• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 กันยายน 2563

    18 กันยายน 2563 | Gold News

ทองลงหลังเฟดหั่นความหวังเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

· ราคาทองคำปรับตัวลงทำต่ำสุดรอบกว่า 1 สัปดาห์วานนี้ที่บริเวณ 1,932.36 เหรียญ ซึ่งเป็นต่ำสุดตั้งแต่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังประชุมเฟดลดความหวังนักลงทุนที่คาดจะเห็นการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอันเนื่องจากวิกฤตไวรัสโคโรนา

· ราคาทองคำตลาดโลกปิด -0.8% ที่ 1,943.87 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด -1.1% ที่ 1,949.9 เหรียญ

· กองทุนทองคำ SPDR ขายทองออก 0.59 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,246.98 ตัน

· นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก TD Securities กล่าวว่า แม้ในความเป็นจริงเฟดจะมีท่าทีผ่อนคลายทางการเงิน แต่ก็ดูจะไม่ผ่อนคลายมากพอที่จะช่วยหนุนตลาดทองคำ

นอกจากนี้ เฟดยังมีคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่คาดขยายตัวได้เร็วขึ้นกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในครั้งก่อนในเดือนมิ.ย.


· นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Kitco มองว่า แผนของเฟดค่อนข้างชัดเจนที่จะเห็นเฟดหนุนให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นภายในอีกไม่กี่เดือนนี้ ดังนั้น เราอาจเห็นแรงขายในทองคำและซิลเวอร์เข้ามาบ้าง แต่สถานการณ์ในปัจจุบันทิศทางตลาดโลหะมีค่ายังเป็นขาขึ้น จึงเหมาะแก่การหาจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวทั้งในทองคำและซิลเวอร์

· ราคาซิลเวอร์ปิด -1.4% ที่ 26.85 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิด -3.5% ที่ 934.7 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด -3% ที่ระดับ 2,327.51 เหรียญ


· ผลการประชุมบีโออีและบีโอเจ

เมื่อวานนี้บีโออีไม่เปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยและคงระดับการซื้อสินทรัพย์ในปัจจุบัน แต่เตือนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจยังคง “ไม่แน่นอนผิดปกติ”

นอกจากนี้ ทางธนาคารกลางได้รับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหมายความว่าขณะนี้ บีโออีกำลังพิจารณาว่าจะใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบอย่างไร

ขณะเดียวกัน บีโอเจก็ยังคงดำเนินนโยบายการเงิน พร้อมทั้งกล่าวว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่ยังคงอยู่ใน “สถานการณ์ที่รุนแรง” เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาภายในและต่างประเทศ


· สถานการณ์ไวรัสโคโรนา:

ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกรวมที่ 30.33 ล้านราย ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมทะลุ 950,000 รายเป็นที่เรียบร้อย โดยล่าสุดสหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 45,838 ราย รวม 6.78 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 202,000 ราย

สำหรับอินเดียยังมีผู้ติดเชื้อรายวันมากที่สุดของโลกล่าสุดเพิ่มมา 96,793 ราย รวมที่ 5.21 ล้านราย ขณะที่บราซิลที่ตามมาเป็นอันดับที่ 3 ของโลกมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 35,757 ราย รวมสะสมที่ 4.45 ล้านราย


· ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นรายวันมากสุดเป็นประวัติการณ์ 10,593 ราย ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งข้อมูลล่าสุดวานนี้ถือเป็นข้อมูลติดเชื้อรายวันที่มากสุดตั้วแต่เกิดการระบาดในประเทศ

ทั้งนี้ การติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาจากการที่รัฐบาลตัดสินใจทำการทดสอบหาเชื้อ COVID-19 ฟรีสำหรับประชาชน จึงทำให้ทราบถึงอัตราผู้ติดเชื้อและมียอดที่เพิ่ทสูงขึ้นนั่นเอง


· การทดสอบวัคซีนของบริษัท Pfizer คาดจะเอาชนะไวรัสโคโรนาได้

บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) กำลังค่ดการณ์ถึงการพัฒนาวัคซีนไวรัสโคโรนาว่าจะแสดงหลักฐานชัดเจนถึงประสิทธิภาพในการทดสอบที่กำลังดำเนินไป โดยเป็นที่ทราบกันว่าบริษัทไฟเซอร์นั้นจะเผยผลการพัฒนาวัคซีน Covid-19 ที่ทำการทดลองร่วมกับบริษัท BioNTech ของเยอรมนีว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างไร

โดยหากพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ บริษัทไฟเซอร์ก็ทีโอกาสที่จะได้รับการอนุมัติผลิตได้โดยเร็ว ท่ามกลางนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ต้องการให้เกิดวัคซีนขึ้นให้ได้ก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย. นี้ ขณะที่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ตั้งคำถามว่ามีหลักฐานเพียงพอถึงความสำเร็จดังกล่าวในเวลาอันสั้นนี้หรือไม่


· สหรัฐฯมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตในราคาถูก แต่สามารถทดสอบหาเชื้อได้เร็ว เพื่อให้สามารถตรวจหาเชื้อได้มากที่สุด 100 ล้านราย/เดือนภายในสิ้นปีนี้


· สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตเสนองบ 350 ล้านในการหนุนการแข่งขันกับจีน


· เศรษฐกิจสหรัฐฯรีบาวน์ แต่อาจชะลอตัวลงจากคนว่างงาน

รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ถึงแม้ในสัปดาห์นี้จะเห็นการปรับทบทวนมุมมองเศรษฐกิจของเฟด แต่ข้อมูลค้าปลีกก็ยังเป็นปัญหาและการจ้างงสนในภาคธุรกิจขนาดเล็กและหน่วยงานอื่นๆก็ยังมีสัญญาณสะท้อยถึงภาวะย่ำแย่อย่างมาก จึงอาจกดดันการเติบโตทางเศรษฐกิจจากภาวะชะลอตัวในตลาดแรงงาน

ทั้งนี้ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า การฟื้นฟูตลาดแรงงานจำเป็นต้องใช้เวลา จากการเผชิญคงามท้าทายของการระบาดของไวรัสโคโรนา


· ตลาดแรงงานสหรัฐฯชะลอการฟื้นตัว, ด้านตลาดที่อยู่อาศัยยังถูกกดดั

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงน้อยกว่าที่คาดไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วและมีการปรับทบทวนข้อมูลสัปดาห์ก่อนหน้าที่มีคนว่างานเพิ่มมากขึ้น จึงบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานได้เปลี่ยนเข้าสู่ภาวะขาง ท่ามกลางการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลที่เบาบางลงไป

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ลดลง 33,000 รายเป็น 860,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 875,000 ราย และข้อมูลในสัปดาห์หน้าปรับเพิ่มมาที่ระดับ 893,000 ราย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯยังมีการรายงานยอดการสร้างบ้านเดี่ยวที่พบว่าเพิ่มขึ้น 4.1% อยู่ที่ระดับ 1.021 ล้านยูนิตในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี ข้อมูลดังกล่าวยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดอนุมัติรอการก่อสร้างบ้านเดี่ยวของสหรัฐฯก็ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 6% มาที่ 1.036 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นข้อมูลที่มากที่สุดนับตั้งแต่พ.ค. ปี 2007


· นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้ค่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.00-31.25 บาท/ดอลลาร์ โดยค่าเงินบาทค่อนข้างผันผวน ช่วงเช้าเงินบาทอ่อนค่า ส่วนช่วงบ่ายค่อนข้างนิ่งและย่อตัวลง จากนั้นเริ่มกลับขยับขึ้นในช่วงท้ายตลาด โดยน่าจะเป็นผลจากปัจจัยในประเทศเข้ากดดันทั้งเรื่องการเมืองที่ยังมีความไม่แน่นอน ตลอดจนการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุด ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศที่ผลการประชุมของเฟด ไม่ได้มีประเด็นเซอร์ไพร์สตลาด จึงทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ


· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือเวียน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ กลุ่มที่ไม่สามารถพิสูจน์รายได้ และกลุ่มที่ไม่มีทรัพย์สินที่สามารถใช้เป็นหลักประกัน ให้สามารถใช้ข้อมูลทางเลือกเป็นข้อมูลประกอบในการขอสินเชื่อ โดยผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลแก่ผู้บริโภคแต่ละรายรวมไม่เกิน 20,000 บาท มีกำหนดระยะเวลาการชำระคืนแต่ละสัญญาไม่เกิน 6 เดือน โดยไม่จำกัดวัตถุประสงค์ในการกู้ยืม และกำหนดอัตราดอกเบี้ย เบี้ยปรับ ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใดๆ รวมกันไม่เกิน 25% ต่อปี

- ธนาคารกสิกรไทยได้ดำเนินการกำหนดอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ระยะสั้นอ้างอิง THOR เป็นรายแรกให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันในประเทศ โดยมีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กบข. เป็นผู้ลงทุนหลัก (Cornerstone Investor) โดยหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่าเสนอขายรวมทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท อายุหุ้นกู้ประมาณ 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย Compounded THOR + 0.4075%

- ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) ได้ทำสัญญาอนุพันธ์อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR (Overnight Index Swap) กับกองทุนภายใต้การบริหารจัดการของ บลจ.ไทยพาณิชย์

- สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนส.ค.63 อยู่ที่ระดับ 84.0 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 82.5 ในเดือนก.ค.63 โดยดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐเอกชน และประชาชนได้ร่วมมือกัน ทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศสามารถดำเนินการตามปกติ

- ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนส.ค.63 อยู่ที่ระดับ 32.6 เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ค.63 โดยเป็นการฟื้นตัวขึ้นทุกภูมิภาค มีปัจจัยบวกสำคัญจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ต่อปี,รัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 5 เพื่อให้ธุรกิจต่างๆ ที่ปิดไปชั่วคราวได้กลับมาเปิดกิจการได้ และประชาชนสามารถออกมาทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ, ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศปรับตัวลดลง 30 สตางค์/ลิตร


อ่านข่าวอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่: www.mtsgold.co.th

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com