• Santa rally ส่งท้ายปีอาจขึ้นกับสัปดาห์สำคัญและปัจจัยใหญ่

    14 ธันวาคม 2563 | SET News



·         “สภาคองเกรส”

เรื่องแรกที่ต้องจับตาคือ สภาคองเกรสที่ยังไม่สามารถหาข้อตกลงเพื่อจัดการกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯได้ และ “โอกาสดีที่เราเห็น” ก็อาจกลายเป็น “ความผิดหวัง” อีกครั้งได้

·         “เฟด”

ประชุมเฟดส่งท้ายปีที่ตลาดยังไม่มั่นใจว่าเฟดจะเพิ่มการเข้าซื้อพันธบัตรเพิ่มหรือไม่ในแถลงการณ์การประชุมคืนวันพุธนี้

·         “ข้อมูลค้าปลีกสหรัฐฯ พ.ย.”

นอกจากนี้ ตลาดยังมีข้อมูลต่างๆที่อัดแน่นส่งท้ายปีที่จะประกาศกัน ได้แก่ ยอดค้าปลีกสหรัฐฯประจำเดือนพ.ย. ที่จะประกาศในคืนวันพุธ และข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ และผลสำรวจภาคธุรกิจของเฟด

นายทอม บล็อก นักวิเคราะห์ด้านการดำเนินนโยบายของสหรัฐฯ ประจำสถาบัน Fundstrat มองว่า มีโอกาส 50/50 ที่ข้อตกลงจะเกิดขึ้นได้ช่วงปลายสัปดาห์นี้

หากยังไม่เกิดข้อตกลงกระตุ้นเศรษฐกิจ ประชาชนนับล้านที่ยังว่างงานก็จะยิ่งได้รับผลกระทบ ท่ามกลางมาตรการอื่นๆที่จะหมดอายุลงไปในช่วงสิ้นเดือนนี้

หากสภาคองเกรสไม่สามารถอนุมัติงบเลี่ยง Shutdown ได้ ?
แต่ประเด็นนี้ เชื่อว่าทางสภาคองเกรสจะสามารถผ่านร่างงบประมาณ และช่วยให้รัฐบาลสหรัฐฯยังเดินหน้าต่อไปได้ แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจยังมีความไม่ชัดเจน ท่ามกลางการจะเริ่มแก้ไขปัญหาจากด้านอาหารที่แตะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทั้งรัฐที่สนับสนุนทั้งพรรครีพับลิกันและคองเกรส

ขณะที่ทั้งสองฝ่ายก็ดูเหมือนจะตั้งใจให้เกิดข้อตกลงร่วมกันให้ได้

·         Tesla ก้าวสู่ส่วนหนึ่งของกระดานซื้อขาย S&P500”

เทรดเดอร์ คาดว่า ประเด็นนี้น่าจะสร้างความผันผวนให้แก่ตลาดได้ โดยกลุ่มนักลงทุนในดัชนี S&P500 อาจเปลี่ยนมาถือครองหุ้นบริษัทนี้มากขึ้น ซึ่ง Tesla จะเข้าสู่กระดานซื้อขายของตลาดในวันที่ 21 ธ.ค.



Tesla ถือเป็นบริษัทรายใหญ่ที่ก้าวเข้าสู่ดัชนี S&P500 และดูจะช่วยกลับมาสร้างสมดุลให้แก่ตลาดอย่างมากตั้งแต่วันศุกร์นี้ รวมทั้งจะก้าวเป็นดัชนีบริษัทรายใหญ่ลำดับที่ 7 ในตลาด S&P 500

IFM หรือบรรดาผู้จัดการกองทุนดัชนี ดูจะมีการ เข้าซื้อหุ้นบริษัท Tesla ราว 7 หมื่นล้านเหรียญ และจะส่งผลให้เกิดแรงเทขายหุ้นใน S&P500 ตัวอื่นเพิ่มมากขึ้น เพื่อรอซื้อขาย ดังนั้น อาจทำให้การซื้อขายเป็นตัวกดดันการปรับดัชนีให้เหมาะกับสภาวะแวดล้อม

 

ประชุมเฟด 15-16 ธ.ค.63

“การประชุมเฟด” ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับตลาด และเป็นประเด็นร้อนสำหรับนักลงทุน โดยเฉพาะในตลาดพันธบัตร

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในบางตลาด คาดว่า เฟดอาจมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินโครงการพันธบัตร ซึ่ง ณ ปัจจุบันเฟดมีการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนไม่น้อยกว่า 8 หมื่นล้านเหรียญ

