• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 04 มกราคม 2564

    4 มกราคม 2564 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียบางแห่งพุ่งขึ้นกว่า 30% ในปี 2020 ขณะที่หลายๆประเทศปรับตัวลดลงกว่า 10%

ตลอดปี 2020 จะเห็นได้ว่าเป็นปีที่มีการเคลื่อนไหวผสมผสานกันของตลาดเอเชียแปซิฟิก ขณะที่ทั่วโลกยังคงมองหาทิศทางการเติบโตจากวิกฤตไวรัสโคโรนา

ดัชนี Shenzhen Component ดูจะฉายแววสดใสมากที่สุดในตลาดภูมิภาคหลักๆ ด้วยการปรับพุ่งขึ้นไปกว่า 38.73% ในปี 2020

ดัชนี CSI 300 ที่เป็นกลุ่มบริษัทรายใหญ่ของจีนก็มีการทะยานกว่า 27.21% ในปี 2020

ภาพรวมเป็นผลจากการที่ เศรษฐกิจจีนดูจะเติบโตได้มากกว่าประเทศอื่นๆ หลังจากที่จบ Lockdown ช่วงต้นปีเพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโคโรนา

ประเทศอื่นๆ อาทิ เกาหลีใต้ก็ดูจะปรับตัวสูงขึ้นไม่แพ้กันกว่า 30% ในปี 2020

สำหรับมุมมอง CNBC Calculations กับดัชนีตลาดอื่นๆ

Australia’s S&P/ASX 200: -1.45%

China’s CSI 300: +27.21%

China’s Shanghai composite: +13.87%

China’s Shenzhen component: +38.73%

Hong Kong’s Hang Seng index: -3.4%

India’s BSE Sensex: +15.75%

India’s Nifty 50: +14.9%

Indonesia’s Jakarta Composite: -5.09%

Japan’s Nikkei 225: +16.01%

Malaysia’s FTSE Bursa Malaysia KLCI Index: +2.42%

Philippines’ PSE Composite Index: -8.64%

South Korea’s Kospi: +30.75%

Singapore’s Straits Times index: -11.76%

Taiwan’s Taiex: +22.8%

Thailand’s SET Composite index: -8.26%

Vietnam’s VN-Index: +14.87%


เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ: ความเป็นไปได้ในการลงทุน Safe-Haven

หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดหุ้นเอเชียแปซิฟิกของ Nomura กล่าวว่า การเข้าสู่ปี 2021 นักลงทุนทั่วโลกอาจให้ความสนใจต่อหุ้น “จีน”, “ญี่ปุ่น”, “ไต้หวัน” และ “เกาหลีใต้” โดยพิจารณาจากการจัดการของรัฐบาลในเรื่อง Covid-19 เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย

แต่สิ่งที่จะกดดันเม็ดเงินการลงทุนของภูมิภาคในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือของปี 2021 คือ นักลงทุนที่ควรเลือกลงทุนในตลาดหุ้น ที่จริงแล้วก็อาจมองหาการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยของแถบเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือครั้งนี้ด้วย

เนื่องด้วย “ญี่ปุ่น” และ “เกาหลีใต้” ยังคงมียอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาในระดับสูงตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ แม้จะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับฝั่งตะวันตกก็ตาม


ความเสี่ยงเรื่องการกระจายวัคซี

CEO จาก Javelin Wealth Management มองว่าตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธ.ค. การส่งมอบเพื่อกระจายวัคซีน “ถือเป็นปัจจัยเสี่ยง” เนื่องด้วยการแพร่หลายในเอเชีย อาจจะใช้เวลานานกว่าที่หลายๆฝ่ายคาดหวังไว้

ผลที่ตามมาคือ “จะใช้เวลาการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนานมากขึ้น” และเมื่อนักลงทุนมองทิศทางการปรับลงของเศรษฐกิจไม่สดใสก็อาจย้ายเม็ดเงินลงทุนได้

