเหมือน "เดโมแครต" จะพลิกกลับมาครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้

ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์และนิวซีแลนด์ดอลลาร์ ทรงตัวตามดอลลาร์ และเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับแข็งค่ามากสุดในรอบหลายปี

ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงเล็กน้อยมาที่ 1.3614 ดอลลาร์/ปอนด์


เดโมแครตจะเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากได้ หากผู้แทนจากพรรคทั้ง 2 คนเอาชนะการเลือกตั้งรัฐจอร์เจียครั้งนี้ได้

โอกาสที่พรรคเดโมแครตจะกลับมาคุมวุฒิสภาดูจะทำให้อัตรผลตอบแทนพันธบัตรและตลาดหุ้นอ่อนตัวลง เนื่องจากคาดว่า

- จะเกิดการกู้ยืมเงินครั้งใหญ่ของภาครัฐบาล

- การขึ้นภาษีธุรกิจ

- การเพิ่มกฎด้านเทคโนโลยี


อย่างไรก็ดี ตลาดค่าเงินมีแนวโน้มจะตอบรับกับ "การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่" ที่จะดึงดูดให้ความเชื่อมั่นนักลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นการชั่วคราว และจะส่งผลลบต่อค่าเงินดอลลาร์


Bitcoin ดูเหมือนจะกลายเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อพุ่งขึ้นกว่า 4% และทำสูงสุดประวัติการณ์ได้ที่ 35,879 เหรียญ


จับตาเลือกตั้งรัฐจอร์เจีย

ผลลัพธ์ที่ชัดเจนในการเลือกตั้งของรัฐจอร์เจียอาจเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ แม้ว่าการนับคะแนนอาจต้องใช้เวลารวมผล

หัวหน้าฝ่ายการลงทุนจาก PineBridge Investments กล่าวว่า ชัยชนะครั้งนี้ของเดโมแครอาจไม่เพียงพอให้ดอลลาร์เปลี่ยนทิศทางจากอ่อนค่าได้ และภาพรวมดอลลาร์อ่อนค่ามาแล้วกว่า 13% จากที่ทำสูงสุดไว้ในเดือนมี.ค. ปีที่แล้ว

การเพิ่มภาษีและกฎต่างๆก็ดูจะไม่มีผลใดๆต่อดอลลาร์

ภาพรวมการลงทุนทั่วโลกดูจะย้ายจากสินทรัพย์ในสหรัฐฯไปยังยุโรปและตลาดเกิดใหม่ต่อเนื่อง และเรื่องการกระจายวัคซีนก็ดูจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามกันต่อไป

การเพิ่มขึ้นของค่าเงินในเอเชียมาจากความหวังถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จึงเห็นหยวนแข็งค่ามากขึ้น ประกอบกับข้อมูลการจัดซื้อสินค้าโภคภัณฑ์และข้อมูลการนำเข้าอื่นๆของจีนก็ดูจะมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นด้วย

ค่าเงินหยวนยังทรงตัวที่ 6.4564 หยวน/ดอลลาร์ ท่ามกลางแรงเทขายทำกำไรที่เกิดขึ้นในตลาด ภาพรวมหยวนแข็งค่าแล้วกว่า 12% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ นับตั้งแต่พ.ค. ปีที่แล้ว จากแนวโน้มเศรษฐกิจจีนรีบาวน์นำประเทศอื่นๆทั่วโลกในช่วงไวรัสระบาด

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ก็ได้ช่วยให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นด้วย และทำให้ค่าเงินคราวน์ของนอร์เวย์พุ่งขึ้นทำสูงสุดรอบ 21 เดือนเมื่อเทียบดอลลาร์ที่ 8.4350 คราวน์/ดอลลลาร์ ด้านแคนาดาดอลลาร์ทำสูงสุดรอบ 32 ปี


· ทางการจีนกำลังเพิ่มความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอกใหม่ภายในประเทศ ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ใกล้กรุงปักกิ่ง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มณฑลเหอเป่ยซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่งได้เข้าสู่ "wartime mode" หลังมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20 รายจากทั้งหมด 23 ราย ในมณฑลเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 เดือน โดยทางมณฑลจะตั้งทีมสอบสวนเพื่อติดตามผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

และมากกว่า 19 รายในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดรวมของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีน ซึ่งรวมถึงยอดผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศลดลงแตะ 32 ราย จาก 33 รายของวันก่อนหน้า

ทั้งนี้ ยังมีผู้ป่วยรายใหม่ที่ไม่แสดงอาการ 43 รายจาก 64 รายซึ่ง ได้แก่ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 แต่ยังไม่แสดงอาการของไวรัสโคโรนา


· ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ดูเหมือนจะใช้ตัวแอนตี้บอดี้ไม่ได้ผล

ดร.สก๊อต ก็ตทิเลียบ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยา กล่าวเตือนว่า การฉีดวัคซีนให้แก่ชาวสหรัฐฯเพื่อต้าน Covid-19 เป็นเรื่องจำเป็นมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ที่พบในแอฟริกาที่พบว่า

- อาจยับยั้งกระบวนการทำงานของยาประเภทแอนตี้บอดี้ได้

- ทำให้วิธีการที่ใช้รักษาบางอย่างในทางการแพทย์อาจไม่ได้ผล

- มีแนวโน้มที่อาจจะทำให้วัคซีน Covid-19 ในเวลานี้ใช้ไม่ได้ผลเช่นกัน

สายพันธ์ุใหม่นี้ถูกเรียกว่า 501.V2 และรายงานตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธ.ค. พบว่า สายพันธ์ุใหม่นี้มีการระบาดมากที่สุดในประเทศแทนสายพันธุ์อื่นๆนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย. ปัจจุบันประเทศแอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อสะสมที่ 1.1 ล้านราย และเสียชีวิตไปแล้วกว่า 30,000 ราย


