• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 มกราคม 2564

    5 มกราคม 2564 | Economic News
  

· ดอลลาร์อ่อนค่า - การปรับค่ากลางเงินหยวนหนุนค่าเงินที่เสี่ยงกว่า

ดอลลาร์อ่อนค่าลงอีกครั้งเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยที่ค่าเงินหยวนถือว่ามีการแลกเปลี่ยนที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2005 เพราะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์และความต้องการต่างๆ


ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% ที่ 89.731 จุด หลังจากลงไปทำต่ำสุดบริเวณ 89.415 จุด เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เม.ย. ปี 2018


ออสเตรเลียดอลลาร์ก็ได้รับอานิสงส์จากการเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีน (PBOC) ที่ดูจะหนุนให้เกิดแรงขายในดอลลาร์


ในช่วงต้นตลาด ดอลลาร์ยังมีปัจจัยบวกจากความกังวลเรื่องยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งส.ว.สหรัฐฯในรัฐจอร์เจีย ที่เป็นตัวกดดันให้หุ้นสหรัฐฯร่วงลงจากสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และทำให้เกิดความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น


นักลงทุนยังคงมีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับค่าเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นหลังเผชิญแรงเทขายในวันก่อน และการดำเนินการของ PBOC ดูจะช่วยหนุนความเชื่อมั่นในสินทรัพย์เสี่ยง รวมทั้งตลาดค่าเงินด้ว


หัวหน้านักกลยุทธ์จาก National Australia Bank กล่าวว่า หากค่าเงินหยวนยังแข็งค่าต่อเนื่อง ก็จะยิ่งเป็นการ "หนุนค่าเงินในภูมิภาคเอเชียโดยทั่วไป" และนี่จึงเป็ฯเหตุผลว่าทำไมจึงเห็นการอ่อนค่ากลับลงมาของค่าเงินดอลลาร์ เรียกได้ว่าการเคลื่อนไหวของ PBOC เป็นครั้งใหญ่ในหน้าประวัตศาสตร์


ทั้งนี้ PBOC กำหนดค่ากลางเงินหยวนไว้ที่ 6.4760 หยวน/ดอลลาร์ในช่วงเปิดตลาด ถือได้ว่าปรับแข็งค่ากว่า 1% เมื่อเทียบกับการกำหนดค่ากลางก่อนหน้า และเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ปี 2005


หยวนแข็งค่าขึ้นมาที่ 6.4419 หยวน/ดอลลาร์ในระหว่างการซื้อขายนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มิ.ย. ปี 2018 และมีการเปิดตลาดต้นสัปดาห์ที่ 6.4944 หยวน/ดอลลาร์


ออสเตรเลียดอลลาร์แข็งค่า 0.5% หรือปรับขึ้น 77.022 เซนต์ในตลาดเอเชีย และระหว่างวันทำสูงสุดที่ 77.43 ออสเตรเลีย/ดอลลาร์ ในการซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2020


ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.1% ที่ 103.01 เยน/ดอลลาร์ หลังทำแข็งค่ามกาสุดวานนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มี.ค. ปีที่แล้วบริเวณ 102.715 เยน/ดอลลาร์


ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.1% ที่ 1.22690 ดอลลาร์/ยูโร หลังทำแข็งค่ามากสุดท่ี่ 1.231 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่เม.ย. ปี 2018


เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.1% แตะ 1.3583 ดอลลาร์/ปอนด์


ค่าเงินปอนด์แกว่งตัวตามการระบาดของไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอังกฤษ และนายกฯอังกฤษมีการสั่ง Lockdown ประเทศ


Bitcoin มีการซื้อขายแถว 31,407 เหรียญ หลังจากที่ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 34,800 เหรียญได้เมื่อวันอาทิตย์ ก่อนจะร่วงลงไปทำต่ำสุดจากแรงขายทำกำไรที่ 27,734 เหรียญ


· ข้อตกลง Brexit ยังสั่นคลอนอนาคตบริการทางการเงินได้

อังกฤษได้ออกจากอียูอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. และสร้างยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและอียู


หลังจากที่มีกฎการค้าฉบับใหม่ที่เพิ่งเห็นพ้องกันไปเมื่อมไ่นานมานี้ในเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนกำหนดเส้นตาย 31 ธ.ค. พบว่าจำนวน 1,200 หน้าของข้อตกลง มีการระบุถึงเรื่องบริการทางการเงินไว้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะท่ี่บริการทางการเงินคิดเป็น 7% ของเศรษฐกิจอังกฤษ และ 10% ของการเก็บภาษี


