• ญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกสำหรับปีงบประมาณปีหน้าจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะช่วยหนุนการฟื้นตัวจากCovid-19 ปีหน้า

    18 ธันวาคม 2563 | Economic News
  

รัฐบาลญี่ปุ่นมีการปรับเพิ่มคาดการณ์ทิศทางเศรษฐกิจของประเทศสำหรับปีงบประมาณปีหน้าที่จะเริ่มในเดือนเม.ย. 2021 โดยคาดว่าจีดีพีของประเทศจะโตได้ 4% (คาดการณ์เดิมในเดือนก.ค. อยู่ที่ 3.4%) ที่ได้รับอานิสงส์จากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโคโรนา


ทั้งนี้ การปรับเพิ่มแนวโน้มเศรษฐกิจมาจากการที่รัฐบาลมีการเตรียมงบสนับสนุนรอบที่ 3 ที่ได้รับการอนุมัติไปเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ที่วงเงิน 7.08 แสนล้านเหรียญ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้เท่าช่วงก่อนการระบาดในระหว่าง ม.ค. - มี.ค. ปี 2022 เพราะได้รับอานิสงส์จากการใช้นโยบายสนับสนุนต่างๆ


กลุ่มผู้กำหนดนโยบายจำเป็นต้องมีการจับตาอย่างใกล้ชิดในเรื่อง “ความเสี่ยงขาลง” ทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นและต่างประเทศ อันเป็นผลจากวิกฤตไวรัสโคโรนา ที่ส่งผลกระทบต่อเม็ดเงินลงทุนในตลาดการเงินต่างๆ


ดังนั้น รัฐบาลจึงจะใช้คาดการณ์เพื่อเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการประเมินทิศทางงบประมาณปีหน้า


สำหรับงบประมาณปี 2021 รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้ลงแตะ -5.2% ซึ่งถือเป็นปีที่มีการปรับตัวลงที่แย่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ จากก่อนหน้าที่คาดจะหดตัวที่ระดับ -4.5%


ดัชนีราคาผู้บริโภคยังคงอ่อนแอจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนตัว และรัฐบาลมีการลดค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเพื่อสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จึงคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคน่าจะแตะ -0.6% ในปีนี้ จากคาดการณ์ก่อนหน้า -0.3%


แต่ปีงบประมาณ 2021 คาดว่าโดยองค์รวมของดัชนีราคาผู้บริโภคจะโตได้ 0.4% ลดลงจากคาดการณ์เดิมแค่เพียงเล็กน้อยจากที่เคยมองไว้ว่าจะโตที่ 0.5%



ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com