• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563

    24 พฤศจิกายน 2563 | Gold News

·         ทองคำปิดต่ำสุดรอบ 4 เดือนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และความคืบหน้าวัคซีนเชิงบวก

ราคาทองคำปรับตัวลดลงไปกว่า 2% ทำต่ำสุดรอบ 4 เดือนวานนี้ จากข้อมูลกิจกรรมภาคธุรกิจสหรัฐฯที่ออกมาดีขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย. โดยขยายตัวได้เร็วที่สุดในรอบกว่า 5 ปี จึงหนุนมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ประกอบกับความคืบหน้าผลทดสอบวัคซีน AstraZeneca ร่วมกับ Oxford ที่นำพาความหวังที่จะเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัว


ราคาทองคำตลาดโลกปิด -1.7% ที่ 1,838.71 เหรียญ หลังจากที่ปรับตัวลงไปกว่า -2.2ทำต่ำสุดตั้งแต่ 21 ก.ค. ที่ระดับ 1,830.19 เหรียญ เช้านี้ลงต่อทำต่ำสุด 1,829 เหรียญโดยประมาณ

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด -1.9% ที่ระดับ 1,837.80 เหรียญ

 


กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเทขายทองคำออกมา 7.01 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,213.16 ตัน ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ราคาทองคำหลังจาก Break หลุดระดับสำคัญ 1,850 เหรียญ อันเนื่องจากข้อมูลดัชนี PMI เบื้องต้นสหรัฐฯทั้งภาคการผลิตและภาคบริการแข็งแกร่งเกินคาด ที่อาจลดความจำเป็นในการพึ่งพามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


นักวิเคราะห์จาก Circle Squared Alternative Investment ระบุว่า กลุ่มนักลงทุนมีการกลับไปถือครองหุ้นมากขึ้น จากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ลดลงในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

นักวิเคราะห์จาก StoneX คาดว่า ทองคำน่าจะเริ่มอ่อนตัวลงต่อเมื่อทิศทางเศรษฐกิจโลกเริ่มต้นฟื้นตัวได้อย่างมีเสถียรภาพ


ราคาซิลเวอร์ปิด -2.4% ที่ 23.56 เหรียญ 

ราคาแพลทินัมปรับลง -2.2% ที่ระดับ 925.24 เหรียญ 

ราคาพลาเดียมปรับขึ้น +1.3% ที่ระดับ 2,355.57 เหรียญ

  

·         นายชาร์ล อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก กล่าวว่า หากวัคซีนสามารถใช้งานและส่งมอบได้ในปีหน้าก็อาจช่วยหนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว  ขณะที่เฟดยังมีแนวโน้มที่จะคงดอกเบี้ยไว้จนถึงปี 2023 เป็นอย่างน้อย ท่ามกลางเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2.5%

 

·         นายโธมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ แนะในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า อาจเป็นความท้าทายจนกว่าวัคซีนจะใช้งานได้  ซึ่งความคืบหน้าและประสิทธิภาพของวัคซีนนั้นอาจนำมาซึ่งการหนุนการเติบโต และช่วยให้ประชาชนกลับมาดำเนินวิถีชีวิตได้ดีขึ้น

 

·         หัวหน้าฝ่ายการตลาดจากเฟดสาขานิวยอร์ก คาด ความท้าทายครั้งใหญ่ยังคงเป็นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

 

·         ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุว่า No-deal Brexit จะนำมาซึ่งผลกระทบต่ออังกฤษที่ใหญ่กว่า Covid-19 และจะสร้างผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

 

·         ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาล่าสุดอยู่ที่ 59.49 ล้านราย ขณะที่เสียชีวิตสะสมทะลุเหนือ 1.4 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อย

 

·         AstraZeneca เปิดเผยข้อมูลวัคซีน Covid-19 สำหรับทั่วโลกอาจมีประสิทธิภาพมากถึง 90%

มีราคาการผลิตที่ถูกกว่า

ราคาต่อโดสไม่แพง 2-3 เหรียญโดยประมาณ

ใช้เพียงโดสเดียว โดยแบ่งใช้ทีละครึ่ง (เจ้าอื่นใช้ 2 โดส)

ง่ายต่อการส่งมอบ-กระจายวัคซีน (โดยเฉพาะการส่งมอบให้ประเทศยากจน) 

อุณหภูมิขนส่งมาตรฐานเดียวกับตู้เก็บความเย็นทั่วไป

เห็นผลเร็วกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ

บริษัทสามารถผลิตวัคซีนได้ 200 ล้านโดสในช่วงสิ้นปีนี้

ประมาณ 4 เท่า ของบริษัท Pfizer ของสหรัฐฯที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญ)

