• Goldman Sachs คาดดอลลาร์อ่อนค่าจาก “Blue Wave” และแนวโน้มวัคซีน

    14 ตุลาคม 2563 | Economic News

Goldman Sachs คาดดอลลาร์อ่อนค่าจาก “Blue Wave” และแนวโน้มวัคซีน


Goldman Sachs ยังแนะนำนักลงทุนถือ Short ในดอลลาร์ จากความเสี่ยงต่างๆที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการทดสอบ “วัคซีน” ไวรัสโคโรนา และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่มีโอกาส “กดดันดอลลาร์ขาลง”


นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs มองว่า “มีโอกาสลดลง” ที่จะเห็นแนวโน้มเชิงบวกของดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ เกี่ยวกับชัยชนะของนายทรัมป์ และความคืบหน้าเรื่องวัคซีนที่เลื่อนออกไป

“นายโจ ไบเดน” ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตดูจะมีคะแนนนำเป็นเท่าตัวจากโพลล์สำรวจส่วนใหญ่ของประเทศ และมีคะแนนนำในรัฐใหญ่ๆด้วย ดังนั้น ตลาดจึงมองว่าภาวะ “Blue Wave” ที่เกิดขึ้นมีโอกาสมากถึง 60% ที่จะเห็น “เดโมแครต” ครองทำเนียบขาวและเสียงข้างมากในวุฒิสภา


กรณีวัคซีน:
บริษัท Pfizer คาดจะสรุปผลการทดสอบวัคซีนไวรัสโคโรนาเฟสที่ 3 ได้ประมาณช่วงสิ้นเดือน ต.ค. นี้


บริษัท Moderna ระบุว่า จะมีการเผยผลวิเคราะห์ครั้งแรกของการทดสอบวัคซีนเฟสที่ 3 ในเดือนพ.ย.


ทั้งหมดนี้ “มีความเสี่ยงจะกดดันดอลลาร์เชิงลบ” ในช่วงไตรมาสที่ 4/2020 และนี่เป็นเหตุผลที่ทาง Goldman Sachs แนะนำนักลงทุนให้ทำ Short เป็นลักษณะขายก่อนและรอซื้อกลับเมื่อราคาอ่อนตัว เนื่องจากมอง “ดอลลาร์อ่อนค่า” และการเปิด Long อาจเป็นการสวนทางกับแนวโน้ม


หัวหน้าฝ่ายค่าเงินและอัตราดอกเบี้ยและกลยุทธ์ด้าน EM ของ Goldman Sachs ระบุว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพสูง ก็อาจส่งผลให้เกิดการอนุมัติฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยา (FDA) ประมาณช่วงสิ้นปีนี้


ขณะที่ความเสี่ยงสำคัญด้านค่าเงิน คือความไม่แน่นอนอย่างมากของผลการลงคะแนนโหวตเลือกตั้ง (โดยเฉพาะการครองเสียงในวุฒิสภา) และการตอบรับ “Blue Wave” ของตลาดหุ้น แม้ว่าโพลล์ส่วนใหญ่จะช่วยลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของการเลื่อนเลือกตั้งออกไป ขณะที่ระยะสั้นๆ การค้นพบวัคซีนรักษาอาจช่วยหนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com