• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 14 ตุลาคม 2563

    14 ตุลาคม 2563 | Gold News

- ทองลงเกือบ 2% ดอลลาร์แข็งค่า

ราคาทองคำปรับตัวลดลง 1.9% โดยเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1,900 เหรียญ จากดอลลาร์แข็งค่า หลังกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯมีแนวโน้มไม่ผ่านมติ ขณะที่รายงานไอเอ็มเอฟมีการปรับเพิ่มเศรษฐกิจแม้จะมองโอกาสที่อาจเห็นเศรษฐกิจอ่อนตัวได้

ราคาทองคำตลาดโลกปิด -1.7% ที่ระดับ 1,890.1 เหรียญ

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด -1.8% ที่ 1,894.60 เหรียญ

SPDR เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาซื้อทองเพิ่ม 6.13 ตัน และเมื่อวานนี้ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองที่ 1,277.65 ตัน

ผู้อำนวยการฝ่ายซื้อขายโลหะที่ High Ridge Futures ระบุว่า ความล่าช้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงกดดันราคาทองคำอยู่

นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวว่า ทองคำผันผวนจากการเจรจาข้อตกลงที่ล่าสุดยังตกลงกันไม่ได้จึงทำให้เกิดแรงเทขายในทองคำ แต่ก็ยังมองโอกาสเกิดข้อตกลงได้ในช่วงประมาณต้นปีหน้าและทองคำมีโอกาสขึ้นได้อีก

ราคาซิลเวอร์ปิด -4.4% ที่ระดับ 24.02 เหรียญ ด้านแพลทินัมปิด -1% ที่ 864.69 เหรียญ ขณะที่ราคาพลาเดียมปิด -3.8% ที่ระดับ 2,311.34 เหรียญ


- ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าจากวัคซีน และความหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจลดลง

ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่า เนื่องจากเหล่านักลงทุนหันมาระมัดระวังการลงทุน หลังจากที่บริษัท Johnson&Johnson หยุดชะงักจากการพบผู้เข้าร่วมทดสอบมีอาการป่วยที่ไม่อาจอธิบายได้ รวมทั้งความหวังที่ลดลงเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ดัชนีดอลลาร์เพิ่มขึ้น 0.528% ที่ระดับ 93.531 จุด เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์

ด้านค่าเงินยูโรปรับลดลง 0.29% ที่ระดับ 1.1745 ยูโร/ดอลลาร์


- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯดิ่ง เทรดเดอร์กังวลโอกาสเกิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่เงินเฟ้อทรงตัว

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ลดลงมาแตะ 0.735%

- อัตราผลตอบแทนอายุ 30 ปี ลงมาแถว 1.524%

- อัตราผลตอบแทน2 ปี ปรับมาที่ 0.137%

นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาล่าง ส่งจดหมายถึงเพื่อนร่วมพรรคว่ายังไม่สามรถยอมรับข้อเสนอจากรีพับลิกันได้เนื่องด้วยข้อเสนอดังกล่าวขาดแคลนการเสนองบต่อประเด็นด้านสุขภาพ

 

Goldman Sachs คาดดอลาร์อ่อนค่าจากภาวะ “Blue Wave” โดยนายไบเดนมีโอกาสชนะ ขณะที่เดโมแครตมีโอกาสสูงถึง 60% ที่จะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาและแนวโน้มวัคซีน

กรณีวัคซีน:

บริษัท Pfizer คาดจะสรุปผลการทดสอบวัคซีนไวรัสโคโรนาเฟสที่ 3 ได้ประมาณช่วงสิ้นเดือน ต.ค. นี้

บริษัท Moderna ระบุว่า จะมีการเผยผลวิเคราะห์ครั้งแรกของการทดสอบวัคซีนเฟสที่ 3 ในเดือนพ.ย.

