• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563

    25 พฤศจิกายน 2563 | Gold News

ทองคำปรับตัวลงต่อจากนักลงทุนตอบรับสภาวะ “RISK-ON”

· ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่องทำต่ำสุดรอบ 4 เดือน และมีบางช่วงปรับลงมาทำต่ำสุดแถว 1,800 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสำคัญทางจิตวิทยา โดยตลาดถูกกดดันจากแรงเทขายของความหวังวัคซีน และการส่งมอบอำนาจของทำเนียบขาวได้อย่างรวดเร็วขึ้น จึงทำให้เกิดความต้องการ “สินทรัพย์เสี่ยง”


· ราคาทองคำตลาดโลกปิด -1.5% ที่ 1,807.95 เหรียญ หลังลงไปทำต่ำสุดตั้งแต่ 17 ก.ค. บริเวณ 1,800.01 เหรียญ

· สัญญา Gold Futures ส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด -1.8% ที่ระดับ 1,804.60 เหรียญ โดยสัญญาทองคำเดือนธ.ค.ของตลาด COMEX จะหมดอายุลงในวันที่ 27 พ.ย. นี้

· กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเทขายทองคำ 13.42 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,199.74 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา

ภาพรวมเดือนพ.ย. ขายแล้ว 57.93 ตัน ซึ่งขายต่อเนื่องติดต่อกัน 2 เดือน และยังเป็นเป็นเดือนที่ขายมากสุดของปี แต่ภาพรวมปีนี้อยู่ในสถานะซื้อสุทธิที่ 306.49 ตัน

· ผู้อำนวยการฝ่ายการซื้อขายโลหะมีค่าของ High Ridge Futures กล่าวว่า มุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อเศรษฐกิจ อันเนื่องจากความหวังวัคซีนประกอบกับความกังวลทางการเมืองที่น้อยลง ส่งผลให้เกิดความต้องการสินทรัพย์ Safe-Haven และกดดันตลาดทองคำ

· การที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศเลือก “นางเจเน็ต เยลเลน” อดีตประธานเฟดมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ดูจะทำให้นักลงทุนมองว่าอาจเห็นการดำเนินมาตรการทางการเงินเพิ่มมากขึ้นเพื่อจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19

· ทองคำปรับตัวลงในขณะที่ดอลลาร์ก็ทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 3 เดือน

· Goldman Sachs และ Citi Group คาด ทองคำจะยืนเหนือ 2,000 เหรียญได้ในปี 2021 ชี้ “ตลาดขาขึ้นยังไม่จบ”

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs และ Citi Group กล่าวในทางเดียวกันว่า แม้แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกจะเป็นไปในเชิงบวกจากข่าววัคซีน แต่วัฎจักรการปรับขึ้นของทองคำก็จะยังดำเนินต่อไปหลังจากที่เคยทำสูงสุดแถว 2,075 เหรียญในช่วงเดือนส.ค.

ขณะที่ความต้องการทองคำในสัปดาห์นี้ผันผวนลดลงจากข่าวความหวังวัคซีน หลังบริษัทที่เข้าร่วมทดสอบวัคซีนเผยความคืบหน้ามากขึ้น แต่เชื่อว่าเหตุการณ์ในเวลานี้จะยังไม่ใช่ขาลงของทองคำ

หัวหน้าฝ่าย Commodities Research ของ Citi คาดว่า ข่าววัคซีนจะทำให้ทองคำอ่อนตัว แต่ทองคำก็ยังไม่จบรอบของการปรับขึ้น ดังนั้น ทองคำจึงมีโอกาสกลับขึ้นไปแถว 2,000 เหรียญได้ในปี 2021 ตราบเท่าที่สหรัฐฯยังไม่เลือกใช้นโยบายการเงินแบบคุมเข้ม (Hawkish)


· ราคาซิลเวอร์ปิด -1.6% ที่ระดับ 23.20 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมปิด -0.9% ที่ 2,334.95 เหรียญ

· ราคาแพลทินัมปิด +2.8% ที่ 951.66 เหรียญ


· เชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลง – ราคาบ้านพุ่งสูงขึ้น

ข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภควานนี้ออกมาแย่กว่าคาดในเดือนพ.ย. แตะระดับ 96.1 จุด จากข้อมูลก่อนหน้าที่ 101.4 จุด สะท้อนถึงผลกระทบจาก Covid-19 ที่ระบาดหนักรอบใหม่ และการใช้มาตรการคุมเข้มต่อภาคธุรกิจ จึงอาจส่งผลให้จีดีพีไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ชะลอตัวลงต่อได้

· กระทรวงการคลังสหรัฐฯเผย “เยลเลน” อาจจำเป็ฯต้องให้สภาคองเกรสอนุมัติใช้เครื่องมือกองทุนกู้ยืมของเฟดวงเงิน 4.55 แสนล้านเหรียญ กลับมาอีกครั้ง

· นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก กล่าวว่า กองทุนเงินกู้ฉุกเฉินของเฟดอาจกลับมาเริ่มได้อีกครั้งหากจำเป็น แม้จะถูกบังคับให้หมดอายุในช่วงสิ้นปีนี้

· นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ หวังความสำเร็จวัคซีนจะช่วยกู้วิกฤตสุขภาพและทางการเงินให้กลับมา

· “ไบเดน” จัดตั้งทีมนโยบายต่างประเทศเสริมความมั่นคงของประเทศ เดินหน้านโยบายต่างจากทรัมป์ด้วยแนวคิด “ฟื้นคืนทางการทูต” เพื่อให้อเมริกาเป็น “Country of Welcome”