สมาชิกเฟดส่วนใหญ่ก็ยังคงหารือกันเกี่ยวกับเรื่องแนวทางการเปลี่ยนแปลงโครงการพันธบัตรตั้งแต่การประชุมในเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา

ณ เวลานี้ กลุ่มนักลงทุน คาดว่า เฟดอาจมีการคงการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนที่ 8 หมื่นล้านเหรียญ แต่อาจเปลี่ยนชนิดของการเข้าซื้ และนี่เป็นเรื่องที่ตลาดให้ความสนใจมากในส่วนของตราสารหนี้ระยะยาว และพันธบัตรต่างๆ  พร้อมคงดอกเบี้ยระดับต่ำไว้เป็นเวลานานกว่าจะยุติ

แต่ประมาณครึ่งหนึ่งของตลาดกลับเชื่อว่าเฟดจะดำเนินการในการประชุมรอบนี้เลย

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันเฟดมีการเข้าซื้อพันธบัตรประเภท MBS ไม่น้อยกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญต่อเดือน

หัวหน้านักกลยุทธ์และเทรดเดอร์อาวุโสจาก Incapital มองว่า กว่าครึ่งของของตลาด “อาจผิดหวังต่อสิ่งที่เฟดจะทำหรือไม่ทำ”  ดังนั้น การประชุมเฟดจึงอาจเป็นสาเหตุที่สร้างความผันผวน โดยเฉพาะตลาดสินเชื่อ (ดอกเบี้ย) และความเป็นไปได้ต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ

 

โอกาสทางเศรษฐกิจ

สัปดาห์นี้มีปัจจัยเด่นหลากหลายตัว โดยเฉพาะจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการในคืนวันพฤหัสบดี ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด หลังที่เพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายจากการประกาศในสัปดาห์ก่อน

นอกจากนี้ยังมี ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการประจำเดือนพ.ย. ที่ประกาศโดย Markit รวมถึงการประกาศข้อมูลยอดค้าปลีกด้วย

โดยเฉพาะในภาคบริการที่ต้องเน้นการให้ความสำคัญ ว่าจะได้รับผลกระทบหนักเพียงใดจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ที่ทำให้เกิดการใช้มาตรการ Shutdown

 

กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์คาดหวังว่า เศรษฐกิจอาจกำลังชะลอตัวอยู่ ขณะที่ตลาดแรงงานมีความอ่อนแอ โดยเฉพาะนับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง

ด้านผู้เชี่ยวชาบางรายเชื่อว่า ไตรมาสแรกของปีหน้าดูจะอ่อนแอกว่าของไตรมาสที่ 4/2020 นี้ แต่กิจกรรมต่างๆ ก็ดูจะปรับขึ้นได้ดีในช่วงไตรมาสที่ 2 ท่ามกลางวัคซีนที่มีความแพร่หลายได้มากขึ้น

 

ปฏิทินสำคัญสัปดาห์นี้ (14-18 ธ.ค.63)

วันจันทร์

การประกาศผลคะแนน Electoral Voted

 

วันอังคาร
เฟดเปิดฉากประชุมวันแรก ทราบผลพร้อมกันตี 2 คืนวันที่ 16

20.30น. – ยอดนำเข้าหรัฐฯ
20
:30น. - ข้อมูลภาคการผลิตประจำเขตฟิลาเดเฟีย
21.15น. – ผลสำรวจภาคการผลิตของพื้นที่ธุรกิจ 
Empire state manufacturing
21
:15– ข้อมูลผลผลิต
04
:00น. ข้อมูลทางการค้า

 

วันพุธ

20:30น. - ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ

20:30น. - ผลสำรวจผู้นำภาคธุรกิจBusiness leaders’ survey

21:45น. - ดัชนี PMI ภาคการผลิต

21:45น. - ดัชนี PMI ภาคบริการ

22:00น. - สินค้าคงคลังภาคธุรกิจ

02:00น. - การตัดสินใจของเฟด

02:30น. - ถ้อยแถลงนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด

 

วันพฤหัสบดี

20:30น. - จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

20:30น. - ยอดการเริ่มต้นสร้างบ้าน

20:30น. - ผลสำรวจภาคการผลิตเขตฟิลาเดเฟีย

 

วันศุกร์
20:30น. - ยอดดุลบัญชีเดินสะพัด

 

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com