หากวัคซีนมีประสิทธิภาพสูง ก็อาจส่งผลให้เกิดการอนุมัติฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยา (FDA) ประมาณช่วงสิ้นปีนี้

ทั้งหมดนี้ มีความเสี่ยงจะกดดันดอลลาร์เชิงลบ” ในช่วงไตรมาสที่ 4/2020  และ Goldman Sachs แนะนำนักลงทุนให้ทำ Short เป็นลักษณะขายก่อนและรอซื้อกลับเมื่อราคาอ่อนตัว เนื่องจากมอง ดอลลาร์อ่อนค่า” และการเปิด Long อาจเป็นการสวนทางกับแนวโน้ม


- ดร.ฟาวซี - ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากทำเนียบขาว เตือน สหรัฐฯอาจเผชิญปัญหาหนัก” จากการระบาด Covid-19 ที่จะเพิ่มขึ้นตลอดจนเข้าสู่ฤดูหนาวนี้

- สถาบันการเงินชั้นนำสหรัฐฯกังวลการค้านผลการเลือกตั้ง แม้โพลล์ส่วนใหญ่ชี้ ไบเดน” มีคะแนนนำ

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯส่วนหนึ่งจะมีการนับคะแนนจากการโหวนผ่านไปรษณีย์อันเนื่องจากวิกฤตไวรัสโคโรนาที่ทำให้นายทรัมป์เคยกล่าวอ้างถึงการโกงการเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นได้โดยปราศจากหลักฐานยืนยั

นักวิเคราะห์บางส่วนเชื่อว่า ชัยชนะของเดโมแครตจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจจากแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินจำนวนมาก

 

แต่การคัดค้านผลเลือกตั้ง จะเป็นปัญหาใหญ่” สำหรับการเลือกตั้งจากการที่เดโมแครตชนะ

ขณะที่สถาบันการเงินชั้นนำบางแห่งมองว่า หากนายทรัมป์แพ้ ก็จะส่งผลให้ระดับการจ่ายภาษีที่เพิ่มขึ้นกลับมาอีกครั้ง

UBS ระบุว่า แม้นักลงทุนจะมีความกังวลต่อ “Blue Wave” แต่ *การค้านผลเลือกตั้ง”* หรือ *การเลื่อนการเลือกตั้งออกไป”* ดูจะน่าเป็นกังวลมากกว่า

Bank of America เผยผลสำรวจกว่า 61% ของนักลงทุนที่เชื่อว่าน่าจะเห็นการค้านผลคะแนนหลังเลือกตั้งแน่นอน


แมคคอนเนล” กำหนดโหวตแพ็คเกจ Covid-19 แม้ เพโลซี” ค้านข้อเสนอรัฐบาล

นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวว่า วุฒิสภาจะทำการโซจแพ็คเกจช่วยเหลือเศรษฐกิจจากไวรัสโคโรนาโดยมีเป้าหมายที่ 5 แสนล้านเหรียญในสัปดาห์หน้า ขณะที่เดโมแครตปฏิเสธร่างงบประมาณดังกล่าว

 

- หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดจาก Blue Line Futures กล่าวว่า จากที่มีการพูดคุยเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ นับ ล้านล้านเหรียญ” ในวันนึง แต่อีกวันกลับมีการพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดข้อตกลงหลัก ล้านเหรียญ” แทน จึงดูเหมือนจะเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดขึ้นได้เพียงเล็กน้อยก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเป็นเหตุผลที่ กดดันราคาทองคำ

นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก RJO Futures มองว่า ทองคำมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น” หากนายไบเดน ได้รับชัยชนะ เนื่องจากเขาจะมีการใช้จ่ายเงินจำนวนมหาศาล แต่ความไม่แน่นอนที่ไม่อาจรู้ได้ในช่วงเลือกตั้งนี้ ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มาสนับสนุนราคาทองคำด้ว


- เงินเฟ้อสหรัฐฯดีขึ้น 0.2%

ข้อมูล CPI สหรัฐฯออกมาตามคาดที่ 0.2% แต่ภาพรวมก็ยังสะท้อนว่าเศรษฐกิจมีการชะลอตัวตั้งแต่เดือนส.ค. ดังนั้น จึงเป็นการยากที่จะหาข้อมูลที่แข็งแกร่งได้ในเดือนก.ย.