หนึ่งในอีกประเด็นสำคัญคือการ Clearing สัญญาซื้อขายค่าเงินยูโร


ขณะที่หลายๆธนาคารในอังกฤษมีการย้ายบุคลลากรที่ครอบคลุมกับตลาดในฝั่งของประเทศเนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, สเปน และเยอรมนี ที่อาจรวมไปถึงอิตาลีและตลาดต่างๆในแถบสแกนดิเนเวียร์ที่ยังคงสามารถอยู่ในอังกฤษได้


การสูญเสีย "พาสปอร์ต" หรือความสามารถทางการค้าอย่างเสรีหลัง Brexit ก็ดูจะทำให้บรรดาที่ปรึกษาทางการเงินหลายๆคนอาจไม่สามารถเดินทางด้วยการการบินในการเข้าและออกจากยุโรปได้อย่างเสรี รวมทั้งอาจส่งผลต่ออนาคตของรายได้ด้านภาษีที่ลดลง


ระยะยาว "ภาคอุตสาหกรรมอังกฤษ" มีแนวโน้มเชิงบวก ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก โดยหนึ่งในผู้จัดการ Hedge Fund กล่าวว่าจะยังคงปักหลักในอังกฤษ เนื่องจากภาคธุรกิจมีภูมิคุ้มกันดีในการรับกับการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งมีทักษะ และความรู้ รวมถึงความสัมพันธ์อันดี ที่จะกลายมาเป็นเหตุผลจำนวนมากในการดำเนินธุรกิจในอังกฤษ


อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และที่ปรึกษาอาวุโสจาก Covington กล่าวว่า ไม่เพียงแต่อังกฤษจะเป็นศูนย์กลางทางการเงินของยุโรป แต่ยังเป็นของโลกด้วย ดังนั้น จึงหวังว่าจะอาจเกิดข้อตกลงภายใต้บทบาทใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางการเมืองได้ ดังนั้น เรื่องทั้งหมดนี้ยังไม่จบ แต่เป็น "การเริ่มต้นเรื่องราวที่แตกต่างออกไป" มากกว่า


· ยอดโควิดวันนี้! ไทยพบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' เพิ่ม 527 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 8,966 ราย

ศบค. แถลง "ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้" ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 527 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 8,966 ราย เป็นการค้นหาเชิงรุกในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ 439 ราย




นนทบุรี เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 อีก 7 คน รายที่ 211-214-216-218-219-220-222" หลังสอบสวนโรคต่อเนื่อง เป็นพระภิกษุ พ่อค้า


พบคนติดคลัสเตอร์สมุทรสาครเชื้อลาม 45 จังหวัด ภาพรวมมีจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรวม 56 จังหวัด มีรายงานเพิ่มที่สิงห์บุรี และน่าน แต่ไม่ได้ทำให้แผนที่ของมาตรการเปลี่ยนไป และจะทำเป็นพื้นที่สีแดงเลือดหมู สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดอย่างเข้มงวดในพื้นที่ 5 จังหวัดคือสมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด



คลัสเตอร์สมุทรสาครพบติดเชื้อใน 45 จังหวัด

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า จากการการวิเคราะห์สมุทรสาคร 1 จังหวัด นำไปสู่การติดเชื้อ COVID-19 ใน 45 จังหวัด รวมตัวเลข 2,536 คนจากวันที่ 18 ธ.ค.63 ในคลัสเตอร์สมุทรสาคร มากสุด 71% เป็นชาวเมียนมา และคนไทย 24% และอื่นๆ 5% ส่วนจังหวัดอื่นๆที่เชื่อมโยงกันคือ รองลงมากทม.นครปฐม และสมุทรปราการ ที่อาจจะมาจากชุมชนที่มีแรงงานที่พบปะกัน รวมทั้งนนทบุรี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเทียบกับสะเก็ดไฟที่กระจายไปหลายพื้นที่



· ผู้เชี่ยวชาญกังวลการระบาดของ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟฟริกาใต้ "อาจเป็นปัญหามากกว่า" สายพันธุ์ใหม่ที่พบในอังกฤษ

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ แสดงความคิดเห็นกับ BBC ว่าสายพันธ์ุใหม่ของเชื้อไวรัสโคโรนาในแอฟริกาใต้ดูจะสร้างปัญหาได้มากกว่าที่ตรวจพบในอังกฤษ แต่สิ่งที่ทั้งสองมีความเหมือนกันคือการระบาดได้อย่างรวดเร็ว ติดกันได้ง่าย แต่ยังไม่พบว่าทำให้เกิดการเสียชีวิตได้เร็วขึ้น


การระบาดในแอฟฟริกาใต้พบยอดติดเชื้อสะสมทะลุระดับสูงสุดประวัติการณ์ไปแตะ 1.1 ล้านราย และพบการเสียชีวิตแล้วกว่า 30,000 ราย โดยพบในเขตตะวันตกของเมือง Cape, เขตตะวันออกของเมือง Cape และเมือง KwaZulu-Natal.