คาดจะผลิตได้ 700 ล้านโดส ที่อาจส่งมอบให้แก่ทั่วโลกได้เร็วที่สุดในช่วงสิ้นสุดไตรมาสแรกของปี 2021

ไม่พบข้อมูลปัญหาด้านความปลอดภัยใดๆ

ในการทดสอบพบว่า หากใช้วัคซีน 2 โดส ประสิทธิภาพที่ได้จะเกิดขึ้นเพียง 62% เมื่อเทียบกับการใช้ทีละครึ่งโดสแรกที่ให้ประสิทธิภาพสูงกว่าที่ 90%

 

·         บรรดาแพทย์ เรียกร้อง CDC ออกคำเตือนประชาชน ถึงผลข้างเคียงจากวัคซีน และการไม่ควรกลับสู่ที่สาธารณะเร็วนัก

 

·         เยอรมนีมีแนวโน้มขยาย Lockdown ต่อในเดือนธ.ค. จากยอดติดเชื้อที่ยังเพิ่มขึ้นอยู่ระดับสูง หลังจากก่อนหน้ามีรายงานจะยังปิดถึง 20 ธ.ค. แต่ล่าสุดอาจขยายเวลาออกไป รวมทั้งสั่งห้ามการจุดพลุไฟ และดื่มสุราในที่สหรัฐฯจนถึง New Year’s Eve

 

·         นายกฯอังกฤษยันจบ Lockdown ตามเงื่อนไข ธ.ค. นี้


·         นายไบเดนเลือก นางเจเน็ต เยลเลน” อดีตประธานเฟด ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

 

·         ประธานกลุ่มธนาคารในเครือ IIF หรือสถาบันการเงินระหว่างประเทศ พอใจกับการเลือก “เยลเลน” ดำรงตำแหน่งกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

 

·         ทรัมป์เสียโอกาส - ศาลสูงรัฐเพนซิลเวเนียเมินอุทธรณ์ค้านชัยชนะไบเดน

 

·         รัฐมิชิแกนรับรอง ชัยชนะไบเดน” หลังทีมกฎหมายทรัมป์พยายามขวางการรับรองผล

 

·         จอร์เจียกำหนดกรอบเวลาการนับคะแนนใหม่ตามข้อเรียกร้องของนายทรัมป์ในวันนี้เวลา 21.00น. (ตามเวลาไทย) คาดรู้ผลทางการ 2 ธ.ค. นี้ ( ช่วงเช้าของ 3 ธ.ค. ตามเวลาไทย) แต่ภาพรวมคิดว่าคะแนนนำของผู้ชนะรัฐนี้น่าจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากนายไบเดน


·         รายงานล่าสุดเช้านี้ เจ้าหน้าที่ผู้ได้รับการแต่งตั้งของนายทรัมป์ภายใต้สำนักงานบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐฯ (GSA) เริ่มต้นกระบวนการส่งมอบอำนาจประธานาธิบดีสหรัฐฯให้แก่ “นายไบเดน”

 

·         รายงาน Breaking News จาก CNBC เช้านี้ ระบุว่า ทีมบริหารนายทรัมป์เริ่มกระบวนการส่งมอบอำนาจให้นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯแล้ว

 

·         GOP Pollster: ในการสำรวจประชามติ พบ การอ้างสิทธิ์เลือกตั้งที่ผิดพลาดของนายทรัมป์ - อาจบั่นทอนการรักษาเก้าอี้ในวุฒิสภามากขึ้น

NBC News คาดการณ์ว่า จำนวนเก้าอี้พรรครีพับลิกันจะมีามากกว่าขั้วตรงข้าม 50-48 ในวุฒิสภาสหรัฐฯ

แต่เก้าอี้ที่ยังว่าง สิทธิในรัฐจอร์เจียที่จะตัดสินใจในวันที่ ม.ค. นั้นอาจได้รับผลกระทบจากการยื่นค้านผลเลือกตั้งของนายทรัมป์ได้


 ·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทไว้ที่ระหว่าง 30.20-30.40 บาท/ดอลลาร์

- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า การส่งออกของไทยในปี 63 จะยังหดตัวที่ -7% เนื่องจากทิศทางการส่งออกของไทยในระยะข้างหน้ายังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน ทั้งจากเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งค่า โดยสหรัฐฯ เผชิญเรื่องการระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงขึ้นทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับสูงสุดกว่า 2 แสนราย ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านผู้นำในการบริหารประเทศ โดยรอยต่อจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนธ.ค.63 และ ม.ค.64


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com