และถึงแม้ “สิงคโปร์” จะเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้รับวัคซีนจาก Pfizer-BioNTech ที่มีการรายงานไปเมื่อเดือนธ.ค. แต่ก็ถูกคาดการณ์ว่า อาจใช้เวลานานหลายปีที่จะพัฒนาวัคซีนไวรัสโคโรนาให้มีประสิทธิภาพ โดยกรอบเวลาเดิมอาจสั้นกว่าความเป็นจริง ดังนั้นแม้จะยังมีมุมมองเชิงบวก แต่ส่วนหนึ่งของปี 2021 การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะกลายเป็นเรื่องสำคัญที่เห็นได้ชัดมากขึ้

นักวิเคราะห์จาก Investment Management’s Richard Harris มองว่า ตลาดหุ้นเอเชียค่อนข้างสดใสในปี 2021 และมูลค่าหุ้นก็อาจจะยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตลาดมีการขับเคลื่อนด้วยสภาพคล่องจำนวนมหาศาล จากการที่ธนาคารกลางใหญ่ๆทั่วดลกยังคงมีการเพิ่มยอดงบดุลจำนวนมหาศาล โดยจะเห็นได้ว่าบางแห่งมีการเพิ่มยอดงบดุลบัญชีสูงกว่า 5 เท่า ได้แก่ อีซีบี, เฟด, บีโอจ และบีโออี และผลลัพธ์ดูจะเป็นไปในเชิงลบและทำให้นักลงทุนก้าวออกจากการลงทุนในตลาดหลักของธนาคารกลางเหล่านั้น

อย่างไรก็ดี ข่าวดีเรื่องไวรัสโคโรนาก็อาจเป็นปัจจัยที่ยิ่งมาเสริมภาวะขาขึ้นของตลาดหุ้น และช่วยลดความกังวลของประชาชนได้


· หุ้นบริษัทโทรคมนาคมของจีนร่วงลง 5% ในการซื้อขายวันแรกหลัง NYSE ประกาศถอนชื่อ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน ที่อาจมีการประกาศถอนรายชื่อบริษัทเพิ่มขึ้นภายใต้ภาวะทางการเมือง และการจำกัดกผลกระทบต่างๆ


· ตลาดหุ้นเอเชียปรับขึ้นทำสูงสุดประวัติการณ์ – Nikkei ร่วงจากความเสี่ยงด้าน Lockdown



ตลาดหุ้นเอเชียกลับมาเคลื่อนไหวแดนบวกในวันนี้จากนักลงทุนที่คาดหวังถึงการกระจายวัคซีนที่จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการฟื้นคืนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าญี่ปุ่นจะเผชิญกับความเป็นไปได้ในการ Lockdown ควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาในกรุงโตเกียวที่กดดันทำให้ดัชนีนิกเกอิอ่อนตัวลงจากสูงสุดรอบ 30 ปี

ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมญี่ปุ่นปิด +1.2% โดยระหว่างวันมีการทำ All-Time High โดยตลอด

ดัชนี Kospi ของเกาหลีใต้ปิด +2% นำโดยหุ้นกลุ่มชิปและยานยนต์

หุ้นกลุ่ม Bluechip ของจีนปรับขึ้นราว 0.3%

ดัชนี E-Mini Futures ของ S&P500 ทรงตัวหลังจากที่ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ดัชนี EUROSTOXX 50 Futures ทรงตัว ขณะที่ FTSE Futures ขยับขึ้น 0.4%

กลุ่มนักลงทุนกำลังรอแนวโน้มของธนาคารกลางต่างๆในการคงดอกเบี้ยระดับต่ำเพื่อหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากวิกฤตไวรัสโคโรนา รวมทั้งปัจจัยเชิงบวกจากวัคซีนที่จะมาจำกัดการระบาดของไวรัส

ดัชนี Nikkei ปิด -0.4% โดยอ่อนตัวลงจากที่ปรับขึ้นอย่างสดใส หลังมีรายงานว่านายกฯญี่ปุ่นยืนยันให้รัฐบาลทำการพิจารณาการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และอีก 3 จังหวัดเพื่อควบคุมการระบาด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงรอคอยการเลือกตั้งวุฒิสภาสหรัฐฯในรัฐจอร์เจีย ที่จะเป็นตัวบ่งชี้การครองเสียงข้างมากของวุฒิสภา


