• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563

    26 พฤศจิกายน 2563 | Economic News
 

· ดอลลาร์อ่อนค่าต่อ - แนวโน้มระยะยาวยังเป็นขาลง

วันนี้ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าเพราะได้รับแรงกดดันจาก

- ปริมาณการซื้อขายเบาบางเนื่องในวันหยุด Thanksgiving ที่ส่งผลให้ตลาดการเงินต่างๆของสหรัฐฯปิดทำการ

- ข้อมูลเศรษฐกิจขาลงของสหรัฐฯ อันได้แก่ "ข้อมูลว่างงานสหรัฐฯ" ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์บางส่วนคาด จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ออกมาเพิ่มขึ้น มีแนวโน้มจะเป็นผลมาจากการใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อจำกัดการระบาดของไวรัส

- คืหน้าวัคซีนไวรัสโคโรนา

- สัญญาณทางการเมืองสหรัฐฯที่มีเสถียรภาพมากขึ้น

- นักลงทุนเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดโภคภัณฑ์ระดับโลก รวมทั้งตลาดเกิดใหม่

- ค่าเงินยูโรแข็งค่ามาแถว 1.1926 ดอลลาร์/ยูโร ใกล้ระดับแข็งค่ามากสุดในรอบ 2 เดือน

- เงินปอนด์ทำแข็งค่ามากสุดรอบ 2 เดือน แตะ 1.3392 ดอลลาร์/ปอนด์ (เคลื่อนไหวใกล้สูงสุดเมื่อ 2 ก.ย.)

- หยวนแข็งค่าแตะ 6.5688 หยวน/ดอลลาร์ โดยกลับมาแข็งค่าอีกครั้ง หลังสัปดาห์ที่แล้วมีการอ่อนค่าไปมากสุดรอบ 29 เดือน

หัวหน้านักกลยุทธ์คา่เงนจาก Mizuho Securities กล่าวว่า กาฟรื้นตัวของเศรษฐกิจจีนถือเป็นผู้นำของเศรษฐกิจโลกและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในเวลานี้ จึงช่วยหนุนค่าเงินในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์เวลานี้ ขณะที่ข่าวดีเกี่ยวกับวัคซีนก็ได้ช่วยคลายควมกังวลและส่งผลให้ค่าเงินตลาดเกิดใหม่ "ได้รับปัจจัยบวก"


· หลัง "เยลเลน" ถูกเลือกเป็นผู้นำทางการคลัง - คาดว่าอาจเห็นรายชื่อทีมเศรษฐกิจของนายไบเดนถูกเผยรายชื่ออกมาในสัปดาห์หน้า

ในอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้ คาดนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่จะทำการแต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์และผู้นำภาคธุรกิจหลายคนเข้าสู่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ

รายชื่อใหม่ที่จะถูกเสนอจะมาสืบทอดการทำงานต่อของ

- นายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ตำแหน่ง ผู้แทนทางการค้าสหรัฐฯ

- นายเควิน แฮสเซ็ท ประธานที่ปรึกษาสภาเศรษฐกิจ

- นางเคธี แครนินเจอร์ ผู้อำนวยการหน่วยงานกำกับและพิทักษ์ผู้ลงทุน

และทีมบริหารของนายไบเดนในตำแหน่งสำคัญทางเศรษฐกิจถูกคาดว่าจะมีการเผยรายชื่อในวันที่ 2 ธ.ค.นี้


· นักเศรษฐศาสตร์จาก Commerzbank อาวุโสประจำตลาดเกิดใหม่ กล่าวว่า เศรษฐกิจฮ่องกงที่เผชิญกับภาวะขาลงจะสามารถฟื้นตัวได้ และน่าจะเริ่มก้าวออกจากภาวะขาลงในปีนี้ หลังจาที่ชะลอตัวลงมาต่อเนื่อง 2 ปี ดังนั้น จึงมีโอกาสที่ปีหน้าและปี 2020 เศรษฐกิจฮ่องกงจะได้รับข่าวดีกับการฟื้นตัวในเชิงบวก


· หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์จาก Operation Warp Speed คาดสหรํฐฯจะกลับสู่ภาวะปกติได้อย่างมีเสถียรภาพในช่วงฤดูร้อนปี 2021 ท่ามกลางความหวังที่ว่าวัคซีนจะส่งมอบให้ประชาชนในประเทศได้มากถึง 70% - 80% ในช่วงประมาณเดือนพ.ค. หรือ มิ.ย. ปีหน้า


Covid Tracking Project เผยข้อมูล สถานการณ์ไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯเวลานี้ ยังไม่พบสัญญาณชะลอตัวการติดเชื้อใดๆ โดยวันอังคารที่ผ่านมาข้อมูลจากสถานพยาบาลพบผู้ติดเชื้อต่อวันมากถึง 88,000 ราย ในขณะที่ยอดเสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นตามมา และวันอังคารพบผุ้เสียชีวิตสูงกว่า 2,100 ราย มากกว่าที่เคยเกิดขึ้นในเดือนพ.ค.


