• “Third Wave” กำลังเกิดขึ้น และอาจส่งผลที่ร้ายแรงกว่า

    20 ตุลาคม 2563 | Economic News

รายงานจาก Fast Company ระบุว่า ไม่ว่าที่ไหนในโลกก็มีการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ที่เห็นถึงการระบาดได้อย่างชัดเจนคือยอดติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯและยุโรป

สิ่งที่หลายๆคนถามคือ ควรเตรียมพร้อมรับมือการระบาดครั้งใหญ่รอบใหม่หรือยัง?

สำนักข่าว New York Magazine อ้างถึงการเริ่มต้นการระบาดรอบใหม่นี้ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีการติดเชื้อไวรัส Covid-19 ไปในช่วงต้นเดือนต.ค. ประกอบกับจำนวนยอดติดเชื้อใหม่ภายในประเทศที่กำลังปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในเขต Midwest และภูมิภาคอื่นๆ

รายงานจาก The Daily Beast ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่กำลังเพิ่มขึ้นจะกลายมาเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯรอบนี้ด้วย แม้ว่าจะมีการให้เลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ได้

สหรัฐฯมียอดผู้ติดเชื้อสูงกว่า 8 ล้านรายในเวลานี้
ภาพรวมมี 45 รัฐที่กำลังเห็นการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น

โดยเฉพาะ รัฐใหญ่ๆอย่าง North Dakota, South Dakota, Montana และ Wisconsin ประสบปัญหาเดียวกันจากยอดติดเชื้อใหม่ที่กำลังเพิ่มขึ้นสูงกว่า 300 ราย เป็น 100,000 ราย ประกอบกับแนวโน้มที่น่าจะเพิ่มขึ้นได้ต่อ

ยุโรปกำลังเผชิญกับการกลับมาใช้มาตรการ Shutdowns รอบใหม่

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า ในช่วงเวลาประมาณ 10 วันมีการพบผู้ติดเชื้อในยุโรปนับล้านราย และรายงานยอดรวมล่าสุดของยุโรปอยู่ที่ 7 ล้านราย พร้อมคาดว่าจะมียอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น รวมทั้งการเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่จะเพิ่มขึ้นสูงกว่าช่วงที่ระบาดในเดือนเม.ย.

ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคยุโรปของ WHO กล่าวว่า พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่มากกว่า 2 – 3 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงที่เข้าสู่จุดพีคในเดือนเม.ย. ที่ผ่านม ขณะที่ภาพรวมการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เขาจึงสนับสนุนการเพิ่มการตรวจหาเชื้อในพื้นที่ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มเสี่ยงสูงที่อาจเป็นพาหะได้ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต

อย่างไรก็ดี การเพิ่มขึ้นอย่างมากของผู้ติดเชื้อในเวลานี้ ก็อาจส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากกว่าที่เคยเกิดในเดือน เม.ย. ได้

รัฐบาลต่างๆในยุโรปมีการใช้กลยุทธ์ Lockdown เพื่อสกัดการระบาดภายในพื้นที่

“นครนิวยอร์ก” มีการประกาศปิดภาคธุรกิจ, สถานศึกษาและสถานที่ทำพิธีทางศาสนา จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายก็มองว่า จำนวนยอดติเชื้อในท้องที่ค่อนข้างยากที่จะทราบได้ว่าติดจากรายบุคคลมาตั้งแต่เมื่อไหร่ และจะหาจุดพีคของการระบาดรอบนี้อย่างไร แต่การจะช่วยลดจำนวนการระบาดจะอยู่ที่การร่วมมือ ปฎิบัติตาม และกลยุทธ์ของท้องที่

ที่มา: Fast Company


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com