หัวหน้านักเศรษศาสตร์ มองว่าแม้ช่วงหลายเดือนมานี้จะมีแนวโน้มทางเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ภาพรวมข้อมูลในเดือนก.ย. ก็ค่อนข้างจะยากที่จะเห็นเศรษฐกิจเชิงบวก เพราะความต้องการใช้รถยนต์นอกประเทศก็ยังอ่อนแอ และโดยเฉพาะความกังวลต่างๆ และการจะเกิดเงินฝืด


WHO ชี้ การระบาดของไวรัสโคโรนาอาจจบลงได้อย่างรวดเร็วหากมีเครื่องมือที่เหมาะสม

Financial Times เผย ผู้อำนวยการ WHO ชี้ การระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลกอาจจบลงได้อย่างรวดเร็วหากนานาประเทศมีการใช้เครื่องมือที่เหมาะสม แต่ก็กล่าวเตือนว่าเครื่องมือเหล่านั้นน่าจะยังไม่สามารถใช้ได้อีก *ท่ามกลางวัคซีน Covid-19 ที่ถูกคาดว่าจะเห็นผลในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

 

- ธนาคารโลกอนุมัติงบ 1.2  หมื่นล้านเหรียญสำหรับวัคซีน Covid-19 และการรักษาในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งงบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของงบ 1.6 แสนล้านเหรียญที่ทางธนาคารเตรียมให้การสนับสนุนและช่วยเหลือจนถึงเดือนมิ.ย. 2021

- การศึกษาวัคซีน Covid-19 ของบริษัท Johnson&Johnson หยุดชะงักจากการพบผู้เข้าร่วมทดสอบมีอาการป่วยที่ไม่อาจอธิบายได้

 

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีโลก แต่เตือนว่าเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มจะอ่อนตัวได้

IMF ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสู่แนวโน้มเชิงบวกมากขึ้นในปีนี้ แต่ก็อาจอ่อนตัวลงได้จากความไม่แน่นอนที่ยังคงมีอยู่ในระยะยาว และมองว่าการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมจาก Covid-19 จะยาวถึงปี 2021 และจะเห็นการแพร่ระบาดลดลงในทุกพื้นที่ประมาณช่วงสิ้นปี 2022

คาดการณ์ IMF:

จีดีพีโลกปีนี้จะหดตัวที่ -4.4% (เดิมคาด -4.9%)

จีดีพีตลาดเกิดใหม่และเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนา คาดหดตัวที่ -3.3% ในปีนี้

จีดีพีอินเดียคาดดิ่งหนักกว่า -10% ปีนี้

จีดีพีสหรัฐฯคาด -4.3% ในปีนี้

จีดีพีอังกฤษฝรั่งเศสอิตาลี และสเปน ปีนี้คาดจะหดตัวราว -10%

นักวิเคราะห์จาก IMF ระบุว่า การฟื้นตัวยังมีความไม่แน่นอน เนื่องด้วยการระบาดของไวรัสโคโรนายังคงดำเนินต่อไป

อย่างไรก็ดี การที่รัฐบาลต่างๆมีการคงนโยบายเชิงผ่อนคลายเพื่อลด Gap ที่กว้างขึ้นในการกระจายรายได้ แม้ว่าการกระทำดังกล่าวจะส่งผลให้หนี้สาธารณะเพิ่มสูงขึ้น

ระดับหนี้ของนานาประเทศอาจปรับขึ้นแตะ 125% ของจีดีพีในช่วงประมาณสิ้นปี 2021 ขณะที่กลุ่มตลาดเกิดใหม่อาจมีหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นประมาณ 65% ของจีดีพีในช่วงเดียวกัน


IMF เตือน การปรับภาวะการลงทุนให้เหมาะสมในตลาดการเงินต่างๆ แม้ว่าจะเห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้

