• ตลาดพันธบัตรกำลังเริ่มปรับตัวขึ้นคู่กับอัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้น

    22 ตุลาคม 2563 | Economic News

ตลาดพันธบัตรกำลังเริ่มปรับตัวขึ้นคู่กับอัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้น

ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนจาก Morgan Stanley กล่าวว่า ตลาดพันธบัตรกำลังแสดงให้เห็นถึงการปรับขึ้น หลังจากที่มีการซื้อขายเคลื่อนไหวในกรอบมาตั้งแต่เดือนมิ.ย. ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่กำลังเริ่ม Breakout ออกจากกรอบในลักษณะขาขึ้น

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ทำสูงสุดบริเวณ 0.834% ขณะที่ล่าสุดเมื่อวานนี้ทรงตัวแถว 0.80%


มีโอกาสเห็น 1% สำหรับอัตราผลตอบแทนอายุ 10 ปี?

บรรดานักกลยุทธ์ กล่าวว่า การคงดอกเบี้ยของเฟดที่ใกล้ 0% ควบคู่กับการเข้าซื้อพันธบัตรต่างๆ “จึงไม่ทำให้เห็นถึงการปรับขึ้นของผลตอบแทนอายุ 10 ปีมากนัก” และหากมีการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็อาจไม่จำเป็นที่จะต้องแปลกใจกับการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ เพราะตั้งแต่ที่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจมาจะเห็นโดยตลอดถึงการสนับสนุนตลาดหุ้น

Morgan Stanley ระบุว่า ยังไม่มีเหตุผลใดสนับสนุนว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี จะปรับขึ้นมาระหว่าง 1% และ 1.25% ในช่วง 2-3 ไตรมาสจากนี้

แต่หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯเกิดขึ้นได้ก่อนเลือกตั้ง จะสร้างความแตกต่างครั้งใหญ่ ท่ามกลางภาวะ Blue Wave ในเวลานี้ ที่สะท้อนว่าพรรคเดโมแครตจะกลับเข้าสู่ทำเนียบขาวและสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา และนี่จะก่อให้เกิดการเห็นถึงการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่


แต่หากนายทรัมป์ชนะ ก็จะยังคงอยูในทำเนียบขาว

ปีนี้สภาคองเกรสผ่านร่างงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก Covid และส่งผลให้เกิดยอดขาดดุลแล้วกว่า 3 ล้านล้านเหรียญ

ขณะที่ล่าสุดเดโมแครตพยายามผลักดันแพ็คเกจเพิ่มเติมฉบับใหม่กว่า 2.2 ล้านล้านเหรียญ ท่ามกลางรีพับลิกันที่อยากให้อยู่ที่ประมาณ 1 ล้านล้านเหรียญ

อย่างไรก็ดี การจ่ายเงินสำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯจะส่งผลให้ยอดรวมระดับหนี้เพิ่มสูงขึ้น และการเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอาจทำให้ระดับหนี้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งหมดนี้ จึงถือเป็นปัจจัยหนุน “การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทน”


ที่มา: CNBC  

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com