• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2563

    11 ธันวาคม 2563 | SET News

· ฝรั่งเศสสั่งปรับ "กูเกิล-แอมะซอน" โทษฐานละเมิดกฎการใช้ข้อมูลคุกกี้

สำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของฝรั่งเศสได้สั่งปรับกูเกิลซึ่งอยู่ในเครือของอัลฟาเบท อิงค์เป็นวงเงินสูงถึง 100 ล้านยูโร (121 ล้านดอลลาร์) เนื่องจากกูเกิลละเมิดกฎหมายของฝรั่งเศสที่เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลคุกกี้ (cookies) ในการติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานกูเกิลเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการโฆษณาออนไลน์ 

สำนักงาน CNIL (Commission nationale de l'informatique et des libertés) ของฝรั่งเศสเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (10 ธ.ค.) ว่า ทาง CNIL ยังได้สั่งปรับบริษัทแอมะซอนซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซของสหรัฐด้วยในข้อหาเดียวกัน โดยสั่งปรับเป็นวงเงิน 35 ล้านยูโร

CNIL ระบุในแถลงการณ์ว่า เว็บไซต์ในฝรั่งเศสของกูเกิลและอะเมซอนไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้งานเว็บไซต์ของทั้งสองบริษัทในการบันทึกข้อมูลคุกกี้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการโฆษณา

· JPMorgan ชี้ "ภาคเทคโนโลยี" อาจช่วยหนุนการลงทุนให้กลับมามีเสถียรภาพ 

หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ JPMorngan กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ณ Fintech Festival ที่สิงคโปร์ โดยระบุว่า ยังไม่มีปัจจัยใหม่ใดๆที่จะช่วยให้การลงทุนกลับมามีเสถียรภาพ ยกเว้น "ภาคเทคโนโลยี" ที่อาจเป็นเรื่องง่ายมากขึ้นทางการเงิน และจากข้อมูลโดยรวมจะพบว่า สามารถช่วยให้นักลงทุนกลับมาลงทุนในกลุ่มบริษัทเพิ่มมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา 

โดยเฉพาะข้อมูลปัญญาประดิษฐ์ (A.I.) ถือเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ และการเรียนรู้ และเป็นปัจจัยที่เรียกได้ว่าดีมากที่สุด ที่ส่งผลโดยนัยต่อเศรษฐกิจ และนี่ อาจมีอิทธิพลอย่างมาก โดยจะเห็นได้จากช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาที่อาจเข้าถึงยาก แต่ในเวลานี้เป็นไปได้เพิ่มมากขึ้น

· หุ้นเอเชียได้รับแรงหนุนจากความหวังวัคซีน - ใกล้เส้นตาย Brexit กดดันตลาด 

หุ้นเอเชียปรับขึ้นจากความคืบหน้าของวัคซีน Covid-19 ที่มาช่วยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุน แต่การเจรจา Brexit และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ดูจะเป็นปัจจัยลบที่จำกัดความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง

ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมญี่ปุ่นปิด +0.3% โดยยังคงปรับขึ้นต่อเป็นสัปดาห์ที่ 6

ดัชนีนิกเกอิปิด -0.39% โดยได้รับแรงกดดันจากการปรับลงของหุ้นบริษัท Paper&Pulp, Railway&Bus และหุ้นกลุ่ม Real Estate ที่ปิดปรับลงในแดนลบ

นักลงทุนให้ความสำคัญกับความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจปีหน้า ท่ามกลางหลายๆประเทศที่จะได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่สหรัฐฯกำลังพิจารณาอนุมัติใช้วัคซีนของ Pfizer ที่คาดจะได้รับการอนุมัติในเร็วๆนี้ ขณะที่วัคซีนของ Sinovac Biotech ที่เตรียมเปิดฐานการผลิตในบราซิ

หุ้นยุโรปมีแนวโน้มอ่อนตัวลง โดยดัชนี Stoxx 50 Futures ปรับตัวลง 0.3% และ ดัชนี FTSE Futures ปรับลง 0.2%

แรงเข้าซื้อในตลาดหุ้นลดน้อยลงจากการที่ตลาดรับข่าว

เจรจากระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังล้มเหลวในการสร้างความคืบหน้าของข้อตกลง

อังกฤษ-อียูเจรจาล้มเหลว นายกฯอังกฤษ ส่งสัญญาณความเป็นไปได้เกิด No-Deal*

ทั้งนี้ กำหนดเส้นตายเจรจา Post-Brexit ระหว่างอังกฤษ-อียู จะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์นี้เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน ก่อนที่ 1 ม.ค. อังกฤษจะก้าวออกจากอียูอย่างเป็นทางการ

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- พาณิชย์ แนะเช็คอัตราภาษีความตกลง RCEP เตรียมพร้อมส่งสินค้าไทยเจาะตลาด 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำสรุปสาระสำคัญของความตกลง RCEP และนำความตกลง RCEP ฉบับสมบูรณ์ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย เผยแพร่ทางเว็บไซต์ www.dtn.go.th ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทย โดยผู้ที่ต้องการส่งออกหรือนำเข้าสินค้าจากประเทศสมาชิก RCEP สามารถสืบค้นข้อมูลอัตราภาษีศุลกากรในแต่ละรายการสินค้าที่สมาชิก RCEP จัดเก็บระหว่างกันได้ 


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com