IMF เตือนว่า ตลาดหุ้นแทบทุกตลาดอาจชะลอตัวลงในอีกไม่กี่เดือนนี้หากวิกฤตไวรัสโคโรนายังดำเนินไป และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจใช้เวลานานกว่าที่ประเมินไว้

ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯแม้จะปรับขึ้นได้หลังทำต่ำสุดในเดือนก.ย. ที่ผ่านมา แต่ทิศทางเชิงบวกที่เกิดขึ้น จะเห็นได้ถึงความย้อนแย้งกับทิศทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา

อย่างไรก็ดี IMF เตือนว่า ในเวลานี้นักลงทุนเชื่อว่าตลาดหุ้นยังได้รับอานิสงส์จากนโยบายสนับสนุนทางการเงิน ซึ่งหากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้นเลื่อนออกไป มุมมองเชิงบวกของนักลงทุนจะลดลงตาม

ดังนั้น นักลงทุนจึงควรปรับพอร์ตให้เหมาะสมจากความเสี่ยงด้านราคาของสินทรัพย์ที่ถือครองหรือความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นได้

 

- การประชุมประจำปีของ IMF และ World Bank กังวลการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

บรรดาผู้นำทางการเงินระดับโลก ณ ที่ประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลก (World Bank) กล่าวว่าเศรษฐกิจมีสัญญาณการฟื้นตัว และมีการรีบาวน์ได้ดีขึ้น แต่ก็เตือนถึงความล้มเหลวในการจัดการกับการระบาดของไวรัสโคโรนา จากการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะก่อให้เกิดระดับหนี้จำนวนมาก ซึ่งประเทศยากจนบางแห่งอาจส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเปราะบางมากขึ้น

 

- ผู้ว่าการบีโอเจพร้อมผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น และจะคงเครื่องมือต่อไปเพื่อบรรเทาผลกระทบจาก Covid-19

 

- โฆษกนายกฯอังกฤษ เผย อังกฤษจะทำงานหนักขึ้นสำหรับการทำข้อตกลงกับอียู กรณี Post-Brexit ให้ได้ใน 15 ต.ค. นี้

อย่างไรก็ดี อังกฤษจะทำการเตรียมตัวสำหรับการออกจากอียูโดยปราศจากข้อตกลงการค้าเสรีไว้ด้วยเช่นกัน

 

- อียูชนะข้อเรียกร้อง สามารถเก็บภาษีสินค้าสหรัฐฯภายใต้ เงื่อนไขของ WTO มูลค่า 4 หมื่นล้านเหรียญ” จากข้อพิพาทเรื่องสายการบิน

 

- อียูเพิ่มเงินกว่า 1 พันล้านยูโร (1.2 พันล้านเหรียญ) หนุนบริษัท Gilead ในการผลิตวัคซีน Covid-19 เป็นเวลา 6 เดือนสำหรับตัวยา Remdesivir ก่อนทราบผลการทดสอบครั้งสุดท้าย

 

- นายกฯอังกฤษเล็งใช้มาตรการเข้มงวดบางพื้นที่ของประเทศเพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะได้รับความไม่พอใจมากขึ้นจากผับต่างๆหรือประชาชนในการถูกจำกัดเสรีภาพอีกครั้ง

 

- ธนาคารกลางอังกฤษสอบถามความพร้อมของธนาคารต่างๆ หากต้องมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาแถวระดับศูนย์หรือติดลบหากจำเป็น

 

- ผู้ว่าการบีโออี ไม่คิดว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะฟื้นตัวได้แบบ V-Shape จากความผันผวนของภาวะ Second Wave และประชาชนยังระมัดระวังต่อการใช้จ่ายและการเข้าสังคมหลังเผชิญไวรัสโคโรนา

 

OECD ชี้ ความล้มเหลวในการเจรจาภาษีทั่วโลก อาจก่อให้เกิดผลกระทบกว่า 1 แสนล้านเหรียญ

OECD ระบุว่า เศรษฐกิจโลกอาจดิ่งลงไปกว่า 1% ของมูลค่าผลผลิต หากการเจรจาของนายาประเทศในการปรับภาษีล้มเหลว และกระตุ้นให้เกิด Trade War

