• ตลาดหุ้นสดใสขานรับ “เยลเลน” ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ไม่สนใจการเมือง

    24 พฤศจิกายน 2563 | SET News

ตลาดหุ้นฟื้นตัวตอบรับในเชิงบวกทำระดับสูงสุดของวันจากข่าวการเลือก “นางเจเน็ต เยลเลน” มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ภายใต้ทีมบริหารชุดใหม่ของนายไบเดน หลังมีรายงานจาก CNBC ยืนยันวานนี้

ขณะที่รายชื่อที่ถูกเสนอให้มารับตำแหน่งดังกล่าว มีดังนี้

- นางเจเน็ต เยลเลน อดีตรองประธานเฟด

- นางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการฝ่ายปกครองของเฟด
- นายโรเจอร์ เฟอร์กูสัน อดีตรองประธานเฟด

มุมมองนักวิเคราะห์ (บางส่วน):

ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ของ Ironsides Macroeconomics ระบุว่า
ผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีกระทiวงการคลังอาจก่อให้เกิดผลลัพธ์หลากหลายที่อาจส่งผลเสียต่อภาคธนาคารได้ ขณะที่ความเสี่ยงที่แท้จริงของการแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคือการที่คุณอาจได้รับผู้ที่มีท่าทีคุมเข้ม หรือ Hawkish ต่อภาคธนาคารได้ “และนี่เป็นสิ่งที่ตลาดกังวลต่อการเลือกผู้มารับตำแหน่งของนายไบเดน”

แต่การเลือก “เจเน็ต เยลเลน” อดีตประธานเฟด มีการกล่าวถึงเงินทุนของภาคธนาคารที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงวิกฤตทางการเงิน ซึ่งสิ่งนี้ค่อนข้างเป็นผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์สำหรับภาคธนาคาร เมื่อเรานำปัญหาจากอดีตที่ผ่านมาทั้งจากการบริหารงานของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตมาประกอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนอาจจะไม่ทราบและไม่เข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจและภาษี


นักวิเคราะห์นโยบายของ Ed Mills กล่าวว่า

นางเยลเลนมีสิทธิที่จะพิสูจน์สิ่งที่เธอสามารถเข้มงวดในการดำเนินการได้ จากการที่เธอจัดการกับการทดสอบการรับมือภาวะตึงเครียดหรือ Bank Stress Test ในขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานเฟดได้ และเธอมีการดำเนินการควบคุมการดำเนินการของธนาคาร Wells Fargo

ทั้งนี้ “เยลเลน” เป็นนักเศรษฐศาสตร์ทางด้านแรงงานที่มีแนวโน้มจะให้การสนับสนุนทางการเงินที่แข็งแกร่งมากกว่าผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งนี้มาก่อน ซึ่งในภาพรวมอาจจะมุ่งเน้นน้อยกว่าคนอื่นๆที่จะมุ่งเน้นและใส่ใจต่อ “การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ” และบางคนให้ความสำคัญ “ความมั่นคงของตลาด” มากกว่า

ดังนั้น จึงอาจเห็นความก้าวหน้าในเชิงบวกต่อตลาด แต่เป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อเศรษฐกิจโดยองค์รวม


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com