• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 กันยายน 2563

    21 กันยายน 2563 | Gold News
 

ดอลลาร์อ่อนค่าหนุนทอง ตลาดรอถ้อยแถลงสมาชิกเฟด

 

·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ประกอบกับกลุ่มนักลงทุนที่รอคอยถ้อยแถลงของประธานเฟดในสัปดาห์นี้ว่าจะมีแนวทางการปรับเงินฟ้ออย่างไร

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.2% ที่ 1,953.37 เหรียญโดยประมาณ สัญญาทองคำปรับลงเล็กน้อย 0.1% แถว 1,960.50 เหรียญ

 

·         ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงต่ออีก 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่

 

·         กลุ่มนักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดต่างๆ นำโดยประธานเฟด ที่จะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงกับหน่วยงานต่างๆของสภาคองเกรงในช่วงปลายสัปดาห์นี้

 

·         หัวหน้านักกลยุทธ์จาก AxiCorp กล่าวว่า ตลาดให้ความสนใจกับถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดว่าจะทำการให้รายละเอียดต่อหน้าวุฒิสภาสหรัฐฯในเรื่องการเตรียมการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเช่นไร รวมทั้งตลาดรอการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากทางสภาคองเกรส ที่ทั้งหมดนี้จะทำให้ดอลลาร์นั้นยังอ่อนค่า และเป็นบวกต่อราคาทองคำ

 

·         นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ โดยจะมีแนวต้านที่ 1,975 เหรียญ และแนวรับ 1,935 เหรียญ

 

·         ปัจจัยที่ยังสนับสนุนตลาดยังมาจากความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกที่ยังเพิ่มสูงขึ้น ตั้งแต่เดนมาร์กจนถึงกรีซ ที่เริ่มกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้ง

 

·         นักวิเคราะห์จาก AxiCorp วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำอาจอยู่ต่ำกว่า 2,000 เหนรียญในปีนี้ ท่ามกลางภาวะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และความคืบหน้าด้านวัคซีน

 

·         รายงานจาก CFTC ระบุว่า นักลงทุนมีการเพิ่มการถือครองสถานะ Long ในตลาด Comex มากขึ้น 10,622 คู่สัญญา สู่ระดับ 165,251 คู่สัญญาในสัปดาห์ที่แล้ซ

 

·         Gold Price Analysis: Indicator สำคัญชี้ ทองคำรอ Breakout

 

- ราคาทองคำยังเคลื่อนไหวในกรอบสามเหลี่ยมแบบ Descending Triangle มายาวนานกว่า 4 สัปดาห์

-  Indicator ยังระบุว่าทองคำมีโอกาสขึ้นได้ต่อ



นักวิเคราะห์จาก FXStreet กล่าวว่า ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวในกรอบสะสมพลังมาเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์ โดยมีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ที่อาจสิ้นสุดกรอบนี้ในลักษณะ Breakout ขาขึ้นได้ จากสัญญาณในกราฟรายวันที่บ่งชี้ถึงการกลับตัวเป็น "ขาขึ้น"

 

ทองคำมีการเคลื่อนไหวเป็นลักษณะ Descending Triangle มาตลอดช่วง 4 สัปดาห์ และมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ต่อที่ระดับแนวต้านปัจจุบันบริเวณ 1,960 เหรียญ โดยมีแนวรับด้านล่างบริเวณ 1,910 เหรียญ

 

สัญญาณ MACD histogram สะท้อนว่าแนวโน้มทองคำยังแข็งแกร่งและมีสัญญาณกลับตัว อันจะเห็นได้จากการทำ Higher Lows ประกอบกับสัญญาณ Bearish ที่อ่อนกำลังลงไป

 

สรุปได้ว่า ทองคำมีโอกาส Break แนวต้านของกรอบสามเหลี่ยมดังกล่าวบริเวณ 1,960 เหรียญ และนั่นจะเปิดโอกาสให้เราเห็นทองคำกลับขึ้นบริเวณ 2,015 เหรียญได้ (สูงสุดที่ 18 ส.ค.)

