• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2563

    15 ตุลาคม 2563 | Gold News

ทองอ่อนตัวเล็กน้อยท่ามกลางดอลลาร์ทรงตัว ขณะที่ตลาดลดความหวังเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ


•        ราคาทองคำปรับตัวลดลงจากดอลลาร์ที่ค่อนข้างทรงตัวและปรับแข็งค่าขึ้นมาเล็กน้อยประมาณ 0.1% ประกอบกับตลาดยังตอบรับกับถ้อยแถลงของ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ที่ลดความหวังจะเกิดข้อตกลงกระตุ้นเศรษฐกิจได้ก่อนการเลือกตั้ง

•        ราคาทองคำตลาดโลกปรับลง 0.2% ที่ 1,896.26 เหรียญ หลังจากที่ปรับขึ้นไปมากถึง 1.1%

•        สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดปรับลง 0.4% ที่ 1,899 เหรียญ

•        ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์โลหะมีค่าจาก Refinitiv Metals Research กล่าวว่า ตลาดทองคำค่อนข้างแกว่งตัวและรอความชัดเจนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยทองคำอาจปรับขึ้นได้ต่อ หากมีรายละเอียด” และ ความเป็นไปได้ที่จะเกิดข้อตกลง” แต่ในเวลานี้ยังไม่มีประเด็นใดเกิดขึ้น

•        ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.1% โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้น และการปราศจากความคืบหน้าเรื่องข้อตกลงการค้าของสหรัฐฯ

•        นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ราคาทองคำจะกลับเป็นขาขึ้นได้ต่อในระยะยาว หลังจบการเลือกตั้งและการเข้าสู่ช่วงสิ้นปีนี้ แต่ระยะสั้นๆทองคำมีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,880 – 1,920 เหรียญ


·         TD Securities คาด ความต้องการลงทุนทองมีโอกาสเพิ่มขึ้นหลังเลือกตั้ง

นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก TD Securities ระบุว่า ความต้องการลงทุนในทองคำไม่เคยลดน้อยลงไป แม้ว่าความต้องการทองคำในจีนและอินเดียจะลดน้อยลง และหลังเลือกตั้งของสหรัฐฯมีโอกาสเห็นการลงทุนทองเพิ่มได้อี

ดังนั้น เราจึงยังแนะนำนักลงทุนเปิดสถานะ Long ในทองคำ เพราะนอกจากผลลัพธ์ของการเลือกตั้งแล้ว คาดว่าจะได้เห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ ท่ามกลางดอกเบี้ยแท้จริงที่อยู่ในระดับที่ต่ำมาก

และไม่ว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็จะสร้างความผันผวนให้แก่ทองคำในทิศทางขาขึ้น

 

·         นักวิเคราะห์จาก Bear Stearns  คาดทองระดับ 1,900 เหรียญ ถือว่าถูก เนื่องจากมองว่าทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ และนักวิเคราะห์หลายๆรายก็มองทองสิ้นปีมีโอกาสแตะ 2,000 เหรียญ

ท่ามกลางธนาคารกลางต่างๆที่มีแนวโน้มจะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปในอนาคต และเฟดมีแนวโน้มคงดอกเบี้ยระดับต่ำแถวศูนย์ต่อจนถึงปี 2023

บรรดานักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ คาด การคงดอกเบี้ยระดับต่ำ กับแนวโน้มที่จะเห็นเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น อาจยิ่งกดดันให้อัตราดอกเบี้ยแท้จริงมีโอกาสเคลื่อนไหวแดนลบได้ ซึ่งสภาวะทั้งหมดนี้ ดีต่อทองคำ



•        ราคาซิลเวอร์ปรับตัวลดลง 0.9% ที่ 24.07 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมทรงตัวแนว 857.04 เหรียญ และพลาเดียมอ่อนตัวลง 0.2% ที่ 2,340.06 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com