• KITCO SURVEY | นักลงทุนยังมองทองขาขึ้น แต่ราคาสัปดาห์นี้น่าจะทรงตัวในกรอบ

    19 ตุลาคม 2563 | Gold News
  

ตลาดทองคำยังคงมีความเชื่อมั่นต่อทิศทางทองขาขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่ก็ยังมีความระมัดระวังต่อกลุ่มนักลงทุนรายย่อยที่เริ่มลดความสนใจในทองคำ ขณะที่ราคาทองคำภาพรวมมีการซื้อขายในกรอบแคบๆ และกำลังรอปัจจัยใหม่ๆ

กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Management เผยว่า เขายังมอง “ทองคำเป็นขาขึ้นในระยะสั้น” จากความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจโลกและสหรัฐฯที่อาจก้าวสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง จึงจำกัดการปรับขึ้นของทองคำ ซึ่ง “ทองคำ” จะปรับขึ้นได้อีกครั้งต้องรอติดตามความผันผวนที่เพิ่มขึ้น ควบคู่กับประเด็นข่าวที่จะเข้ามา

ผลสำรวจล่าสุดจาก Kitco สะท้อนว่า นักลงทุนมองทองคำขึ้น 63% ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองส่วนใหญ่ก็มองทองคำเป็นขาขึ้นมากถึง 57%

นักวิเคราะห์บางส่วน มองว่า ในทางเทคนิคทองคำยังเป็นขาขึ้น แม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเวลานี้

นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group กล่าวว่า ทองคำยังเป็นขาขึ้น เนื่องจากยังยืนได้เหนือเส้น Moving Average ราย 100 วัน และตราบที่ราคายังทรงตัวได้เหนือระดับดังกล่าว ทองคำก็จะยังเป็นขาขึ้น ขณะที่ดอลลาร์แม้จะมีการปรับแข็งค่าได้ในบางช่วง แต่ก็อาจเผชิญแรงขายทางเทคนิคในระยะสั้นได้

นอกจากนี้ ระดับหนี้รัฐบาลสหรัฐฯที่กำลังเพิ่มขึ้น และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอาจไม่เพียงพอต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จึงมีโอกาสเห็นดอลลาร์อ่อนค่าลงได้ต่อ

ประธานและฝ่ายบริหารจาก Adrian Day Asset Management คาดว่าราคาทองคำในทางเทคนิคจะยังแข็งแกร่ง และทองคำมีการทำ Higher Lows และ Higher Highs ตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และราคาทองคำมีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อจากภาวะความผันผวนช่วงก่อนเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ภาพรวมยังไม่มีแนวโน้มที่จะเห็นปัจจัยที่เข้ามากดดันราคาให้ปรับตัวลดลงได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จึงอาจมีแรงซื้อที่มากพอเพื่อผลักดันให้ราคาปรับขึ้น

นักวิเคราะห์บางรายมองว่าทองคำจะเข้าสู่ภาวะปรับฐานเป็นขาลงในระยะสั้นๆ

ประธานฝ่ายการวิเคราะห์จาก Darin Newsom ระบุว่า เขากำลังจับตาทิศทางทองคำโดยพิจารณาจากกฎ 3 ข้อของการวิเคราะห์ทางเทคนิคของ Benjamin Franklin ทำให้เขามองว่าราคาทองคำดูจะพร้อมต่อการปรับตัวลงแล้ว

นักวิเคราะห์บางส่วน มองว่า ราคาทองคำระยะสั้นมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลง และไม่คิดว่าทองคำเสี่ยงที่จะปรับขึ้นได้ แต่เมื่อใดที่ราคาทองคำปรับตัวลงก็เหมาะจะเป็นโอกาสที่จะเข้าซื้อทั้งทองคำและซิลเวอร์

บรรณาธิการจาก Eureka Miner’s Report คาดว่า ราคาทองคำมีโอกาสจะขึ้นเหนือ 1,920 เหรียญได้ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางภาวการณ์ลงทุนที่มีความผันผวนอย่างมาก และจะเห็นได้ว่าทองคำยังคงทรงตัวได้เหนือบริเวณ 1,900 เหรียญ และทองคำน่าจะสามารถ Breakout เพื่อขึ้นต่อได้หรือมีข่าวร้ายเข้าสู่ตลาด

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com