• ดอลลาร์แข็งค่า-หุ้นร่วง ยอดติดเชื้อ Covid-19 เพิ่มกดดันความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง

    22 กันยายน 2563 | Economic News

ดอลลาร์แข็งค่า-หุ้นร่วง ยอดติดเชื้อ Covid-19 เพิ่มกดดันความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง

ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ท่ามกลางนักลงทุนที่เข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยหลังตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งจากความกังวลว่าเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบมากขึ้นจากจำนวนยอดติดเชื้อใหม่ของไวรัสโคโรนาที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น

ค่าเงินยูโรและออสเตรเลียดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์ ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นเอเชียและยุโรป จากการระบาดรอบใหม่ที่ดูจะสร้างความกังวลว่าจะเกิด Lockdown อีกรอบและกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลต่อความสามารถของสภาคองเกรสในการบรรลุข้อตกลงกระตุ้นทางการเงิน

ดัชนีดอลลาร์ในช่วงต้นตลาดเอเชียอ่อนค่าลง และค่อยๆปรับแข็งค่าขึ้นในตลาดยุโรป ท่ามกลางหุ้นยุโรปที่ร่วงลงทำต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ และดัชนีฟิวเจอร์สสหรัฐฯที่ปรับลดลง

หัวหน้านักกลยุทธ์ค่าเงินจาก Bank of Canada กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าจากสภาวะ Risk-Off ทำให้ดอลลาร์มีความต้องการในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น อันเนื่องจากความกังวลต่อการระบาดที่เพิ่มขึ้นในยุโรปที่ดูจะทำให้อังกฤษ กลับมาใช้มาตรการ Lockdown ครั้งใหม่ และการ Lockdown คือสิ่งที่ย้ำเตือนถึงความน่ากลัวทางเศรษฐกิจที่เคยเกิดขึ้นในเดือนมี.ค.

โดยเขาแนะนำให้จับตาถ้อยแถลงของประธานเฟดและประธานเฟดสาขาต่างๆในช่วงนี้ เพราะหากพวกเขาไม่ได้มีแนวทางจะเพิ่มแผนใดๆต่อการผลักดันเงินเฟ้อให้เหนือ 2% ก็อาจเห็นดอลลาร์กลับมาแข็งค่าได้ในสัปดาห์นี้

ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.64% มาที่ 93.555 จุด

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงมา 0.8% ที่ 1.1743 ดอลลาร์/ยูโร ด้านค่าเงินปอนด์ปรับอ่อนค่าลง 0.9% ที่ 1.28 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินดอลลาร์รีบาวน์กลับจากต่ำสุดรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยน จึงทำให้เงินเยนล่าสุดอยู่ที่ 104.56 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ช่วงต้นตลาดวานนี้เยนทำแข็งค่ามากที่สุดบริเวณ 104 เยน/ดอลลาร์ ที่เป็นต่ำสุดนับตั้งแต่ 12 มี.ค.


สัปดาห์นี้ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ก่อนที่จะกล่าวกับคณะกรรมาธิการกำกับดูแลการเงินและการธนาคารของสภาคองเกรสในช่วงปลายสัปดาห์ (22 - 24 ก.ย.)

นอกจากนี้ ยังมีถ้อยแถลงของบรรดาสมาชิกเฟด ได้แก่

- นางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการเฟด

- นายชาร์ล อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก

- นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า

- นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์

- นางแมรี่ ดาลีย์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก

- นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com