อย่างไรก็ดี บรรดาคณะแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ จะมีการประเมินสถานการณ์ และจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์หลังเทศกาล Thanksgiving เพื่อหารือร่วมกับองค์การอาหารและยา(FDA) ว่าจะอนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินแก่บริษัท Pfizer หรือไม่ "เพราะหากผ่าน" รัฐบาลก็มีแผนจะเดินหน้าส่งมอบวัคซีนภายในประเทศมากถึง 6.4 ล้านโดส


· หลายฝ่ายเห็นด้วยกับโอกาสที่ CDC จะประกาศลดการกักตัวจากเชื้อ Covid-19 ให้สั้นลง เพื่อให้ทุกคนปฏิบัติตามได้ "ง่ายขึ้น"


· เกาหลีใต้รายงานพบยอดติเชื้อ Covid-19 พุ่งขึ้นตั้งแต่มี.ค. โดยล่าสุดพบติดเชื้อใหม่รายวัน 583 คน สูงสุดตั้งแต่เดือนมี.ค. สะท้อนภาวะ Third Wave ท่ามกลางสถานการณ์ที่ดูจะเลวร้าย ทำให้เกิดการกลับมาใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมรอบใหม่ในสัปดาห์นี้


ผู้เชี่ยวชาญบางราย แสดงความเห็นว่า รัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มที่รวดเร็วเกินไป จึงทำให้ยอดติดเชื้อใหม่ทะลุ 500 รายเป็นครั้งแรกตั้งแต่ 6 มี.ค.


· อินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ 44,489 ราย ซึ่งเป็นวันที่ 19 ติดต่อกัน ขณะที่ยอดผู้ป่วยรายวันอยู่ต่ำกว่า 50,000 ราย ด้านยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 524 ราย รวมสะสม 135,223 ราย

ทั้งนี้ ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 9.27 ล้านราย ซึ่งเป็นอันดับที่ 2 รองจากสหรัฐฯ


· แรงงานต่างชาติของมาเลเซีย 1.7 ล้านคนต้องผ่านการตรวจคัดกรองไวรัสโคโรนา

มาเลเซียกำหนดมาตรการคัดกรองไวรัสโคโรนาสำหรับแรงงานต่างชาติจำนวน 1.7 ล้านรายในประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อจากแรงงานกลุ่มดังกล่าวจำนวนมาก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลมาเลเซียจะเริ่มเก็บค่าปรับ 50,000 ริงกิตต่อคนงาน 1 คน โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ (26 พ.ย.) หากนายจ้างให้คนงานพักอาศัยภายในพื้นที่แออัด

ทั้งนี้ นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ รัฐมนตรีอาวุโสของมาเลเซียระบุว่า การคัดกรองในเฟสแรกนั้น แรงงานต่างชาติ 888,342 รายจะได้รับการตรวจคัดกรองในสลังงอร์, ลาบวน, กัวลาลัมเปอร์, ปีนัง และเนกรี เซมบีลัน


· CNBC ระบุว่า "มาเลเซีย" จะเป็นศูนย์กลางการระบาดใหม่ หลังพบยอดติดเชื้อเพิ่มในบริษัทผู้ผลิตถุงมือทางการแพทย์


บริษัท "Top Glove" ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตถุงมือยารายใหญ่สั่งปิดโรงงานผลิต 20 แห่งในประเทศมาเลเซีย หลังพบคนงานเรือนแสนติดเชื้อ Covid-19

รายงานจากรัฐมนตรีด้านความมั่นคงอาวุโส และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของมาเลเซีย กล่าวว่า พนักงานจำนวน 2,684 คนของบริษัท Top Glove ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติถูกตรวจพบเชื้อ Covid-19 เมื่อวานนี้

และนี่ถือเป็นการพบการระบาดรอบใหม่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่บังคับให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการ Lockdown บางส่วนรอบใหม่


· หวัดนกระบาดเพิ่มอีกจังหวัดในญี่ปุ่น

กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นตรวจพบไข้หวัดนกระบาดที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดเฮียวโงะ ซึ่งนับเป็นจังหวัดที่ 3 ที่พบการระบาด และการแพร่ระบาดในปีนี้นับเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศในรอบกว่า 4 ปี

โดยพบไข้หวัดนกระบาดที่ฟาร์มไข่ไก่แห่งหนึ่งในเมืองอะวะจิ จังหวัดเฮียวโงะ ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว ซึ่งอยู่ใกล้กับจังหวัดคางาวะและจังหวัดฟูกูโอกะ ซึ่งตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ไก่จำนวน 146,000 ตัวจากฟาร์มดังกล่าวในจังหวัดเฮียวโงะจะถูกฆ่าและฝัง รวมทั้งจะมีการจำกัดความเคลื่อนไหวในรัศมี 3 กม. รอบฟาร์มดังกล่าวด้วย โดยมาตรการล่าสุดจะส่งผลให้มีไก่จำนวนมากกว่า 1.8 ล้านตัวถูกฆ่านับตั้งแต่การแพร่ระบาดครั้งล่าสุดเริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้


· ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการร่วงลงของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 5 หลังจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯลดลงอย่างน่าประหลาดใจ โดยที่ตลาดได้รับแรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับข่าวดีของวัคซีนในการยับยังไวรัสโคโรนาและการฟื้นตัวของความต้องการใช้เชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น

โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 45 เซนต์ หรือ 0.9% ที่ระดับ 49.06 เหรียญ/บาร์เรล หลังปรับเพิ่มขึ้นราว 1.6% จากเมื่อวานนี้

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.7% ที่ระดับ 46.05 เหรียญ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.8% จากเมื่อวาน

ทั้งนี้ น้ำมันดิบทั้ง 2 ชนิด ปรับขึ้นประมาณ 9% จากสัปดาห์ที่แล้ว, โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัท AstraZeneca ได้เผยว่า วัคซีนป้องกัน COVID -19 มีประสิทธิภาพสูงถึง 90%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com