• ทรัมป์ขู่ไม่ลงนามร่างกฎหมาย Covid-19 หากไม่เพิ่มวงเงินเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ

    23 ธันวาคม 2563 | Economic News
   

ทรัมป์ขู่ไม่ลงนามร่างกฎหมาย Covid-19 หากไม่เพิ่มวงเงินเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ



นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนปัจจุบันขู่จะไม่ทำการลงนามร่างกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 8.92 แสนล้านเหรียญ โดยระบุว่าต้องการให้ชาวอเมริกาได้รับเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจคนละ 2,000 เหรียญ

ดังนั้น สภาคองเกรสควรนำกลับไปแก้ไขใหม่เพื่อเพิ่มวงเงินที่รวมการจ่ายเช็คชุดใหม่

ทั้งนี้ นายทรัมป์ต้องการให้เกิดการเพิ่มวงเงินจ่ายเช็ครายบุคคลให้เพิ่มขึ้นเป็น 2,000 เหรียญ และเช็คสำหรับคู่สมรส 4,000 เหรียญ แทนที่จะให้ในวงเงินที่ “ต่ำมากเกินไป” ที่ 600 เหรียญสำหรับรายคน

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังตำหนิเกี่ยวกับการจัดสรรเงินสำหรับต่างประเทศ, สถาบัน Smithsonian
(สถาบันวิจัย สถาบันการศึกษา และพิพิธภัณฑ์ ที่บริหารจัดการและได้รับทุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและจากผู้บริจาคต่างๆ) และการผสมพันธุ์สัตว์ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เป้นส่วนหนึ่งของร่างงบประมาณรัฐบาล

ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจได้รับการแก้ไข “หากผู้นำสภาคองเกรส” ต้องการที่จะทำ แต่หากไม่แก้ไข นายทรัมป์ก็มีสิทธิ์ที่จะเลือก ดังนี้
- “ใช้สิทธิ์วีโต้”
-  “ไม่ทำอะไรก็ได้”
- “ทำให้เป็นตัวบทกฎหมาย”

หากร่างทั้งหมดนี้ถูกแก้ไข ก็ต้องให้แล้วเสร็จภายใน “28 ธ.ค. นี้” และนี่ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากมาก 

โดยจะเห็นว่าสภาคองเกรสใช้เวลาหลายเดือนเพื่อทำข้อตกลงทุกๆด้าน ไม่ใช่แค่ร่างกระตุ้นเศรษฐกิจช่วง Covid-19 แต่ยังรวมงบประมาณภาครัฐอีก 1.4 ล้านล้านเหรียญด้วย

อย่าไรก็ดี หากบรรดาผู้นำต้องการแก้ไขร่างงบประมาณ ก็ต้องได้รับการโหวตลงมติเต็มรูปแบบทั้งจากสภาล่างและสภาสูง ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายรายอาจ “คัดค้าน” การจ่ายเช็คโดยตรงมูลค่า 2,000 เหรียญ (ตามที่นายทรัมป์เสนอ) เพราะอาจทำให้ร่างกระตุ้นเศรษฐกิจอาจสูงได้เกินกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com