 

 

·         WGC ระบุว่า ธนาคารกลางทั่วโลกมีการชะลอการซื้อทอง แต่ก็ยังไม่ลดการเข้าซื้อ

 

สภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่า ความต้องการทองคำของธนาคารกลางมีการปรับตัวลดลงมาบ้างตลอดปี 2020นี้ โดยในเดือนก.ค. มีปริมาณการซื้อสุทธิลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ธ.ค. ปี 2018

 

WGC เผยข้อมูลจาก IMF ที่แสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางต่างๆมีการเข้าซื้อทองที่ 8.2 ตันในเดือนก.ค. ขณะที่ภาพรวมปี 2020 นี้ ธนาคารกลางต่างๆมีการเข้าซื้อทองคำมาแล้วกว่า 200 ตัน

 

ประธานจาก WGH กล่าวกับสำนักข่าว Kitco โดยระบุว่า แม้ความต้องการทองคำจากธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกจะชะลอตัวลงไปบ้าง แต่เราก็ไม่คิดว่าจะเกิดแรงขายเข้ามาในเร็วๆนี้ ท่ามกลางปัจจัยต่างๆที่ยังคงหนุนให้ธนาคารกลางมีการเลือกซื้อทองคำ

 

อย่างไรก็ดี ข้อควรจำคือการที่ธนาคารกลางต่างๆนั้นกำลังมองหาการสำรองสินทรัพย์ที่มีความหลากหลายจากดอลลาร์ โดยเฉพาะธนาคารกลางในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ที่มีการลดสถานการณ์ถือคอรงในค่าเงินดอลลาร์ ประกอบกับยังไม่มีอะไรเปลี่ยนไประหว่างการใช้ดอกเบี้ยระดับต่ำติดลบ หรือการที่ธนาคารกลางต้องเผชิญกับตราสารนี้ในพอร์ตการลงทุนตัวเองในระดับสูง

 

 

·         Silver Price Analysis: คาดทิศทางขาขึ้นมีโอกาสทดสอบ 27 เหรียญอีกครั้ง

 

นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ราคาซิลเวอร์มีการปรับตัวขึ้นมาที่ 26.91 เหรียญ และทำสูงสุดของวันที่ 26.96 เหรียญในตลาดเอเชียเช้านี้ หลังจากที่ปรับตัวลงไปจาก 26.84 เหรียญ สู่ระดับ 26.50 เหรียญ เพียงเริ่มต้นตลาด อย่างไรก็ดี ภาพรวมซิลเวอร์คาดมีโอกาสกลับขึ้นทดสอบแนวต้านบริเวณเส้นค่าเฉลี่ย EMA ราย 10 วันอีกครั้งแถวระดับ 26.97 เหรียญ หลังจากที่ปรับตัวลงจากสูงสุดที่ทำไว้ในวันที่ 1 ก.ย. ที่ 27.13 เหรียญ จึงทำให้ภาพของราคายังมีโอกาสเป็นขาขึ้น โดยมีระดับราคาเป้าหมายที่ 27.65 เหรียญ

 


จากมุมมองขาขึ้น จึงแนะนำให้กลุ่มผู้ซื้ออาจทยอยเข้าซื้อหากราคาผ่าน 27.65 เหรียญไปได้ เนื่องจากภาพรายเดือนจะมีระดับเป้าหมายที่ 28.90 เหรียญ

 

ในทางกลับกัน หากซิลเวอร์ Break หลุดจากรอบสามเหลี่ยมระยะสั้นๆ และกลับมายังแนวรับแถว 26.40 เหรียญ ก็มีโอกาสอย่างรวดเร็วที่จะเห็นราคากลับมาที่ 26 เหรียญ  ซึ่งหากหลุดก็จะมีระดับเป้าหมายรายเดือนอยู่ที่ 25.85 เหรียญ

 

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากกรอบ Symmetrical Triangle และเงื่อนไขทางเทคนิคอย่าง RSI ก็จะเห็นว่าเทรดเดอร์ในซิลเวอร์รอราคา Breakout ออกจากกรอบสามเหลี่ยมดังที่กล่าวมา

 

·         ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.3% ที่ 26.85 เหรียญ ด้านแพลทินัมปรับขึ้น 1% แถวระดับ 936.84 เหรียญ และพลาเดียมปรับขึ้น 1.1% บริเวณ 2,381.86 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com