· การพัฒนาวัคซีน Covid-19 ตัวที่ 2 ในอินเดียจะเข้าสู่เฟส 3 ในเร็วๆนี้


· ศบค. ผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ (6 ม.ค.) พุ่งอีก 365 ราย ป่วยสะสมเฉียดหมื่นราย

ศบค. แถลงผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันนี้ (6 ม.ค.) เพิ่มอีก 365 ราย ติดเชื้อในประเทศ 250 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 66 คน ส่วนตัวเลขผู้ป่วยสะสมขยับเข้าใกล้หมื่นรายแล้ว ขณะที่จังหวัดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 56 จังหวัดแล้ว




วันที่ 6 มกราคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 365 ราย ติดเชื้อในประเทศ 250 ราย ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าว 99 ราย และอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐ 16 ราย

ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 9,331 ราย ซึ่งขยับเข้าใกล้ตัวเลข 1 หมื่นรายเข้าไปทุกที และเสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมเสียชีวิต 66 ราย และหายป่วยแล้ว 4,418 ราย ล่าสุดประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 130 ของโลก ส่วนจังหวัดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 56 จังหวัดแล้ว




· ทรัมป์ลงนามคำสั่งห้ามดำเนินธุรกิจกับ 8 บริษัทแอพลิเคชัน รวมทั้ง Alipay

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งฉุกเฉินในการห้ามการทำธุรกรรมกับ 8 แอพพลิเคชันของจีน รวมถึงแอพชำระเงินอย่าง Alipay ด้วย จึงยิ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ มากขึ้นตลอดช่วง 2 สัปดาห์ ก่อนที่นายโจ ไบเดน จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ

เจ้าหน้าที่ทีมบริหารระดับสูง เผยกับสำนักข่าว Reuters ว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมภัยคุกคาม ที่เกิดจากบริษัทซอร์ฟแวร์ในด้านแอพพลิเคชันของจีน ซึ่งมีฐานผู้ใช้จำนวนมากและมีการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว

ดังนั้น การลงนามคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้สหรัฐฯดำเนินการที่แข็งกร้าวเพื่อตอบโต้ผู้พัฒนา ซอร์ฟแวร์ในด้านแอพพลิเคชันของจีน และเพื่อเป็นการปกป้องความมั่นคงของประเทศ


· สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์ของอังกฤษ (SMMT) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของอังกฤษในปี 2020 ที่ผ่านมา ร่วงลงเกือบ 30% ซึ่งนับเป็นการทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1943 โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วประเทศ

โดยยอดขายรถยนต์ใหม่ปี 2020 อยู่ที่ 1.63 ล้านคัน โดยเฉพาะยอดขายเดือนเม.ย. ที่ปรับตัวลงถึง 97% ซึ่งเป็นเดือนแรกของการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศแบบเต็มเดือน

ทั้งนี้ ตัวแทนจำหน่ายจะค่อยๆเปิดให้บริการอีกครั้งในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้


· ฮ่องกง จับกุม นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 53 ราย ในข้อหาพยายาม "โค่นอำนาจ" รัฐบาลด้วยการโหวตอย่างไม่เป็นทางการ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุม ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย 53 ราย เมื่อวันพุธ โดยทางการระบุว่าผู้ประท้วงลงคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเพื่อเลือกผู้สมัครฝ่ายค้านในการเลือกตั้ง และนี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการ“ โค่นล้ม” รัฐบาล


· จีนจะตอบโต้หากจำเป็นต่อแผนการเจรจาด้านความมั่นคงของไต้หวันและสหรัฐฯ

เนื่องด้วยจีนไม่พอใจกับการที่สหรัฐฯสนับสนุนประชาธิปไตยไต้หวัน และทีมบริหารนายทรัมป์มีการขายอาวุธรอบใหม่ รวมทั้งมีการเดินทางเยือนประเทศไต้หวันด้วย จึงยิ่งตอกย้ำความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนให้แย่ลง


· นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เปิดการประชุมพรรคแรงงานเมื่อวานนี้ โดยยอมรับว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเวลา 5 ปีนั้นไม่เป็นไปตามเป้าหมายในแทบทุกภาคส่วน พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหาทางพึ่งพาตัวเองให้ได้มากขึ้น เพื่อรับมือกับปัญหาท้าทายต่างๆ ทั้งปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ


· Yonhap รายงานว่า คณะผู้แทนเจรจาเกาหลีใต้เดินทางไปยังอิหร่านเพื่อขอให้ปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันที่ถูกยึด


· น้ำมันพุ่งสูงสุดในรอบ 11 เดือนหลังจากซาอุดีอาระเบียสมัครใจที่จะปรับลดกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2020 หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียตกลงที่จะลดกำลังการผลิตลงให้มากกว่าที่คาดไว้ในการประชุมกลุ่มพันธมิตรผู้ผลิตขณะที่ตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯก็แสดงให้เห็นว่ามีการลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว

โดยซาอุดีอาระเบียรับอาสาที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 8.125 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงที่จะโน้มน้าวให้บรรดาผู้ผลิตส่วนใหญ่ของกลุ่ม OPEC+ คงการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นเดือนก.พ. ในช่วงเวลาที่มาตรการ Lockdown ที่ยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ น้ำมันดิบ Brent ปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 1% ที่ระดีบ 54.09 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2020 อยู่ที่ 53.87 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อวานเพิ่มขึ้นไป 4.9%

น้ำมันดิบ WTI แตะระดับ 50.24 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ก่อนที่จะลดลงเหลือ 50 เหรียญ/บาร์เรล หลักที่เมื่อวานนี้ปิดเพิ่มขึ้น 4.6%



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com