• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563

    25 พฤศจิกายน 2563 | Gold News

· ทองรอรายงานประชุมเฟด

รายงานจาก FXStreet ระบุว่า นักลงทุนทองคำดูจะกำลังรอคอยรายงานประชุมเฟดด้วยท่าทีระมัดระวังที่อาจเป็นปัจจัยบ่งชี้ทิศทางทองคำในระยะสั้นๆได้ ขณะที่ปัจจัยกดดันทองคำ คือ

- การรีบาวนของดอลลาร์เล็กน้อย

- ความหวังวัคซีน ประกอบ

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปีปรับตัวขึ้นแตะ 1.000% ทำสูงสุดวันที่ 9 พ.ย.

- Gold Futures ปรับลงรายวันมากสุดรอบ 7 ปี

- การเทขายของกองทุน ETF

แต่ทองคำก็มีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวได้ 2 ทาง

Short Position - หากวัคซีนมีประสิทธิภาพหนุนโอกาสให้เกิดการกลับสู่ "ภาวะปกติ" รวมทั้งเกิดการกลับมาขึ้นดอกเบี้ยได้ ก็น่าจะยิ่งตอกย้ำให้เกิดแรงขายเข้ามาในตลาดทองคำ

Long Positon - กรณีอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มอยู่ระดับต่ำต่อไปอีกหลายปี, มีการทำ QE มากสุดเป็นประวัติการณ์ ก็จะหนุนให้ทองคำระยะยาวปรับขึ้นได้

ประกอบกับต้องจับตาอุปสงค์ทองคำที่อาจปรับขึ้นได้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่มักนิยมซื้อทองคำจำนวนมาก


จับตารายงานประชุมเฟดพ.ย.

รายงานประชุมเฟดอาจเผยมุมมองในคืนนี้ว่าไม่เห็นด้วยต่อถ้อยแถลงของนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯที่จะสั่งยุติโครงการเงินกู้ฉุกเฉินสิ้นปีนี้ "จึงทำให้เกิดความไม่แน่นอนในการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น"

และการที่รัฐบาลสหรัฐฯและเฟดไม่สามารถเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้จะเป็น "ปัจจัยลบ" ต่อทองคำ และทำให้เกิด แรงเทขายทองคำเพิ่มมากขึ้น


· วิเคราะห์ทองคำ - ฟื้นตัวปานกลางหลังทำต่ำสุดหลายเดือน

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในช่วงตลาดยุโรปวันนี้ และมีการซื้อขายใกล้กับกรอบปิดรายวันที่ต่ำกว่า 1,815 เหรียญ

ราคาทองคำยังมีแนวรับสำคัญที่ 1,800 เหรียญ และดูจะเคลื่อนไหวแถวเส้นค่าเฉลี่ยทางเทคนิค SMA ราย 200 วันในเวลานี้ จึงดูมี โอกาสลงต่อ

แต่แรงขายที่เข้ามาในดอลลาร์ก็ดูจะช่วยหนุนให้สินค้าโภคภัณฑ์ที่มีหน่วยเป็นดอลลาร์ช่วยหนนุให้ทองคำเกิดภาวะ "Short - Covering" ฟื้นตัวได้บ้างท่ามกลางภาวะ Oversold ในระยะสั้นร่วมด้วย

นักลงทุนในตลาดทองยังมีความเชื่อมั่นในทิศทาง "ขาลง" ก่อนเปิดเผยรายงานประชุมเฟดประจำเดือนพ.ย. และการปรับขึ้นของทองก็มีแนวโน้ม "จำกัด" จากความคืบหน้าในเรื่องวัคซีน Covid-19 ที่กดดันให้เกิดการลด Safe-Haven อย่างทองคำ

ตลาดรอกำลังซื้อที่แข็งแกร่งเพื่อยืนยันว่าระยะสั้นจะเป็นการลงชั่วคราว

นักลงทุนรอคอยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯต่างๆ ได้แก่

พุธที่ 25 พ.ย.

- ประมาณการณ์จีดีพีสหรัฐฯครั้งที่ 2

- ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงคลัง

- ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกนในเดือนพ.ย.

ปัจจัยสำคัญที่สุด คือ "รายงานประชุมเฟด" ในคืนนี้ ที่เป็นไปได้ที่กล่าวถึง

- แนวทางการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมเดือนธ.ค.

- แนวโน้มการดำเนินนโยบายต่อไป



· FXStreet: ทองคำยังเป็นขาลง

นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ทองคำดูจะเข้าสู่ภาวะขาลงในเวลานี้ โดยตลาดให้ความสนใจกับการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงมากกว่า จึงต้องระวังความผันผวนของข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ และรายงานประชุมเฟดในวันนี้ให้ดี

ภาพรายวัน: ทองคำเคลื่อนไหวเส้นค่าเฉลี่ย RSI ราย 14 วัน สะท้อนแนวโน้มขาลง แต่ไม่เกิดภาวะ Oversold สะท้อนว่า "มีโอกาสปรับตัวลงได้อีก"

หากราคาหลุดต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 200 วันที่เป็นแนวรับสำคัญ 1,798 เหรียญ ก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับลงทำต่ำสุดที่เคยเป็นสูงสุดเดิมของวันที่ 18 พ.ค. บริเวณ 1,765 เหรียญ

** ภาพขาลงของทองคำเกิดขึ้นหลังจากที่หลุดระดับสำคัญ 1,850 เหรียญลงมา **

ภาพรายชั่วโมง: ในตลาดเอเชียสะท้อนถึงการรีบาวน์กลับได้ของทองคำระยะสั้นๆ และ RSI สะท้อนภาวะขาขึ้น แต่เส้นค่าเฉลี่ย HMA ราย 21 ชั่วโมงยังสะท้อนขาลงบริเวน 1,808 เหรียญ

และหากทองคำจะปรับขึ้นได้ก็อาจต้องผ่านแนวต้าน 1,814 เหรียญไปให้ได้ แต่ทองคำก็มีโอกาสปรับลงมาบริเวณเป้าหมาย 1,777 เหรียญ หากหลุดแนวรับสำคัญ 1,800 และ 1,798 เหรียญลงมาได้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com