· “ไบเดน” กำลังได้รับข้อมูลสรุปรายวันของประธานาธิบดี ภายใต้สถานการณ์ Presidential Transition Act

· ทำเนียบขาวอนุมัติให้ส่งสรุปข้อมูลหน่วยข่าวกรองแก่นายไบเดน

· “ปอมเปโอ” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังเริ่มเข้าสู่กระบวนการส่งมอบข้อมูล

· ยอดติดเชื้อทั่วโลกสะสมหลังจากที่ทะลุ 59 ล้านรายไม่นาน วันนี้พบข้อมูลล่าสุดทะยานกว่า 60 ล้านราย แตะ 60.09 ล้านราย ด้านยอดเสียชีวิตสะสมทั่วโลกอยู่ที่ 1.41 ล้านราย

ยอดติดเชื้อในสหรัฐฯใกล้ทะลุ 13 ล้านเร็วๆนี้ โดยยอดสะสมล่าสุดอยู่ที่ 12.95 ล้านราย และเสียชีวิตสะสมรวม 265,891 ราย


· ฝรั่งเศสจับตาวัคซีน Covid-19 คาดเริ่มต้นได้สิ้นปีนี้ หากเจ้าหน้าที่พิจารณาข้อมูลและทำการอนุมัติ


· กองทุนเพื่อความมั่งคั่ง RDIF เผย รัสเซียมีแผนผลิตวัคซีน Covid-19 ในนาม “Sputnik V” จำนวน 1 พันล้านโดสในราคาที่อาจถูกกว่าวัคซีนต่างชาติ 2 เท่าขึ้นไปหรืออาจถูกกว่า 10 เหรียญ

การเปิดเผยผลทดสอบครั้งแรกหลังได้รับวัคซีน 28 วันพบประสิทธิภาพ 91.4% แต่อีก 42 วันให้หลัง พบว่า ข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีนครั้งที่ 2 สูง 95%

Sputnik V ใช้เทคโนโลยี mRNA ที่อาจใช้วัคซีนในการรักษาจำนวน 2 โดส ซึ่งประชาชนชาวรัสเซียได้รับวัคซีนฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ดี ยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาได้อย่างชัดเจน จนกว่าจะแล้วเสร็จการทดลองในเฟสที่ 3 อย่างสมบูรณ์ ที่อาจส่งแบบประเมินรายงานฉบับเต็มได้




· 4 ประเทศ แห่งสหราชอาณาจักร เห็นพ้องคลายมาตรการคุมเข้มช่วงคริสต์มาส ทั้งอังกฤษ, สก็อตแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ และมีการอนุมัติให้ภาคครัวเรือนที่มากกว่า 3 คน สามารถเข้าเยี่ยมครอบครัวได้เป็นเวลา 5 วัน ระหว่าง 23 ธ.ค. – 27 ธ.ค. นี้






· นายกฯสเปน แนะข้อตกลงอียูควรถูกปลดล็อก และได้รับการอนุมัติภายในสิ้นปีนี้ ทั้งงบประมาณปี 2021-2027 และกองทุนฟื้นฟูยูโรโซน


· ดาวโจนส์แตะ 30,000 จุด หนุนสถาบันการเงินรายใหญ่คาดปี 2021 หุ้นสหรัฐฯจะรีบาวน์ได้ต่อ สะท้อนถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากวัคซีนที่มาจัดการกับการระบาดของไวรัส


· นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 30.20-30.45 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดจับตาดู สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศอย่างใกล้ชิด ถึงแม้จะยังไม่มีผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้ก็ตาม


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- น.ส.กัณญาภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก เผยวันนี้ได้มาเข้าพบกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เพื่อหารือถึงประเด็นเรื่องการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่ง รมว.คลัง แสดงความเข้าใจถึงปัญหาและผลกระทบที่มีต่อภาคการส่งออกของไทยในขณะนี้ แต่เห็นว่าเรื่องนี้อยู่ในหน้าที่และความดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่ง สรท.จะได้เข้าหารือกับผู้ว่าฯ ธปท.ด้วย

- นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เผยรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงเทศกาลปีใหม่นอกเหนือจากมาตรการคนละครึ่งเฟส 2 แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้

- โฆษกรัฐบาล เผยรัฐบาลกังวลว่าอาจเกิดความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่จะเดินทางไปสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ในวันนี้ หากไม่ได้ปฎิบัติตามคำเตือนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนว่าอะไรที่สามารถดำเนินการได้หรือไม่ได้ และล่าสุดทางตำรวจได้ขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ชุมนุมรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ในรัศมีระยะ 150 เมตร


· กรณีม็อบราษฎรประกาศชุมนุมกันวันนี้ (25 พ.ย.63) ที่สำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ แต่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เปลี่ยนจุดรวมตัวไปยังสำนักงานใหญ่ SCB แทน เพื่อลดการปะทะจากม็อบ โดยกิจกรรมจะเริ่มในเวลา 15.00 น.

สำหรับการรับมือในส่วนของการชุมนุมที่สำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ที่มีการประกาศมาก่อนหน้านี้ถึง 1 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่มีการวางแนวป้องกันโดยรอบ ถึงเป็นการยกระดับในเรื่องของการป้องกันความปลอดภัย จัดกำลังทุกภาคส่วนเข้าประจำจุดปฎิบัติงานตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 24 พ.ย.


· อ้างอิงจากประชาชาติธุรกิจ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงตามข่าวสด ระบุว่า มีรายงานว่าพนักสอบสวนของพื้นที่ต่าง ๆ ได้ออกหมายเรียก 12 แกนนำกลุ่มราษฎร


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com