• U.S. Presidential Election 2020 | UPDATES

    6 พฤศจิกายน 2563 | Economic News

สถานการณ์เกี่ยวกับนายทรัมป์ เมื่อคืน (5 พ.ย. 63)

“ทรัมป์” ไม่พอใจผลคะแนนเลือกตั้งหลังแนวโน้ม “ไบเดน” ชนะสูง

- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีการอัพเดตบนทวิตเตอร์ส่วนตัว แสดงความต้องการให้ยุติการนับคะแนนของรัฐที่เหลือ

(แต่ปธน. ไม่มีอำนาจสั่งยุติกระบวนการของหน่วยงานเลือกตั้ง)

- นายทรัมป์ให้เจ้าหน้าที่เตรียมเอกสารเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลสูงสุด ดังนี้

1. ให้รัฐ Wisconsin นับคะแนนใหม่

2. ให้ระงับการนับคะแนนชั่วคราวในรัฐ Michigan , Pensyvania และ Georgia

3. (ล่าสุด) เตรียมประกาศจะยื่นระงับการนับคะแนนรัฐ Nevada ก่อนที่ทางรัฐจะประกาศผลผู้ชนะ

· “ทรัมป์” จะทำการฟ้องร้องการเลือกตั้งในรัฐเนวาดา

NBC News ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะทำการประกาศแผนฟ้องร้องการเลือกตั้งรัฐเนวาดา ท่ามกลางการยื่นคำร้องต่อศาลในการระงับการนับบัตรลงคะแนนจากทางไปรษณีย์เป็นการชั่วคราวในรัฐจอร์เจีย, มิชิแกน และเพนซิลเวเนีย ขณะที่มีการยื่นขอนับคะแนนใหม่ในรัฐวิสคอนซิน

และการประกาศดังกล่าวของนายทรัมป์ถูกคาดว่าจะเกิดขึ้นก่อนที่รัฐเนวาดาจะประกาศผู้ชนะ โดย ณ ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศชัยชนะในรัฐนั้น

การนับคะแนนในรัฐเนวาดาถูกคาดว่าเกิดขึ้นแล้ว 86% โดยไบเดนนำมาที่ 49.3% ด้านนายทรัมป์ตามมาติดๆที่ 48.7%

แต่การนับผลคะแนนโหวตทางไปรษณีย์ก็ยังดำเนินอยู่ต่อไป หลังจากที่ได้รับบัตรทางไปรษณีย์ในวันเลือกตั้งที่ผ่านมา และหลายรัฐมีการได้รับบัตรดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้เช่นกัน


· รัฐเนวาดามีการรับบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์มากที่สุด คาดรับเข้าระบบครบภายในวันเสาร์ หรือวันอาทิตย์นี้ และการนับผลคะแนนจะไม่เสร็จสิ้นดีจนกว่าจะถึง 12 พ.ย.นี้

ดังนั้น การนับผลคะแนนที่ได้รับผ่านทางไปรษณีย์จึงจะยังดำเนินต่อไปในเวลานี้


· GOP Pollster เผย ทรัมป์จำเป็นต้องชนะในรัฐแอริโซนาและเพนซิลเวเนีย ไบเดนจึงจะพ่ายศึกเลือกตั้งครั้งนี้

ผู้ทำสำรวจประชามติของรีพับลิกัน (GOP Pollster) กล่าวกับ CNBC ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องชนะให้ได้ในรัฐแอริโซนาและเพนซิลเวเนีย จึงจะสามารถเอาชนะนายไบเดน ที่มีคะแนนนำอยู่ในเวลานี้ได้ ซึ่งเขาเชื่อว่านายไบเดนจะเอาชนะได้ในรัฐเนวาดา แต่นายทรัมป์ในเวลานี้น่าจะชนะได้ในรัฐจอร์เจีย และนอร์ธแคโรไลนา

ขณะที่ “รัฐแอริโซนา” ถือเป็นรัฐที่สำคัญอย่างมาก เพราะนายทรัมป์จะไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งสมัยหน้าได้หากปราศจากชัยชนะในรัฐแอริโซนาและเพนซิลเวเนีย

อย่างไรก็ดี คาดว่า นายไบเดนก็น่าจะเอาชนะนายทรัมป์ได้ในรัฐเพนซิลเวเนียด้วย และจะยิ่งขยายเส้นทางสู่การเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

· CNBC สรุปมุมมองบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ที่ระบุว่า ศาลสูงสุดของสหรัฐฯอาจไม่ใช่ขั้นสุดท้ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้จะมีคำขู่จาก “ทรัมป์” ท่ามกลางการประกาศผู้ชนะที่ใกล้เข้ามา

นอกจากนี้ ยังระบุว่า การดำเนินการฟ้องร้องของนายทรัมป์ครั้งนี้ไม่น่าส่งผลกระทบต่อผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้ว่าอาจจะส่งผลให้เกิดการเลื่อนการประกาศผลคะแนนออกไปจากการประกาศว่า “นายไบเดนเป็นผู้ชนะ” เพราะนี่ถือเป็นผลลัพธ์ทางการเมืองที่ค่อนข้างเลวร้ายสำหรับตัวของนายทรัมป์เอง


· เลือกตั้งยังไม่จบ | รัฐมนตรีประจำรัฐจอร์เจีย เผย จะมีการอัพเดตการนับคะแนนอย่างเป็นทางการในคืนนี้ เวลา 22:30น. (ตามเวลาไทย) เนื่องจากใกล้ประกาศผลการนับคะแนนแล้วเสร็จกว่า 96% และผลคะแนนส่วนใหญ่คาดยังเทไปที่นายโจ ไบเดน

ขณะที่การนับคะแนนผ่านบัตรไปรษณีย์เหลืออีกเพียง 60,000 ฉบับ และคาดจะนับจบในวันนี้


· ศาลสูงสุดแห่งรัฐเพนซิลเวเนียมีคำสั่งให้ผู้สังเกตการจากฟิลาเดเฟียจับตาการนับคะแนนเลือกตั้งโดยมีระยะห่าง 6 ฟีต

ด้านคณะกรรมาธิการเลือกตั้งสหรัฐฯ กล่าวว่าบัตรคะแนนทางไปรษณีย์ถูกนับไปแล้วกว่า 35,000 ฉบับ และจะไม่มีการตรวจสอบคะแนนซ้ำจนถึงวันพรุ่งนี้


· “ไบเดน” ชี้ ทุกการโหวตต้องได้รับการนับผลคะแนน และกระบวนการดำเนินการต้องดำเนินต่อไปให้เสร็จเรียบร้อย พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนอยู่ในความสงบ เนื่องจากการนับผลคะแนนจะต้องแล้วเสร็จเพื่อให้เราทุกคนได้ทราบพร้อมกันในเร็วๆนี้


· ตำรวจหวั่นเกิดเหตุไม่สงบ หลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนและต่อต้านทรัมป์พากันไปประท้วงในบางรัฐที่ยังมีการนับคะแนนอยู่ และมีแนวโน้มว่าผลที่ออกมา “ไบเดน” จะเป็นฝ่ายชนะ

โดยประชาชนบางส่วนที่ไปประท้วงมีการพกพาอาวุธเข้าไปในบริเวณดังกล่าวด้วย


ที่มา: CNBC, The Guardian

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com