• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 ธันวาคม 2563

    15 ธันวาคม 2563 | SET News
 

· หุ้นเอเชียปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาที่เพิ่มสูงขึ้น และมาตรการ Lockdown ที่บดบังมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ดัชนีพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯพุ่งกว่า 300,000 รายในวันจันทร์ที่ผ่านมา หลงจากที่เริ่มฉีดวัคซีนครั้งแรก ขณะที่มีการกำหนดมาตรการ Lockdown ที่เข้มงวดขึ้นในลอนดอน

ตลาดตอบรับเพียงเล็กน้อยต่อผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนประจำเดือนพ.ย.ซึ่งขยายตัวตามความ โดยขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นลดลง 0.6% ที่ระดับ 637.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 1 สัปดาห์ หลังจากที่ปรับขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า


· หุ้นญี่ปุ่นปิดปรับตัวลดลง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาที่เพิ่มสูงขึ้นกดดันความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง และรัฐบาลต้องระงับแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศส่งผลกระทบต่อสายการบินและหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางอื่น ๆ

ดัชนี Nikkei ปิด -0.17% ที่ระดับ 26,687.84 จุด ด้านดัชนี Topix -0.47% ที่ระดับ 1,782.05 จุด

เหล่านักลงทุนทำกำไรหลังจากที่ดัชนีปรับตัวสูงขึ้นในก่อนก่อนหน้านี้ ก่อนหน้าการประชุมเฟดและบีโอเจในสัปดาห์นี้

ความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นและการ Lockdown ทั่วโลกบดบังมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเปิดตัวการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสดังกล่าว

ขณะที่หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหลังจากที่นาย โยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า โครงการอุดหนุนการเดินทางที่เรียกว่า Go To Travel จะถูกระงับทั่วประเทศในช่วงปีใหม่เพื่อควบคุมยอดผู้ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา


· ตลาดหุ้นจีนปิดผสมผสานกัน โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ปิดลงมแถว 3,367.23 จุด ดัชนีเสิ่นเจิ้น ปิด +0.52% ที่ 13,763.31 จุด ดัชนี HSI ปิด -0.6%

สำนักงานสถิติจีน เผย ข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนโตได้ 7% เมื่อเทียบรายปีในเดือนพ.ย. เป็นไปตามคาด ขณะที่ยอดค้าปลีกจีนเพิ่มขึ้นได้ 5% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยลดลงจากคาดการณ์เล็กน้อยที่คาดไว้ 5.2%

· ตลาดยุโรเปิดผสมจากวิกฤตไวรัสโคโรนา และ Brexit ยังคงน่าติดตาม 

หุ้นยุโรป ยังคงทรงตัว ท่ามกลางการเจรจาข้อตกลงการค้า Brexit และการพัฒนาวัคซีนโควิดยังเป็นที่น่าสนใจของตลาด

โดยดัชนี Stoxx 600 ยังคงทรงตัวในกรอบ ด้านหุ้นกลุ่มยานยนต์เพิ่มขึ้น 0.9% ในขณะที่โทรคมนาคมลดลง 0.3%

ยอดผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ที่ประกาศมาตรการ Lockdown ที่เข้มงวดมากขึ้นในช่วงคริสต์มาสเพื่อลดการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำการพัฒนาความเชื่อมโยงทุกมิติ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การปรับปรุงกฎระเบียบให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลส่งเสริมการค้าการลงทุนข้ามพรมแดนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการและสร้างงานสร้างรายได้ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในยุคหลังโควิด-๑๙ พร้อมยืนยันไทยพร้อมสนับสนุนให้ยาและวัคซีนป้องกันโรคโควิด-๑๙ เป็นสินค้าสาธารณะที่สามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมในราคาที่สมเหตุสมผลในการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี ? เจ้าพระยา ? แม่โขง (ACMECS) ครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 63

- นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) เปิดเผยถึงความสำเร็จโครงการคนละครึ่งว่าเป็นโครงการที่สามารถกระจายเงินลงไปสู่ระดับรากหญ้าโดยตรงเป็นครั้งแรก แม้เม็ดเงินไม่ได้มาก แต่ช่วยให้เกิดการใช้จ่ายทุกวันรวมเสาร์-อาทิตย์ ทำให้เฟืองตัวเล็กที่สุดในระบบเริ่มหมุน ดังนั้น หากเดินหน้าแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ในระดับหาบเร่แผงลอย ซึ่งเป็นชั้นเศรษฐกิจที่อยู่ระหว่างบุคคลและเอสเอ็มอีเริ่มขยับตัว ต่อไปก็จะเห็นเอสเอ็มอีดีขึ้น


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com