· จีนประสบภาวะขาดแคลนถ่านหินอย่างรุนแรงจากการส่งออกของออสเตรเลีย


· นักเศรษฐศาสตร์จากบีโอเจ ชี้ เงินเยนแข็งค่ามากเกินไป และบีโอเจจำเป็นที่จะต้องคิดให้รอบคอบอย่างหนักถึงวิธีการรักษาเงินเยนให้เหนือ 100 เยน/ดอลลาร์


· นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่อิหร่านประกาศเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้มีความบริสุทธิ์ถึง 20%

พร้อมทั้งระบุว่า รัฐบาลมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์


· ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 715 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 28 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 64,979 ราย

ขณะที่เจ้าของยิมส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขาจะกลับมาเปิดทำการเพื่อประท้วงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างละเอียด


· กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ระบุว่า กระทรวงฯกำลังทบทวนแผนการว่าจะส่งนักการทูตอาวุโสเดินทางเยือนอิหร่านในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ตามกำหนดการเดิมได้หรือไม่ หลังจากกองกำลังอิหร่านยึดเรือบรรทุกสารเคมีที่ติดธงเกาหลีใต้นอกน่านน้ำของโอมานและควบคุมตัวลูกเรือไว้


ปฏิบัติการยึดเรือครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและเกาหลีใต้ เนื่องจากเกาหลีใต้ได้อายัดเงิน 7 พันล้านเหรียญของอิหร่านในธนาคารเกาหลีใต้ ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ


อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า แผนการยังไม่ชัดเจน ณ ตอนนี้เกี่ยวกับการเดินทางเยือนอิหร่าน


· ชีคห์ อาเหม็ด นาสซาร์ อัล-โมฮัมหมัด อัล-ซาบาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศคูเวต เปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียและกาตาร์ได้กลับมาเปิดพรมแดนทางบก ทางอากาศ และทางทะเลอีกครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่เย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา


· จีน ต้อง สงบและใจเย็น หลังการประกาศของอิหร่าน

ทั้งนี้หลังจากอิหร่านประกาศ จะเสริมยูเรเนียม 20% ให้กับพื้นที่ทางอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งละเมิดสนธิสัญญานิวเคลียร์ปี 2015 ที่มีระหว่างประเทศมหาอำนาจรวมถึงจีน

โดยการฝ่าฝืนกฎในครั้งนี้ของอิหร่าน เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างอิหร่านละสหรัฐฯ ในวันสุดท้ายของการบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม อิหร่านเริ่มค่อยๆ ละเมิดข้อตกลงตั้งแต่ปี 2019 ในช่วงการถอนตัวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ และการเรียกร้องให้การคว่ำบาตรสหรัฐฯ ยกเลิกภายใต้ข้อตกลง


· ราคาน้ำมันปรับลดลงก่อนที่ OPEC+ จะกลับมาประชุมการผลิตเดือนก.พ.

ราคาน้ำมันปรับลดลงในวันนี้ก่อนที่การเจรจาจะจบลงด้วยการตกลงกันไม่ได้ของ OPEC+ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงผลผลิตน้ำมันในเดือนก.พ. โดยกำหนดจะมีการประชุมต่อในช่วงค่ำวันนี้ ขณะที่ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปสงค์น้ำมันอันเนื่องจากการ Lockdown รอบใหม่


น้ำมัันดิบ Brent ปรับลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.2% ที่ระดับ 50.97 เหรียญ/บาร์เรล ทางด้านน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 6 เซนต์ หรือ 0.1% ที่ระดับ 47.56 เหรียญ/บาร์เรล


ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ 2 ชนิด ปรับลดลงมากกว่า 1% เมื่อคืนนี้ หลังจากที่กลุ่ม OPEC+ ไม่สามารถตกกันได้ในเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนก.พ. โดยซาอุดิอาระเบียค้านการเพิ่มกำลังการผลิต จากการ Lockdown รอบใหม่ ขณะที่รัสเซียต้องการให้เกิดการเพิ่มกำลังการผลิต จากแนวโน้มอุปสงค์ฟื้นตัว 

 


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com