อย่างไรก็ดั เกือบ 140 ประเทศทั่วโลกเห็นพ้องกันว่าจะทำการขยายเวลาเจรจาออกไปถึงช่วงกลางปีหน้า ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาและการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ดูจะลดความคาดหวังต่อการบรรลุข้อตกลงให้ได้ภายในปีนี้

 

- เศรษฐกิจสิงคโปร์หดตัว -7% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาสที่ 3/2020


Goldman Sachs คาด ชัยชนะของไบเดนจะช่วยหนุนราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้น

 

- ตึงเครียดเหตุคนงานน้ำมันประท้วง อาจส่งผลให้การผลิตน้ำมันและแก๊สในประเทศนอร์เวย์ปรับตัวลดลงไปเกือบ 25%

 

- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เผย OPEC+ เห็นพ้องต่อแผนผ่อนคลายข้อตกลงปรับลดกำลังผลิตตั้งแต่เดือนม.ค. เป็นต้นไป

 

- เวเนซูเอลาเพิ่มส่งออกถ่านหิน ท่ามกลางตึงเครียดกับสหรัฐฯในเรื่องคว่ำบาตรน้ำมัน

 

OPEC ปรับลดอุปสงค์น้ำมันปีหน้าจากการระบาดของไวรัสที่เพิ่มขึ้

OPEC คาดอุปสงค์น้ำมันโลกจะฟื้นตัวได้อย่างช้าๆในปีหน้า ประมาณ 6.54 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 96.84 ล้านบาร์เรล โดยชะลอจากคาดการณ์ก่อนหน้าประมาณ 80,000 บาร์เรล/วัน ท่ามกลางการระบาดของไวรัวที่เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี การอ่อนตัวของอุปสงค์น้ำมันอาจกระทบต่อแผนของ OPEC+ ในการจะทยอยถอนการลดกำลังการผลิตครั้งประวัติการณ์ในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการประกาศยกเลิกแผนปรับลดกำลังการผลิตเพื่อหนุนราคาน้ำมัน

 

แนะเปิด Long” แม้จะยังมีการระบาดของ Covid-19 “แต่หุ้นจะขึ้นได้ต่อ” ไม่ว่าใครชะเลือกตั้ง

นายจิม เครเมอร์ พิธีกรด้านการลงทุนชื่อดังจาก CNBC ระบุว่า โครงสร้างต่างๆที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา น่าจะเป็นตัวหนุนให้ตลาดหุ้นขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งต่อไปในระหว่างรอผลการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ

เพราะไม่ว่าใครจะชนะเลือกตั้ง *ก็ต้องเกิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่”*

 

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.10-31.40 บาท/ดอลลาร์ ตลาดจับตาดู สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคณะราษฎร ในวันนี้


 อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ม็อบคณะราษฎร ประกาศเปลี่ยนเวลาชุมนุม จากบ่ายสองเป็น 8 โมงเช้า

- นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำทีมเศรษฐกิจ ประกอบไปด้วย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน รมว.คลัง และรมช.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้นำทีมเศรษฐกิจมา เพื่อสร้างความมั่นใจในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม และที่ประชุมครม. ได้อนุมัติหลายโครงการ ได้แก่ มาตรการเติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาตรการ "คนละครึ่ง" ละมาตรการ "ช้อปดีมีคืน" และหลังจากนี้จะมีมาตรการเฉพาะกลุ่มทยอยออกมา

- ที่ประชุม ครม.เห็นชอบโครงการ "ช้อปดีมีคืน" ซึ่งเป็นโครงการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีภาษี 63 สำหรับค่าซื้อสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการจดทะเบียนตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันไม่เกิน 30,000 บาท โดยผู้มีเงินได้ที่จะใช้สิทธิต้องไม่ได้เป็นผู้ใช้สิทธิในโครงการ "คนละครึ่ง" หรือบัตรสวัสดิการของรัฐ

 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com