• บาทแข็งค่าทำต่ำสุดใหม่รอบปี - ธปท. คาดเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่า แม้บาทจะหลุด 30 บาท/ดอลลาร์

    10 ธันวาคม 2563 | SET News


นักบริหารการเงินคาด - เงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง กดค่าเงินบาทแข็ง

นักบริหารการเงิน คาดว่า เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 29.75 – 30.20 บาท/ดอลลาร์ และมีแนวโน้มที่อาจจะแข็งค่าไปแถว 29.00 – 29.25 บาท/ดอลลาร์ในช่วงปลาปีหน้าได้ จากแนวโน้มดอลลาร์อ่อนค่า โดยเฉพาะเฟดที่มีแนวโน้มผ่อนคลายางการเงินต่อเพื่อสนับสนุนด้านความเชื่อมั่นและเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ขณะที่เมื่อวานนี้ต่างชาติยังซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง ด้วยปริมาณสูงถึง 6.6 พันล้านบาท หนุนให้ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาซื้อสุทธิ 4.63 หมื่นล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งที่กดดันให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นจนใกล้ระดับ 30 บาท/ดอลลาร์

หากไปเปรียบเทียบกับความสัมพันธ์เงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) กับค่าเงินบาท ย้อนหลัง 15 ปี พบว่าเวลา Fund Flow ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยด้วยปริมาณมากทีไร มักจะกดดันให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเสมอ อย่างไรก็ตามตลอด 15 ปี ที่ผ่านมา จะสังเกตได้ว่าค่าเงินบาทเคยแข็งค่าต่ำกว่า 30 บาท/หุ้น เพียง 5 ครั้ง และเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้นก็กลับมาอ่อนค่าในระยะเวลาถัดไปเสมอ

ดังนั้น ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นจนใกล้ระดับ 30 บาท/ดอลลาร์ (ซึ่งถือว่าแข็งค่ามากเมื่อเทียบกับในอดีต) อาจจะได้เห็นมาตรการควบคุมค่าเงินจาก ธปท. ที่เข้มข้นขึ้น เพื่อสกัดการแข็งค่าของค่าเงิน บวกกับใกล้ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลคริสมาสต์ ซึ่งมูลค่าการซื้อขายหุ้นมักจะเบาบางลง ทั้ง 2 ถือเป็นอุปสรรคในระยะสั้นต่อ Fund Flow ที่โหมเข้ามาในช่วงนี้ แต่ระยะยาวยังเชื่อว่า มีช่องว่างให้ Fund Flow ไหลเข้าได้อีก



ปัจจัยที่ต้องติดตามสัปดาห์หน้า:

ประชุมเฟด 15 – 16 ธ.ค. 63

- เฟดน่าจะคงดอกเบี้ย 0.00 – 0.25ตามเดิม
- ข้อมูลจ้างงานล่าสุดที่ขยายตัวต่ำกว่าคาด อาจกดดันให้เฟดหนุนการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม
- คืบหน้าวัคซีนต้าน
 Covid-19
เฟดอาจเผยรายละเอียดเพิ่มเติมของการเข้าซื้อพันธบัตร (QE)
ตัวเลขประมาณการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่เฟดอาจปรับทบทวนใหม่
- สัญญาณชี้นำล่วงหน้า (
Forward Guidance)

** สัญญาณผ่อนคลายการเงินของเฟด จะยังกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อ และสนับสนุนค่าเงินบาท และค่าเงินในภูมิภาคเอเชีย “ให้แข็งค่าต่อ” ***

อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดหวังว่า เฟดอาจมีการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯยังจำเป็นต้องพึ่งพาการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


 

ธปท. แจง เงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่า แม้ล่าสุดจะแข็งค่าทะลุ 30 บาท/ดอลลาร์

เมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.2563) ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าหลุด 30 บาท/ดอลลาร์ โดยนางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากข่าวความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนและทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มดีขึ้นในช่วงเดือน พ.ย. เงินดอลลาร์ อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วประมาณ 3.5% ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ทำให้สกุลเงินภูมิภาคหลายประเทศปรับแข็งค่าขึ้นมาก อาทิ เงินหยวนแตะระดับแข็งค่าในรอบ 2 ปีครึ่ง เงินวอนเกาหลีใต้และเงินดอลลาร์สิงคโปร์แตะระดับแข็งค่าในรอบ 3 ปี เงินดอลลาร์ไต้หวันแตะระดับแข็งค่าในรอบ 23 ปี



ขณะที่ เงินบาทก็ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกเช่นเดียวกัน โดยตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้น 3.5% เทียบกับเงินวอนเกาหลีใต้ที่ 4.5% และเงินรูเปียห์อินโดนีเซียที่ 3.9% อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับต้นปี เงินบาทยังอ่อนค่าอยู่เล็กน้อย

ทั้งนี้ ธปท. ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและได้เข้าดูแลเพื่อชะลอความผันผวนที่จะกระทบต่อการปรับตัวของภาคเศรษฐกิจจริง รวมถึงจะติดตามสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด


ที่มาประชาชาติ, โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควสท์

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com