· หุ้นยุโรปเปิดบวกรับปี 2021 จากมุมมองเชิงบวกเรื่อง Brexit และ วัคซีน



ตลาดหุ้นยุโรปเปิดพุ่งในวันทำการแรกของปี 2021 โดยดัชนี Stoxx 600 เปิด +1.2% แตะสูงสุดใหม่นับตั้งแต่ก.พ. ปี 2020 จากข้อตกลงการค้า Brexit และการกระจายวัคซีน Covid-19 ที่เป็นตัวขับเคลื่อนและหนุนคาดการณ์ว่าจะเห็นเศรษฐกิจเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- กมธ.ติดตามเงินกู้โควิด-19 เล็งทบทวนงบประมาณ-โครงการเพื่อปรับให้สอดคล้องสถานการณ์

- ปชป.รอผลหารือวิป 3 ฝ่ายนัดถกเลื่อน-งดประชุมสภา ยันมีมาตรการคัดกรองเข้ม

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฏรในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า พรรคฯ รอฟังผลประชุมร่วมของวิป 3 ฝ่ายที่ประธานสภาผู้แทนราษฏรได้นัดประชุมวันนี้ว่าจะงดการประชุมหรือไม่ ไม่ว่าผลการประชุมจะออกมาอย่างไร ส.ส.ของพรรคพร้อมปฏิบัติตาม โดยยึดหลักความรับผิดชอบในการคุมเข้มตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

- ชวน ลุ้นตั้งคกก.สมานฉันท์ใกล้จบ เล็งดันตัวแทนสื่อเข้าร่วมผู้ทรงคุณวุฒิ

- โครงการของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2564 ให้แก่ประชาชน (กระทรวงการต่างประเทศ)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2564 ให้แก่ประชาชนตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ โดยกระทรวงการต่างประเทศมีโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2564 ให้แก่ประชาชน ดังนี้

1. การให้บริการเครื่องรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทางด้วยตนเอง (kiosk) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่เครื่องแรกของประเทศไทยในเดือนมกราคม 2564 โดยให้บริการสำหรับผู้บรรลุนิติภาวะแล้วที่เคยถือหนังสือเดินทางมาก่อน (มิใช่กรณีการขอทำหนังสือเดินทางครั้งแรก) ที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวปทุมวัน (ศูนย์การค้า MBK) ในเวลาทำงาน 10.00-18.00 น.

2. การให้บริการแปลและยกเว้นค่าธรรมเนียม เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ (10 วันทำการ) ณ กรมการกงสุล และสำนักงานสัญชาติและนิติกรณ์ อีก 4 แห่งทั่วประเทศ สำหรับการยื่นขอรับรองเอกสารทะเบียนราษฎรและทะเบียนครอบครัว 19 ประเภท

อย่างไรก็ดี โดยที่ระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการรับรองเอกสาร พ.ศ. 2539 ข้อ 21และประกาศกระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการรับรองเอกสาร ดังนั้น เพื่อให้เป็นของขวัญ ปีใหม่ให้แก่ประชาชน กระทรวงการต่างประเทศจึงเห็นควรให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวข้างต้น

- ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในไตรมาสที่ 3/2563 เมื่อพิจารณาจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) หดตัวร้อยละ 8.3 โดยปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งยังคงมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวรวมถึงผลกระทบจากถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อุตสาหกรรมสำคัญที่หดตัวในไตรมาสที่ 3/2563 อาทิ การผลิตรถยนต์ ภาวะการผลิตลดลงจากสินค้าเกือบทุกรายการสินค้า ยกเว้นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ รถตรวจการณ์ปัจจัยหลัก มาจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดส่งออกรถยนต์ปรับลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าได้รับผลกระทบอย่างมากและฟื้นตัวได้อย่างช้า ๆ รวมถึงตลาดในประเทศปรับตัวลดลงเช่นกัน การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม การผลิตลดลง เนื่องจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศและส่งออกในปีนี้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงไปโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ทำให้การขนส่งเดินทางของผู้คนทั้งที่เป็นการเดินทางระหว่างประเทศและในประเทศลดลง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com